ข่าว

วิษณุ เผย บิ๊กโจ๊ก ลาไปอินเดีย หากบวชจริงก็อนุโมทนาสาธุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย "ปลัดสปน." รายงาน "บิ๊กโจ๊ก" ลา ไป "อินเดีย" แต่ไม่ได้ระบุ ว่า "บวช" ชี้ หากจริง ก็ อนุโมทนาสาธุ ถือเป็นสิทธิ์ ทำอะไรก็ได้

 

 

          เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2563 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวว่าพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยื่นใบลาเพื่อขอลาไปอุปสมบทที่ประเทศอินเดีย ว่า ปลัดสำนักนายกฯ ในฐานะผู้บังคับบัญชาได้รายงานมาให้ตนทราบว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ลาพักผ่อนเพื่อไปอินเดีย แต่ไม่ได้ระบุว่าไปบวช หรือไปทำอะไร ถือเป็นการใช้สิทธิ์ของเขา เขาจะทำอะไรก็ได้ แต่ถือเป็นคนละเรื่องกับการลาบวช เพราะลาบวชมีหลักเกณฑ์ว่า ข้าราชการ 1 คนสามารถลาได้ 1 ครั้งเพียงเท่านั้น และเข้าใจว่าเขาไม่ได้ใช้สิทธิ์ลาบวช ซึ่งการลาพักผ่อนมีสิทธิ์ลาได้ปีละ 10 วัน และเก็บสะสมได้ แต่หากจะใช้ช่วงเวลาดังกล่าวไปบวชก็ไม่ผิด เพราะเมื่อลาแล้วจะไปทำอะไรก็ได้ ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่าเขาไปบวชจนกระทั่งสื่อมาบอก​ ซึ่งหากลาบวชจริงก็อนุโมทนาสาธุ

 

          นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม​ การลาครั้งนี้จะไม่กระทบกับการทำงานที่ได้รับมอบหมายอยู่ เพราะตามคำสั่งสำนักนายกฯ ระบุไว้ชัดว่าในระยะนี้ไม่ให้รับผิดชอบงานสำคัญ ส่วนกรณี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ให้มาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ตนทราบเพียงว่าเขามารายงานตัวกับปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ไม่ทราบว่าเขาได้รับมอบหมายงานอะไร สำหรับการมาช่วยงานราชการแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร มีมาตั้งแต่ในอดีต อดีตผบ.ตร.ก็เคยมี บางส่วนได้กลับไปบ้าง

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้หากมีการสอบสวนเสร็จแล้ว จะต้องให้กลับไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้เกี่ยวโดยตรงกับการสอบสวน และการสอบสวนเป็นหน้าที่ของทางตำรวจ เพราะฉะนั้นต้องประสานกันเองว่าสอบสวนไปถึงไหนแล้ว การสอบนั้นเป็นเหตุหนึ่งที่ต้องออกคำสั่งให้มาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่จะกลับก่อนสอบสวนเสร็จ หรือสอบสวนเสร็จแล้วค่อยกลับ หรืออะไรก็แล้วแต่ ตนไม่ทราบ แล้วแต่นายกฯ ที่จะเปลี่ยนแปลงเมื่อไรก็ได้

 

          เมื่อถามว่า การถูกคำสั่งในลักษณะนี้ มองได้หรือไม่ว่าโอกาสที่จะกลับไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติริบหรี่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่กล้ามอง

 

          ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ส่งหนังสือลาล่วงหน้ามาแจ้งก่อนที่จะมีคำสั่ง สำนักนายกฯฉบับล่าสุด เพื่อแจ้งขอลากิจส่วนตัว ตามกำหนดราชการที่สามารถกระทำได้โดยไม่ได้ระบุสาเหตุของการลาแต่อย่างใด

 

          รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ส่งใบลา ถึงปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยตรงเพื่อขอลาพักผ่อน และขอเดินทางไปต่างประเทศ คือประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 27 ม.ค.-9 ก.พ. 2563 ทั้งนี้หนังสือดังกล่าวลงวันที่ 23 ม.ค. โดยถูกต้องตามระเบียบราชการ


 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ