ข่าว

พลิก กกต.คำนวณใหม่ไทรักธรรมคว้าส.ส.พีระวิทย์ กลับมาอีกรอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่​ ปชป.ปาร์ตี้ลิสต์หด จาก 20 เหลือ 19 คน "พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค" ไทรักธรรม ได้กลับมาเป็นส.ส.อีกรอบ

 

28 มกราคม 2563​ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.)​ ออกเอกสารข่าวกรณีที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดงที่ 131/2563 ระหว่าง​ กกต.​ ผู้ร้อง และนายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้คัดค้าน เรื่อง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาแพร่ประกาศ กกต. "พีระวิทย์" พ้นส.ส.ไทรักธรรม

 

 

ทั้งนี้เพื่อขอให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2563​ โดยศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาว่าผู้คัดค้านกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73 วรรคหนึ่ง (5) โดยการใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครและพรรคการเมือง เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น​ การกระทำของผู้คัดค้านดังกล่าวย่อมเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยวิธีการอันมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ นายชาติชายมีกำหนด​ 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 226 วรรคสาม ประกอบพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561มาตรา 138 วรรคหนึ่ง นั้น


กกต.จึงมีมติให้คำนวณเพื่อหาจำนวนสมาชิกส.ส. แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองใหม่ โดยมีวิธีการคำนวณ ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 131 วรรคสอง ดังนี้


1.นำคะแนนรวมทั้งประเทศที่พรรคการเมืองทุกพรรคส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อที่ได้รับจากการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 และการเลือกตั้งส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 ใหม่ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.​ 2562ที่กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งครบ 350 เขตเลือกตั้ง มาเป็นฐานคะแนนในการคำนวณเพื่อหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อซึ่งรวมถึงคะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปด้วย


2. การคำนวณเพื่อหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ต้องนำคะแนนของ นายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดจันทบุรีจำนวน 19,711 คะแนน ออกจากผลรวมคะแนนทั้งประเทศของพรรคประชาธิปัตย์ ในการคำนวณเพื่อหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ครั้งที่ 2เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2562​

 


3. คำนวณจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 129 วรรคสี่ และวรรคห้าปรากฏผลการคำนวณที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ดังนี้ โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการจัดสรรส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ลดลงจากเดิมที่ได้รับการจัดสรรจำนวน 20 คนเหลือจำนวน 19​ คนอีกทั้งพรรคไทรักธรรมได้รับการจัดสรรส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ จำนวน 1 คน จากเดิมที่ไม่ได้รับการจัดสรร


ทั้งนี้ไม่นำผลคะแนนการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดนครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2562 และการเลือกตั้งส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7​แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2562มาคำนวณจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ เนื่องจากการเลือกตั้งดังกล่าวไม่เป็นเหตุให้ต้องคำนวณจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 131

อย่างไรก็ตาม สำนักงานกกต. ขอแจ้งให้ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ซึ่งเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ลำดับที่ 1 ได้รับการจัดสรรจากการคำนวณจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ดังกล่าว มารับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้ง เป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ส.ส. 6/5) นับแต่วันนี้เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 08.30 ถึงเวลา16.30 น.​ณ​ ห้องประชุม สำนักงานกกต. ศูนย์ราชการฯ​ แจ้งวัฒนะ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายพีระวิทย์ เคยได้รับจัดสรรเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อมาแล้ว โดยเป็นส.ส.อยู่ได้เพียง 65 วันก็ต้องพ้นจากการเป็นส.ส. เนื่องจากมีการเลือกตั้งส.ส.เชียงใหม่เขต 8 แทนตำแหน่งที่ว่าง และมีการนำผลคะแนนมาคำนวณใหม่ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ที่จำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องลดลงนั้น โดยส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับสุดท้าย คือ นายจักรพันธุ์ ปิยะพรไพบูลย์ ซึ่งเพิ่งเข้ามาทำหน้าที่เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 63 แทนนายกรณ์ จาติกวนิช ที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งและกลับไปเป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์เช่นเดิม

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ