ข่าว

ขนาด "ชวน" ยังเอาไม่อยู่ กมธ.ปราบโกงซัดกันเละ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ปราบโกงไม่หยุดวุ่นวาย "เสรีพิศุทธิ์" โต้เดือด "สิระ-ปารีณา" ปมเสือก ไม่เกรงใจ "ชวน" ที่เข้าร่วมประชุม

 

               กมธ.ปราบโกงไม่หยุดวุ่นวาย “เสรีพิศุทธิ์” โต้เดือด “สิระ-ปารีณา” ปมเสือก ไม่เกรงใจ “ชวน” ที่เข้าร่วมประชุม “ไพบูลย์” ร่วมวง โร่ฟ้องสอบจริยธรรม ขณะที่ประธานสภาเปรยมานั่งให้กำลังใจหลังมีปัญหาบ่อย กรีดแค่นั่งดูอากาศดีไม่มีฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ในกมธ.

อ่านข่าว เตือน เสรีพิศุทธ์-ปารีณา-สิระ ทบทวนพฤติกรรม

 

 

 

 

               ปัญหาความวุ่นวายในคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) ที่เกิดเรื่องระหองระแหงระหว่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธาน กมธ.ป.ป.ช. กับนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

               ล่าสุดแม้ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเดินทางมาร่วมประชุมด้วย แต่ก็พบว่า ส.ส.ทั้ง 3 คนยังไม่มีทีท่าว่าจะลดราวาศอกกันได้

 

               เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ห้องประชุม กมธ. 409 รัฐสภา นายชวน เข้าร่วมประชุมกับ กมธ.ป.ป.ช. ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นประธาน โดยในระหว่างการประชุมนั้น กรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ได้พยายามสอบถามความเห็นจากนายชวน ถึงประเด็นทางจริยธรรมของ ส.ส.

 

               เช่น นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ สอบถามว่า เมื่อประธานสภาเข้ามาร่วมประชุมแล้วจะมีความคิดเห็นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมาธิการหรือไม่ เช่นเดียวกับนายสิระ ถามว่า ในฐานะที่เป็น ส.ส.สมัยแรกอยากถามว่า การที่ประธานกรรมาธิการ ใช้คำว่า เสือก กับกรรมาธิการอย่าง น.ส.ปารีณา สามารถกระทำได้หรือไม่ และหากกล่าวเช่นนี้กับประธานกรรมาธิการบ้างจะทำได้หรือไม่

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายไพบูลย์ และนายสิระ ตั้งคำถามดังกล่าวเพื่อให้นายชวนตอบ กรรมาธิการคนอื่นๆ พยายามทักท้วงห้ามปราม นำโดยนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ เลขานุการคณะกรรมาธิการ เรียกร้องให้กรรมาธิการหารือในเรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน

 

               แต่ปรากฎว่า น.ส.ปารีณา กล่าวว่า อยากขอให้ประธานกรรมาธิการถอนคำว่า เสือก ด้วย ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ สอบถามนายชวนว่ามีอะไรจะกล่าวกับที่ประชุมหรือไม่ แต่นายชวนกล่าวกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่า ขอให้ที่ประชุมดำเนินการประชุมไปตามระเบียบวาระปกติ

 

               จากนั้น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐยังพยายามสอบถามเรื่องความเห็นเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมหลายครั้ง แต่นายชวนไม่ได้กล่าวอะไร มีแต่เพียง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่ได้กล่าวว่า ในเมื่อประธานสภาไม่ได้มีความเห็นก็จะขอประชุมตามระเบียบวาระ เรื่องการตรวจสอบจริยธรรมก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ส่วนเรื่องคำพูดที่ขอให้ถอนนั้นจะต้องไปดูถึงที่มาด้วยว่าก่อนที่จะมีการพูดคำว่า เสือก คืออะไร เพราะที่ผ่านมามีแต่การพูดถึงเฉพาะตอนสุดท้ายเท่านั้น

 

               อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กำลังดำเนินการตามระเบียบวาระต่อไปนั้น น.ส.ปารีณา ยกมือพยายามพูดแทรก โดยเรียกว่า “ท่านประธานคะ” หลายครั้ง แต่เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไม่ได้สนใจ ทำให้ น.ส.ปารีณากล่าวว่า “ท่านอย่ามาแกล้งเป็นไม่ได้ยินสิคะ” ต่อมา น.ส.ปารีณา ได้เดินไปหานายชวน เพื่อขอให้เร่งตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่ได้ยื่นเรื่องให้นายชวนได้ตรวจสอบแล้ว แต่นายชวนไม่ได้กล่าวอะไรกับ น.ส.ปารีณา

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับระเบียบการประชุม กมธ.ป.ป.ช.ในวันที่ 29 มกราคม มีเรื่องที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบประธานสองเรื่อง ได้แก่ 1.การไม่ดำเนินการจับกุม พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีตส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ และ 2.กรณีนายชวนไม่ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมสภา ข้อที่ 85 ว่าด้วยการนับคะแนนใหม่ หรือไม่

 

               ต่อมาเวลา 12.17 น. นายชวนออกจากห้องประชุม กมธ.ป.ป.ช. และให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตั้งใจมาเยี่ยม และอยากให้กำลังใจคณะกรรมาธิการทุกชุด เพราะภารกิจคณะกรรมาธิการเป็นประโยชน์กับการดูแลปัญหาของบ้านเมืองตามภาระหน้าที่ของคณะกรรมาธิการแต่ละชุด ส่วนคณะกรรมาธิการชุดนี้มีปัญหาอยู่บ่อยจึงถือโอกาสมาสังเกตให้กำลังใจ เพื่อหาทางทำงานร่วมกันให้ได้ ซึ่งพยายามหาทางให้แก้ปัญหากันเอง ก็จะทำให้การทำงานราบรื่น ถ้าการทำงานไม่ราบรื่นปัญหาของประชาชนที่ร้องเรียนมาอาจทำให้ล่าช้าไป

 

               สำหรับการที่มีเรื่องยื่นให้ กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบประธานรัฐสภานั้นก็ไม่มีปัญหา เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทุกคนมีหน้าที่ตรวจสอบได้ เป็นสิทธิ์ของเขา แต่ขณะนี้มีการเสนอญัตติขอให้ถอดถอน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ประธานกมธ.ป.ป.ช. ส่วนตัวไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้น จึงอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจว่า ควรทำหน้าที่อย่างไร

 

               “ก็ดีที่ผมได้เห็นบรรยากาศของการประชุม ซึ่งยังมีอากาศอยู่ ไม่มีพีเอ็ม 2.5 ใดๆ ได้เห็นว่าเขาประชุมกันอย่างไร ส่วนที่มีความวุ่นวายอยู่ ผมไม่พูด เพราะสื่อก็เห็นอยู่แล้ว สามารถตอบได้เอง แต่ก็พยายามที่จะหาทางแก้ เพราะกมธ.ชุดอื่นไม่มีข่าวคราวแบบนี้ ดังนั้นถ้าเข้าไปมีส่วนช่วยหรือให้คำแนะนำอะไรได้บ้าง ก็อยากจะทำ แต่วันนี้ยังไม่ได้มีคำแนะนำแก่ประธานกมธ. เพียงแต่นั่งดูบรรยากาศเท่านั้น ซึ่งไม่ได้มีความรู้สึกอะไร” นายชวน กล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ