ข่าว

กห. พร้อมเช็กกักโรคไวรัสโคโรน่าคนไทยอู่ฮั่นทันทีที่ลงเครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอมรับรัฐบาลเล็งใช้หน่วยทหารควบคุมคัดกรองส่งกลับผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หากวิกฤติ อยู่ระหว่างรอพิจาณาพื้นที่เหมาะสม

 

               เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมประสานไปยังรัฐบาลเพื่อขอใช้พื้นที่ทหารในการกักตัว 64 คนไทยในอู่ฮั่นทันทีที่เดินทางกลับประเทศ ว่า

อ่านข่าว - แท็กซี่ติดไวรัสอู่ฮั่นตามกลุ่มเสี่ยง 13 รายเฝ้าดูอาการ

 

 

 

               เบื้องต้น เคยมีการพูดคุยกันไว้ว่าหากมีการระบาดและคนติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นจำนวนมาก ขอให้เตรียมพื้นที่เอาไว้เพื่อใช้ในการควบคุม แต่ปกติแล้วเมื่อเกิดโรคระบาดทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีแผนภาวะฉุกเฉินเพื่อกำหนดระดับเหตุการณ์ไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย ทั้งพื้นที่ควบคุม พื้นที่คัดกรอง หรือการส่งกลับประเทศ ซึ่งอาจขอใช้พื้นที่หน่วยทหาร แต่เบื้องต้นคือใช้กับคนไทยที่กำลังจะเดินทางกลับจากอู่ฮั่นประเทศจีนก่อน
ส่วนจะพื้นที่ทหารหน่วยไหนนั้นคงต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมและความพร้อมของหน่วยทหารนั้นๆ ด้วย ยอมรับว่า จำนวนคนไทยเพียง 64 คน ก็ไม่ได้มากมายอะไร

               ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า สำหรับสถานที่ดูแลผู้ที่กลับมาจากอู่ฮั่นนั้น คงต้องรอการพิจารณาจากทางรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงการหารือจากทุกๆ ฝ่าย ในความเหมาะสมและความพร้อมก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสานมายังกองทัพบก เบื้องต้น กองทัพได้เตรียมสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข โดยทางกรมแพทย์ททารบก กรมแพทย์ทหารเรือ และกรมแพทย์ทหารอากาศ ได้เตรียมชุดคัดกรองไวรัสโคโรน่าตรวจเช็ก 64 คนไทยทันทีที่เครื่องลงสนามบิน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ