ข่าว

"วิษณุ" โนสน! ลั่นใครจะอภิปรายก็เชิญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ยก พระราชนิพนธ์ ร.5 สุจริตคือเกราะบังศาสตร์พ้อง หลัง "ฝ่ายค้าน" จ้องซักฟอก "ทำลายหลักนิติรัฐ-นิติธรรม" บอกใครจะลุกอภิปรายก็เชิญ ไม่เห็นจะต้องดูโหงวเฮ้งอะไร

 

                 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2563 เวลา 10.00 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีชื่อถูกฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า “มีมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่ก่อนช่วงคริสต์มาสแล้ว”

 

 

 

                 ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านตั้งประเด็นอภิปรายเรื่องการทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรม จะชี้แจงอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า จะไปบอกคุณหาอะไร เมื่อฝ่ายค้านระมัดระวังเกร็งข้อสอบจะรั่ว นักเรียนก็ต้องเกร็งคำตอบรั่ว แต่ความจริง ไม่ได้กลัวคำตอบรั่ว แต่เมื่อเขายังไม่ถาม ก็เลยนึกไม่ออก ยังไม่ได้เตรียม ปกติญัตติของฝ่ายค้านในการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ อีกทั้งก็ต้องเขียนกว้างจะไปบอกหมดได้อย่างไร อย่างน้อยต้องกำหนดหัวเรื่องให้รู้ และอาจจะมีการซักถามนอกจากหัวเรื่องที่กำหนดเอาไว้ได้ เหมือนกับกระทู้ถามทุกวันพุธที่บอกว่าจะถามเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะถาม เมื่อไหร่ที่ไหนอย่างไร เพื่อให้เตรียมที่จะตอบเอาไว้ เช่น ถามเรื่องกระเทียมก็คงไม่ไปตอบเรื่องราคาลำใย ถามเรื่องไวรัสโคโรน่า ก็คงไม่เกี่ยวกับปฏิรูปที่ดิน แต่จะซักอย่างไร เมื่อถามเสร็จเรื่องนี้แล้วจะเลี้ยวไปเรื่องอื่น ทำได้อยู่แล้ว

                 เมื่อถามว่ามั่นใจว่าจะชี้แจงได้ ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ กล่าวว่า “สุจริตคือเกราะบังศาสตร์พ้อง ปัญญาประดุจดัง อาวุธ กุมสติต่างโล่ป้อง อาจแกล้วกลางสนาม ในพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 5”

                 เมื่อผู้สื่อข่าวถามใครจะเป็นคนอภิปรายหลักในส่วนของนายวิษณุ รองนายกฯ กล่าวว่า ใครก็เชิญ ไม่ได้ว่าอะไร ไม่เห็นจะต้องดูโหงวเฮ้งอะไร ส่วนประเด็นที่จะอภิปราย ในเมื่อเขายังไม่ได้ถามแล้วจะมาเซ้าซี้ทำไม

                 “นายปิยะบุตร แสงกนกกุล ไม่ใช่ใครที่ไหน ตนรู้จักภรรยาเขา และถ้าตอบไม่ได้ก็ยกมือไหว้ก็จบ” นายวิษณุ กล่าวอย่างอารมณ์ดี

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ