ข่าว

บิ๊กตู่ ฝันอยากเห็นเด็กใต้ เป็นนักกีฬาช้างเผือกฟุตบอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" พอใจสถานการณ์รุนแรง "ภาคใต้" ลดลงมาก ลั่นต้องแก้เร็วที่สุด ฝันเห็นนักกีฬาช้างเผือก โดยเฉพาะฟุตบอล มากขึ้น แนะ เด็ก อยากเป็นอะไร ตั้งใจไว้ เหมือนตัวเอง อยากเป็นทหารแต่เด็ก "ผบ.ทบ." เป็นของมันเอง แต่ไม่เคยคิดเป็น "นายกฯ"

 

 

          เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2563 - ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานพิธี พร้อมมอบโล่ เกียรติบัตร และโอวาทให้กับเด็กและเยาวชนที่ผ่านการประกวดศิลปะโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนด้วยศิลปะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) ภายใต้หัวข้อ “พลังแห่งรัก” พร้อมมอบของที่ระลึกให้แก่ตัวแทนเด็ก และเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานที่ได้รับรางวัล โดยมี นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกิจการเด็กและเยาวชน และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 

 

อ่านข่าว-บิ๊กตู่ แจ้งยกเลิกประชุมสภา กห. มอบ บิ๊กช้าง ทำหน้าที่แทน

 

 

 

บิ๊กตู่ ฝันอยากเห็นเด็กใต้ เป็นนักกีฬาช้างเผือกฟุตบอล

 

          โดยนายกฯ กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตลักษณ์ วัฒนธรรม เรามีหลายศาสนา แต่ทุกคนก็อยู่กันอย่างมีความสุขมาโดยตลอด แม้จะมีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้นมาบ้าง ทุกคนก็เข้มแข็ง พยายามช่วยกันขับเคลื่อนบ้านของเราและประเทศของเราให้เดินไปข้างหน้า ตนถือว่าเด็กทุกคนเปรียบเสมือนผ้าขาวบริสุทธิ์ ขึ้นอยู่กับพวกเราว่าจะแต่งแต้มสีสันอะไรลงไปให้สวยงาม มีคุณค่าขึ้น ซึ่งต้องอาศัยแรงสนับสนุนจากรัฐบาล กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย วันนี้สถานการณ์ในภาคใต้อยู่ในเกณฑ์เป็นที่น่าพอใจ สถานการณ์ความรุนแรงลดลงมาก เราต้องแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้เร็วที่สุด เพราะทำให้การพัฒนาของเราเดินหน้าไปได้ช้า เราต้องมีมาตรการอื่นเข้ามาเสริมนอกจากการพัฒนา คือการขับเคลื่อนพหุสังคม พหุวัฒนธรรมของพวกเรา ด้วยการใช้ศิลปะและความรัก ความรักมีหลายรูปแบบ ทั้งรักตัวเอง รักครอบครัวและรักคนอื่น ซึ่งเหล่านี้ประกอบให้เป็นตัวคนไทยที่มีคุณค่า ไม่ว่าภาคใด เชื้อชาติใด ศาสนาใด เราจำเป็นต้องเป็นพลเมืองที่มีคุณค่า ก่อนหน้านี้ที่ตนลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีโอกาสพบเด็กนักเรียนมีความตื่นตัวและตั้งใจในการพัฒนาตนเอง ตนพอใจเป็นอย่างมากที่ได้เห็นนักเรียนแสดงออกถึงความกล้าในการพูดและแสดงออกในสิ่งอันเป็นประโยชน์ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงน้ำใจอันบริสุทธิ์ของเด็กๆ ซึ่งมีสองอย่างจะแต้มเติมสิ่งที่ดีหรือสิ่งที่ไม่ดี 

            

บิ๊กตู่ ฝันอยากเห็นเด็กใต้ เป็นนักกีฬาช้างเผือกฟุตบอล


          นายกฯ กล่าวว่า นอกจากเรื่องของศิลปะและการใช้ความรักเหล่านี้แล้ว ยังมีนโยบายส่งเสริมเรื่องกีฬาและดนตรีในภาคใต้ของเรา ตนต้องการช้างเผือกในวงการกีฬาแห่งประเทศไทย เห็นเด็กหลายคนในที่นี้ ตัวผอม แต่ก็แข็งแรง แต่น่าจะโตกว่านี้ได้อีก จึงต้องทานข้าว ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ คงไม่แพงเกินไปนัก หาที่เหมาะสม อย่าไปกินของที่ไม่เกิดประโยชน์และออกกำลังกายให้มาก ส่วนที่ตัวเตี้ยให้โหนต้นไม้ โหนทุกวันมันก็ยืดขึ้นเอง เหมือนตนเมื่อก่อนตัวเล็กกว่านี้ ก็ออกกำลังกายมากขึ้น ตอนเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ก็สูงขึ้น ปีนึงสูงขึ้นเกือบ 10 เซนติเมตร ด้วยการทานอาหาร ออกกำลังกาย โหนต้นไม้ และดึงบาร์เดี่ยวคอประตู​ รวมถึงว่ายน้ำ ร่างกายเราก็สูงใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตาม คราวหน้าเราอยากได้นักกีฬาที่เป็นช้างเผือกจากภาคใต้มากขึ้น โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอล          
 

 

บิ๊กตู่ ฝันอยากเห็นเด็กใต้ เป็นนักกีฬาช้างเผือกฟุตบอล

 

          นายกฯ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่เราทำวันนี้ จะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะศิลปะอย่างเดียว แต่เป็นพัฒนาการทางสมองของเราให้มีการเจริญเติบโต โดยไม่หยุดยั้ง ทุกคนมีความฝัน ความใฝ่ฝันของเด็กๆ ที่จะทำให้เกิดพลังแห่งรักในสังคมพื้นบ้านของเราผ่านมุมมองต่างๆ จากในรูปต่างๆ ที่ทุกคนวาดออกมา นั้นคือจิตใจของเราที่แสดงออกมาว่าต้องการสื่อถึงอะไร คนที่ดูภาพก็ต้องดูให้รู้เรื่อง เพราะศิลปะเป็นจินตนาการที่สื่อออกมา ถ้าบางคนดูไม่รู้เรื่องก็ต้องหาให้เจอ นั้นคือการสร้างรับรู้ของตนเอง ไม่ใช่ว่าจะมองว่าสวยหรือไม่สวยเท่านั้น ต้องมองจินตนาการของเด็กว่าเขาวาดออกมาเพราะอะไร นั้นคือถ่ายทอดจากใจของเด็ก วันนี้เราต้องช่วยกันดูว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศของเราบ้าง การเจริญเติบโตทางเทคโนโลยี การดิสรัปชันจากโซเชียลมีเดีย เฟคนิวส์ มันเป็นอันตรายทั้งสิ้น ถ้าไม่ใช่ข้อเท็จจริง จะเชื่อ จะฟัง จะอ่านจะโพสต์ ต้องระมัดระวังด้วย แต่หลายอย่างเรามีกฎหมายอยู่แล้ว คงต้องเข้มงวดเรื่องเหล่านี้ให้มากขึ้น ไม่ว่าใครก็ตามที่บิดเบือน ขณะนี้ก็เร่งดำเนินการไปแล้ว ก็ขอเตือนพวกเราไว้ 
 

บิ๊กตู่ ฝันอยากเห็นเด็กใต้ เป็นนักกีฬาช้างเผือกฟุตบอล

 

          “วันนี้หลายอย่างเป็นธุรกิจไปแล้ว อย่างธุรกิจการศึกษา วันนี้รัฐบาลพยายามหางาน หาอาชีพ หาพื้นที่ใหม่รองรับพวกเราในการทำงานวันหน้า ตั้งใจไว้เถอะ อยากเป็นอะไรก็ตั้งใจไว้ มันไม่เสียหาย เหมือนนายกฯ เองก็ตั้งใจไว้แต่เด็ก ว่าอยากเป็นอะไร แล้วก็ไม่เคยเปลี่ยนเพราะมันเป็นสัญชาตญาณของลุงเองด้วย ถึงได้มาเป็นทหาร แต่ไม่ได้คิดว่าจะมาเป็นนายกฯ ไม่เคยคิดด้วยซ้ำไป ไม่เคยคิดจริงๆ แม้กระทั่งเป็นผบ.ทบ.ก็ไม่เคยคิด มันเป็นของมันเอง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวและว่า ทุกคนเกิดมามีทักษะอยู่แล้ว หาตัวเองให้เจอ และแสดงออกมาในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่ไปแสดงในสิ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง บิดเบือน โดยทำให้เป็นเรื่องความสนุกสนาน ซึ่งการทำลายประเทศชาติไม่ใช่เรื่องสนุกสนาน ขอให้ทุกคนได้เข้าใจว่าเราพยายามอย่างเต็มที่ ซึ่งในการเสพสื่อและโซเชียลมีเดียวต่างๆ ต้องระวังให้มากขึ้น ต้องมีภูมิคุ้มกันที่ดี หลายอย่างเรามีการพัฒนาที่ดีขึ้น หลายอย่างเราทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน อาจจะไม่เข้าใจกันอยู่บ้างก็ไม่เป็นไร 

         
         จากนั้นผู้แทนเด็ก กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี และนายกฯ ได้ถ่ายภาพร่วมกับเด็ก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านการประกวด รวมถึงครูและผู้บริหาร ก่อนเยี่ยมชมนิทรรศการภาพวาดที่ชนะการประกวด ที่ห้องโถงกลาง ตึกสันติไมตรี 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ