ข่าว

จีนยังไม่อนุญาตประเทศใดนำเครื่องบินเข้าไปอพยพคนที่อู่ฮั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน" แจง จีนยังไม่อนุญาตประเทศใดนำเครื่องบินเข้าไปอพยพคนที่อู่ฮั่น เชื่อมือการบริหารจัดการ หลังเคยสัมผัสสมัยโรคซาร์สมาแล้ว

 

 

          28 ม.ค.2563-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการเตรียมอพยพคนไทยออกจากอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังเกิดการระบาดของไวรัสโคโรน่า ว่า ขณะนี้ได้มีการประสานกับคนไทยที่อยู่ในประเทศจีนอย่างใกล้ชิด รัฐบาลถือเป็นนโยบายและให้ความสำคัญสำหรับความเป็นอยู่ของคนไทยในต่างประเทศอยู่แล้ว เท่าที่ทราบคนไทยที่อาศัยอยู่ในอู่ฮั่นจำนวน 64 คน ยังมีสุขภาพที่แข็งแรงดี ส่วนการเดินทางกลับนั้นเรามีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว แต่ขณะเดียวกัน ทางจีนเองมีมาตรการคือ สั่งปิดประเทศ โดยเฉพาะเมืองอู่ฮั่นที่ห้ามคนเข้า – ออก ถือเป็นมาตรการปกติเหมือนกับที่เกิดโรคซาร์ส เมื่อปี 2546 ซึ่งขณะนั้นตนอาศัยอยู่ในประเทศจีนและรับทราบสถานการณ์ดี

อ่านข่าว-ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าแตะ 106 ติดเชื้อทะลุ 4000 คน

 

 

 

จีนยังไม่อนุญาตประเทศใดนำเครื่องบินเข้าไปอพยพคนที่อู่ฮั่น

 

 

                 นายดอน กล่าวว่า เรื่องการปิดเมืองถือว่าสำคัญหากเกิดวิกฤติ เพื่อให้เกิดการจัดการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และควบคุมการกระจายของโรคได้ จีนได้ขอความร่วมมือกับทุกประเทศ ให้ได้มีสิทธิ์ในการควบคุมสถานการณ์ ขอความร่วมมือไม่ให้คนเข้า – ออก ไทยจึงควรให้ความร่วมมือ และทางจีนรับปากว่าจะดูแลคนไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในอู่ฮั่นอย่างดีที่สุด อีกทั้งเรามีความมั่นใจในการบริหารจัดการของจีน เบื้องต้นเราต้องให้จีนควบคุมสถานการณ์ให้ได้ก่อน อย่างไรก็ตาม ได้มีการจัดคณะแพทย์ที่เกี่ยวกับสุขภาพจิต สาธารณสุข เพื่อติดต่อกับคนไทยในอู่ฮั่นผ่านแอปพลิเคชันไลน์เพื่อให้เกิดความสบายใจ 

 

             "ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีประเทศไหนนำเครื่องบินเข้าไปรับคนของประเทศตัวเองออกจากจีน เพราะต้องให้ความร่วมมือกับจีนด้วย มีบางประเทศที่อยากเอาคนของตัวเองออกมา แต่ต้องรอให้จีนอนุญาตก่อน ทุกประเทศเป็นการเตรียมการเท่านั้น เช่นเดียวกับไทย"นายดอน กล่าว

 

           ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังไม่จำเป็นต้องสกัดกั้นไม่ให้คนจีนเข้าประเทศใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เราไม่มีมาตรการสกัดกั้น เช่นเดียวกับตอนเกิดโรคซาร์สที่ขณะนั้นเรามีการบริหารจัดการที่ดี และมั่นใจว่าถึงวันนี้เราควบคุมสถานการณ์ได้ ในขณะที่คนไทยที่ติดค้างอยู่ที่อู่ฮั่นหรือสนามบินมีทางการจีนดูแลอยู่ ไม่ได้เร่งรัดที่จะกลับมาประเทศ เพราะเข้าใจสถานการณ์ดี อีกทั้งเราได้ให้สถานทูตเข้าไปดูแลและอำนวยความสะดวกแล้ว 

 

 

 

จีนยังไม่อนุญาตประเทศใดนำเครื่องบินเข้าไปอพยพคนที่อู่ฮั่น

 

 

สนธิรัตน์ มั่นใจ รัฐบาล คุม อู๋ฮั่นได้ วอนปชช.อย่าตื่นตระหนก

             ด้าน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ กรณีไวรัสโคโรน่า ว่า รัฐบาลมีแผนรับมือตามที่นายกรัฐมนตรีแถลงแล้ว เราสามารถควบคุมได้ เรามีมาตรการในการดูแล ไม่ต้องการให้ประชาชนตื่นตระหนกมากเกินไป แต่ต้องการให้ตื่นตัวในการป้องกันตัวเอง และไม่อยากให้เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ยืนยันว่าทางรัฐบาลมีการควบคุมตรวจสอบ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้สามารถควบคุมได้


 

 

'อนุพงษ์ ยัน รัฐบาลคุมเข้มป้องกันไวรัสปอดอักเสบแพร่กระจาย สั่งประชาสัมพันธ์ให้ปชช. ดูแลตัวเอง

 

             ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงแผนรับมือไวรัสโคโรนา ว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ในทุกพื้นที่ไปแล้ว โดยสามารถติดตามสถานการณ์และคนที่อยู่ในพื้นที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือนักท่องเที่ยว ถ้าอยู่ในกลุ่มต้องสงสัยก็ให้ประสานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เช่น อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของโรงพยาบาล ช่วยกันดูแล หากพบผู้ต้องสงสัยก็จะต้องมีการตรวจ และเข้าสู่ระบบของกระทรวงสาธารณสุขที่มีมาตราการอยู่

 

 

         อย่างไรก็ตามขอให้เจ้าหน้าที่ในทุกพื้นที่ช่วยกันสอดส่องดูแลประชาชนในพื้นที่ คนที่เดินทางเข้ามาในประเทศแม้จะผ่านการคัดกรองด่านแล้ว แต่จากนั้นก็จะเดินทางกระจายไปอยู่ในทุกพื้นที่จึงเป็นเรื่องยากที่หน่วยงานใดจะไปติดตามได้ นอกจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต้องช่วยกันดูแลร่วมกับพี่น้องประชาชน ในขณะนี้มีการประชาสัมพันธ์หลากหลายช่องทาง เพื่อให้คนไทยรู้จักดูแลตัวเอง พร้อมทั้งกระจายความรู้ไปยังหลายๆ พื้นที่ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ