ข่าว

วิระชัย-ชัยวัฒน์ พ้นนายตำรวจราชองครักษ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โปรดเกล้าฯ "วิระชัย-ชัยวัฒน์" พ้นนายตำรวจราชองครักษ์ "บิ๊กตู่" ปธ.ประชุมก.ตร.วันนี้ ถกวาระ "ไพรัตน์" ฟ้อง "บิ๊กแป๊ะ"

 

               สำนักราชเลขานุการในพระองค์ฯ มีหนังสือถึง ผบ.ตร. โปรดเกล้าฯ 2 บิ๊กตำรวจ “วิระชัย-ชัยวัฒน์” พ้นจากนายตำรวจราชองครักษ์ ขณะที่ “บิ๊กตู่” เป็นประธานประชุม ก.ตร. ถกข้อกฎหมายอำนาจ จชต. ออกคำสั่ง จับตาวาระ “ไพรัตน์” ฟ้อง “บิ๊กแป๊ะ”

 

อ่านข่าว จักรทิพย์ ไล่พ้น สตช. พิษคลิปเสียงเด้ง วิระชัย พ่วง บิ๊กช้าง
 

               กรณีเรื่องความขัดแย้งภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระหว่างนายตำรวจระดับสูง รวมถึงการฟ้องร้องของผู้ใต้บังคับบัญชาเรื่องโยกย้ายไม่เป็นธรรม ซึ่งยังคงอยู่ในความสนใจของประชาชน โดยก่อนหน้านี้ทางนายกรัฐมนตรีได้เซ็นคำสั่งย้าย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

               ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้เซ็นคำสั่งย้าย พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. ไปประจำที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ส่วน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ถูกนายกรัฐมนตรีออกหนังสือเตือนห้ามประพฤติตนในลักษณะเสื่อมเสีย

 

               ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 28 มกราคม มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา พล.อ.ท.ภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์ ปฏิบัติราชการราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ลงนามในหนังสือหน่วยราชการในพระองค์ 904 ที่ พว.005.1/493 ลงวันที่ 25 มกราคม 2563 ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรื่องทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายตำรวจชั้นสัญญาบัตรพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่นายตำรวจราชองครักษ์

 

               โดยมีเนื้อหาระบุว่า ด้วยทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายตำรวจชั้นสัญญาบัตร พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ นายตำรวจราชองครักษ์ จำนวน 2 นาย ดังนี้ 1.พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผบ.ตร. 2.พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

 

               อนึ่ง นายตำรวจราชองครักษ์เมื่อพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่แล้วจะไม่สามารถประดับเครื่องหมายรูปอักษรพระปรมาภิไธยบนอินทรธนูด้านขวาได้อีก

 

อ่านข่าว แจงปมเด้ง วิระชัย แค่ย้ายชั่วคราว ช่วงรอผลผลสอบชี้ชัด

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 29 มกราคม เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเป็นประธานประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 1/2562 ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีวาระหลายเรื่อง โดยเฉพาะวาระสำคัญ 2 เรื่องคือ

 

               1.การหารือปัญหาข้อกฎหมายกรณี พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือ ผกก.หนุ่ย อดีตผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศพข.บช.ส.) และเป็นอดีตนายตำรวจติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยถูกต้นสังกัดปลดออกจากราชการแล้ว

 

               หลังถูกตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงกรณีปรากฏภาพ พ.ต.อ.วทัญญู ติดตามนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปเชียร์ฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย ซึ่งเจ้าตัวยื่นอุทธรณ์ กรณีก่อนหน้านี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการประจำที่ ศปก.ตร. 

 

วิระชัย-ชัยวัฒน์ พ้นนายตำรวจราชองครักษ์

 

               ส่วนวาระสำคัญเรื่องที่ 2 คือ การหารือปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจของสำนักจเรตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ในการออกคำสั่ง ศปก.ตร. และอำนาจการส่งตัวข้าราชการตำรวจที่กระทำผิดวินัยเรื่องทรงผมไปเข้ารับการฝึกธำรงวินัย กรณี พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ รองผบก.อก.บช.ภ.9 อดีตรอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ร้องทุกข์

 

อ่านข่าว ฟังจากปาก บิ๊กแป๊ะ ปมสั่งเด้งฟ้าผ่า รอง ผบ.ตร.
 

               กระทั่งต่อมามีการยื่นฟ้อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีใช้อำนาจแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม

 

               นอกจากนี้การประชุม ก.ตร.ยังมีเรื่องการเยียวยาคืนสิทธิการเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเฉพาะห้วงที่มิได้ปฏิบัติราชการ พร้อมทั้งขออนุมัติเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายให้แก่ พ.ต.ท.สมยศ ตรีประสิทธิ์ชัย, การหารือกรณีให้สิทธิข้าราชการตำรวจที่ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ตำแหน่งผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสำนวนอัยการและให้ความเห็นทางกฎหมายเพื่อได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตำแหน่งผู้ที่ทำหน้าที่นิติกร และการหารือปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับวิธีการสอบสวนตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสอบสวนพิจารณา พ.ศ.2557 เป็นต้น

 

อ่านข่าว บิ๊กช้าง ทำงานจริงจังลงชื่อ เข้า - ออก ทุกวันตามเวลาราชการ
 

 

               ขณะที่นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.วิระชัย ได้มารายงานตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา หลังมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีให้มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี

 

               ส่วนการมอบหมายให้ พล.ต.อ.วิระชัยปฏิบัติงานนั้นอยู่ระหว่างการหารือกับผู้บริหารระดับสูงที่เกี่ยวข้องเพื่อมอบหมายงานที่เหมาะสม เนื่องจาก พล.ต.อ.วิระชัยได้รับคำสั่งให้ย้ายมาชั่วคราว เพื่อรอผลสอบของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้ ได้เตรียมห้องทำงานไว้ที่อาคารสำนักงาน ก.พ.เก่า

 

อ่านข่าว เด้งด่วน บิ๊กช้าง-รอง ผบ.ตร. เข้ากรุ ศปก.ตร.

 

               ขณะเดียวกันช่วงเย็นวันที่ 28 มกราคม พ.ต.อ.ไพรัตน์ ยังได้มาออกรายการเก็บตกจากเนชั่นภาคเย็น ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 ในช่วงคลุกวงใน โดยปฏิเสธว่าไม่รู้มาก่อนว่านายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุม ก.ตร. ในวันที่ 29 มกราคม โดยมีวาระสำคัญเรื่องที่ตนเองร้องทุกข์ และเพิ่งทราบจากพิธีกรดำเนินรายการ แต่เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีหากมีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาหารือในที่ประชุม

 

               เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ตำรวจทั่วประเทศ และพี่น้องประชาชน พร้อมยืนยันมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิด ทั้งเรื่องทรงผม และการจัดคอนเสิร์ต ทุกอย่างโปร่งใสตรงไปตรงมา ซึ่งการจัดคอนเสิร์ตล้วนเป็นงานการกุศล ไม่เคยคิดแค้นกับคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย ยินดีปฏิบัติตามคำสั่งถ้าเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้กลั่นแกล้ง

 

               พ.ต.อ.ไพรัตน์ กล่าวอีกว่า ที่มาออกรายการวันนี้มาในนามศิลปิน ไม่เกี่ยวกับเวลาราชการ เพราะตนเป็นนักแต่งเพลง เป็นนักดนตรี โดยดำเนินการนอกเวลาราชการทั้งสิ้น แต่งเพลงให้นักร้องลูกทุ่งดังมากมาย อาทิ เสรี รุ่งสว่าง ยอดรัก สลักใจ สุนารี ราชสีมา ฯลฯ ก่อนจบรายการยังโชว์เป่าขลุ่ยและร้องเพลงที่แต่งขึ้นเองอีกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ