ข่าว

ศรีสุวรรณ นำร้อง ป.ป.ช. เอาผิด กรมธนารักษ์ - บิ๊กตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสุวรรณ จ่อนำชาวบ้านริมคลองลาดพร้าว - เปรมประชากรนับร้อยร้อง ป.ป.ช. เอาผิด กรมธนารักษ์ - บิ๊กตู่ เหตุนำที่ดินริมคลองตลอดสายมาแสวงหาผลประโยชน์

 

              29 มกราคม 2563  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดง ที่ 2096/2562 เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2562 โดยวินิจฉัยว่า “คลองลาดพร้าวเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่เป็นทรัพย์สินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน” ตาม ม.1304 (2) แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ จึงไม่ได้เป็นที่ราชพัสดุตาม พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ 2518 (ปัจจุบันคือ พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ 2562) แต่อย่างใดนั้น

อ่านข่าว - กนกวรรณ จ่องานเข้า ศรีสุวรรณ ยื่น ป.ป.ช. สอบรุกป่า

 

 

 

              กรณีดังกล่าวจึงถือเป็นหลักเกณฑ์ใหม่ที่ชี้ให้เห็นว่า การที่กรมธนารักษ์นำที่ดินริมคลองลาดพร้าว - คลองเปรมประชากร และริมคลองต่างๆ ใน กทม. มาให้สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงและประชาชน เอกชนอื่นๆ เช่าเพื่อสร้างบ้านมั่นคงปลูกอาศัยระยะเวลา 30 ปี โดยเรียกค่าเช่าหรือเรียกเก็บผลประโยชน์มาอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นการใช้อำนาจไปโดยที่ตนเองไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าวแต่อย่างใด ตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลางดังกล่าว นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ยังใช้อำนาจไปรังแกชาวบ้านริมคลอง กล่าวหาว่าชาวบ้านบุกรุกที่ดินของกรมธนารักษ์และทำให้ที่ดินเสียหาย โดยการแจ้งความดำเนินคดีเอากับชาวบ้านที่ไม่เข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคงกว่า 70 ราย เพราะไม่อยากเป็นหนี้หัวโต โดยขณะนี้คดียังสู้กันอยู่ในศาลอาญา

 

 

 

              ดังนั้น เมื่อศาลปกครองกลางได้วินิจฉัยและมีคำพิพากษาว่าที่ดินริมคลองลาดพร้าวไม่ได้เป็นที่ราชพัสดุแล้ว กรมธนารักษ์จึงไม่มีอำนาจกระทำการใดๆ ในที่ดินดังกล่าวได้ แต่ที่ผ่านมากลับใช้อำนาจไปให้เช่าที่ดินและเก็บผลประโยชน์เอากับชาวบ้านหรือสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคง จึงถือได้ว่าเป็นการ “ทุจริตต่อหน้าที่” โดยชัดแจ้ง ชาวบ้านริมคลองลาดพร้าว - คลองเปรมประชากร จึงไม่อาจยอมรับได้ จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวน สอบสวน เอาผิดอธิบดีกรมธนารักษ์ และเอาผิดนายกรัฐมนตรี (บิ๊กตู่) ที่มีนโยบายให้กรมธนารักษ์นำที่ดินริมคลองมาให้เช่าสร้างบ้านมั่นคง โดยมีหลักฐานการที่บิ๊กตู่ไปเป็นประธานยกเสาเข็มชุมชนประชาร่วมใจ 2 เขตจตุจักร เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นตัวการ ผู้ใช้ ผู้สนับสนุน ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.83 - 89 ด้วย

 

 

 

ศรีสุวรรณ นำร้อง ป.ป.ช. เอาผิด กรมธนารักษ์ - บิ๊กตู่

 

 

 

ศรีสุวรรณ นำร้อง ป.ป.ช. เอาผิด กรมธนารักษ์ - บิ๊กตู่

 

 

 

ศรีสุวรรณ นำร้อง ป.ป.ช. เอาผิด กรมธนารักษ์ - บิ๊กตู่

 

 

 

ศรีสุวรรณ นำร้อง ป.ป.ช. เอาผิด กรมธนารักษ์ - บิ๊กตู่

 

 

 

              "โดยสมาคมฯ จะนำชาวบ้านประมาณ 300 คน เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ในวันพฤหัสที่ 30 มกราคม 2563 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ