ข่าว

จี้ สภาอุตฯ สแกนโรงงานเลี่ยงกม. ผิดลงโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" จี้ "สภาอุตฯ" สแกนโรงงานเลี่ยงกม. ผิดลงโทษ หาก "รบ." สั่งปิดเดี๋ยวจะยุ่ง แนะ "โรงงานน้ำตาล" แก้ "เผาอ้อย" ชี้ คนโกง ยังมีอยู่

 

 

          เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2563 - ที่ห้องออดิทอเรียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย อาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เขตสาธร กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดสำนักงานใหม่ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) อย่างเป็นทางการ โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า กฎหมายมีอยู่แล้ว ท่านมีหน้าที่กำกับดูแลให้โรงงานต่างๆ ปฏิบัติตามกฎหมายทุกตัว ใครที่หลีกเลี่ยงต้องลงโทษ ขับออกทำนองนี้ ช่วยรัฐบาลด้วย ถ้าให้รัฐบาลไปปิดไปทำอะไรเดี๋ยวมันจะยุ่งกันใหญ่

 

จี้ สภาอุตฯ สแกนโรงงานเลี่ยงกม. ผิดลงโทษ

 

          ฉะนั้น ท่านไปคัดกรองให้ดี และดูแลกลุ่มเอสเอ็มอีต่างๆ ด้วย เพราะจะมีผู้ได้รับประโยชน์จากห่วงโซ่ในกิจกรรมกว่า 10 ล้านคน รวมถึงภาคการเกษตรจะต้องดูแลทุกขั้นตอน การตัดอ้อย เผาอ้อยในวันนี้ก็มีปัญหา รัฐบาลจะใช้เครื่องมือเข้าไปก็ไม่ได้ เพราะปลูกชิดกันเกินไป ด้วยความที่เป็นเกษตรแปลงเล็กว่าเขาไม่ได้ แต่ทั้งหมดเป็นหน้าที่รัฐบาลและผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลที่จะต้องช่วยเขา เพราะเป็นลูกไร่ของท่าน รัฐบาลไม่สามารถจะไปแจกทุกคนได้หมด ท่านต้องรวมแปลงให้ได้ ทั้งนี้ ปัญหาบ้านเราคือเป็นเกษตรแปลงเล็กเกินไป ขณะที่เมืองนอกเขาทำเป็นเอเคอร์สามารถใช้เครื่องจักร ดูแลได้ง่ายในเรื่องระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เขาจัดผังเมืองก่อนคนเข้าไปอยู่อาศัย ต่างจากเราที่เปลี่ยนทุก 5 ปี นี่คือปัญหาผังเมือง เราห้ามทั้งหมดไม่ได้ เพราะเขาคือประชาชนทั้งสิ้น 

 

         นายกฯ กล่าวว่า คนไทยไม่ได้น้อยหน้าใคร เขาอาจจะเก่งกว่าเพราะมีประสบการณ์ มีทุนมากกว่า แต่เรามีปัญญา ขึ้นอยู่กับการขับเคลื่อน ต่อยอด แต่อย่าทำผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม วันนี้ระบบราชการหลายอย่างดีขึ้น แต่คนที่แย่ๆ อยู่ก็ยังมี โดยเฉพาะการคอร์รัปชั่นเป็นสิ่งสำคัญ คือ การผิดกฎหมายและการสมยอมซึ่งกันและกัน เพื่ออำนวยความสะดวก เราไปยอมกันอย่างนี้ได้อย่างไร เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องทำงานด้วยความเข้มแข็งเสียสละ ข้าราชการของรัฐต้องเป็นแบบนั้น

 

          "ผมพูดไปเดี๋ยวคนก็บอกว่า นายกฯ สบายแล้วหนิ มันคนละเรื่องกัน ทุกคนก่อนจะมีวันนี้ ก็ต้องก่อร่างสร้างตัวมาทั้งสิ้น เจริญเติบโตด้วยกันมา ขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐาน รวมถึงพื้นฐานครอบครัว ซึ่งมีความแตกต่าง นั้นคือประเทศที่เป็นเสรีประชาธิปไตย จะต้องทำอย่างไรให้เกิดการเผื่อแผ่แบ่งปันกันให้ได้" นายกฯ กล่าว. 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ