ข่าว

ก.คลัง รับมือศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.งบฯ63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.คลัง เตรียมรับมือกรณีศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยประเด็น ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 63 เป็นโมฆะหรือไม่ หลัง ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

 

 


         นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของ ส.ส. ขอให้วินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท จะต้องล้มไปหรือไม่ อันเนื่องมาจากเหตุที่หลายท่านทราบแล้วนั้น 

 

          ทั้งนี้การที่ศาลรับคำร้องดังกล่าว กระทรวงการคลังไม่สามารถก้าวล่วงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้ และขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่า ทำให้หลายฝ่ายมีความกังวลถึงผลกระทบที่อาจส่งผลถึงทำให้ ไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ทันในเดือนมีนาคมนี้  

 

         จากข้อกังวลดังกล่าว ผมจึงได้ร่วมหารือกับผู้บริหารของกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดเตรียมมาตรการรองรับในทุกๆกรณี รวมถึงการเตรียมการล่วงหน้าในระยะยาวด้วย 

 

          โดยที่ประชุมได้เสนอมาตรการ เพื่อรองรับในหลายแนวทางด้วยกัน และพร้อมที่จะนำมาใช้ได้อย่างทันท่วงที ทั้งเรื่องของการเบิกจ่ายเงินเดือนข้าราชการ และเงินลงทุนของภาครัฐ เงินลงทุนรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

          หน้าที่ของกระทรวงการคลัง คือเป็นหน่วยงานสำคัญในการดูแลงบประมาณ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไป ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชน มีความมั่นใจว่า กระทรวงการคลังพร้อมที่จะทำตามภารกิจดังกล่าวอย่างเต็มที่ ขอบคุณครับ

 

ก.คลัง รับมือศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.งบฯ63

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ