ข่าว

วิษณุ ไม่หวั่นโดนซักฟอก หยอดหวานพรรคร่วมแล้วแต่จะเมตตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ เครืองาม" มั่นใจแจงซักฟอกได้ ไม่หวั่นแม้ไร้ ส.ส.ในมือ ติดตลกแล้วแต่ "พรรคร่วม" จะเมตตา โหวตไว้วางใจ ชี้หากประเด็น "นายกฯ" มีพาดพิงถึงก็ช่วยแจงได้

 

                 เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ถูกพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นตีความกฎหมายโดยไม่ยึดหลักการและบรรทัดฐานที่ถูกต้อง ทำให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นเรื่องของอภินิหาร เพื่อช่วยเหลือและเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง ชี้นำการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐและองค์กรอิสระและไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ว่า

                 อ่านข่าว "วิษณุ" โนสน! ลั่นใครจะอภิปรายก็เชิญ

 

 

 

                 "ไม่ได้รู้สึกอะไร ธรรมดาเฉยๆ และที่ผ่านมาก็ได้ทำการบ้านเพื่อตอบคำถามให้ได้ และข้อกล่าวหาดังกล่าวเขาบอกมาแต่แรกแล้ว ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรในเรื่องการอภิปราย แม้จะไม่เคยถูกอภิปราย แต่เคยอยู่ในบรรยากาศการอภิปรายหลายครั้งแล้ว ตอนเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก็เคยถูกใช้ให้เตรียมข้อมูล ไม่มีปัญหาอะไร และข้อกล่าวหาที่ฝ่ายค้านบอกไปชี้นำกระบวนการยุติธรรมแรงไปหรือไม่นั้น เมื่อเขาเข้าใจเช่นนั้นก็ต้องพูดอย่างนั้น เราก็มีหน้าที่ตอบไปว่าชี้นำหรือไม่ชี้นำ อาจเป็นไปว่าไม่ได้ชี้นำ หรือชี้แต่ไม่ได้นำ ที่ชี้ก็เพราะสื่อถาม"

                 เมื่อถามว่า คิดว่าประเด็นฟิลลิป มอร์ริส ยังอยู่ในการอภิปรายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อเขาบอกมาก่อนว่ามีก็ต้องเชื่อเขา ส่วนการเตรียมข้อมูลนั้นก็มี มันเป็นความจริงแต่เหตุการณ์มันผ่านมาจนลืมไปแล้ว เมื่อมีการจะถาม ไปเรียกเอกสารมาดูก็ต่อเรื่องติด ต้องให้ความกระจ่างกับผู้ถามและประชาชน ส่วนที่บอกว่าทำให้เกิดการเสียหายด้านการเงินฝ่ายค้านบอกมาแล้วว่าเกี่ยวกับการแก้กฎหมายศุลกากร ตนไม่ได้เป็นคนแก้ไม่ได้เป็นเจ้ากระทรวงมั่นใจว่าชี้แจงได้แต่ผู้ถามและประชาชนจะเชื่อหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

                 เมื่อถามว่า เตรียมรับบรรยากาศที่ฝ่ายค้านจะยั่วให้โมโหไว้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เราเคยเห็นการอภิปรายกันมาแล้ว แต่ตนไม่ใช่คนมุทะลุอะไร ก็ไม่เป็นไร บางทีชี้กันไปโต้กันมาก็เอาชนะด้วยคารมและคะแนน แต่ประชาชนอาจไม่ได้ประโยชน์อะไร ก็ต้องเอาให้ประชาชนได้ประโยชน์

                 เมื่อถามว่า การเป็นรัฐมนตรีที่ไม่ได้สังกัดพรรคการเมือง ไม่มี ส.ส.ในมือหวั่นในเรื่องเสียงไว้วางใจหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เฉยๆ ไม่มีปัญหาอะไร

                 เมื่อถามอีกว่า ต้องไปขอความร่วมมือพรรคร่วมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวติดตลกว่า แล้วแต่จะเมตตา

                 เมื่อถามว่า ในส่วนของนายกฯ จะช่วยชี้แจงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าประเด็นมันเกี่ยวและพาดพิงก็ได้ แต่ถ้าไม่เกี่ยวไม่พาดพิงก็ไม่ควรทำให้เสียเวลาสภาฯ เปล่าๆ และบางเรื่องที่เกี่ยวและพาดพิงและนายกฯไม่รู้ มีหลายเรื่องที่ดูในญัตติแล้วนายกฯอาจไม่รู้เรื่อง คนที่รู้เรื่องเขาพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีไปแล้ว ส่วนถ้าเขาอภิปรายเรื่องเก่านั้นก็อยู่ที่ประธานสภาฯ ถ้าอนุญาตให้ผู้ตอบตอบ ก็ตอบ ต้องเคารพประธานในการคุมเกม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ