ข่าว

บิ๊กตู่ กลับถิ่น ตท. ระบายความในใจ ไม่ทำสถาบันเสื่อมเสีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" กลับถิ่น ตท. ท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่น ระบายความในใจกลางเวทีแก้สารพัดปัญหาประเทศ ฝุ่น-หวัด-น้ำ-งบฯ ย้ำทุกเรื่องต้องใช้เวลา ยึดโยงประชาชน อยู่ในกรอบกฎหมาย

 

 


          ที่โรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2563 พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานงานเกียรติยศจักรดาว ปี 2563 พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นอกจากนั้นยังมีผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมงานด้วย

 

บิ๊กตู่ กลับถิ่น ตท. ระบายความในใจ ไม่ทำสถาบันเสื่อมเสีย

 

          โดย พล.อ.ประยุทธ์ รับความเคารพจากกองทหารเกียรติยศ วางพานพุ่มสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 พร้อมกับกล่าวนำคำปฏิญาณศิษย์เก่าว่า "ข้าพระพุทธเจ้าจะรักษามรดกของพระองค์ท่านไว้ด้วยชีวิต" 3 ครั้ง จากนั้นได้วางพวงมาลาอนุสรณ์สถานโรงเรียนเตรียมทหาร และเดินทักทายรุ่นพี่ที่ตั้งแถวกลางสนาม

 

          หลังจากนั้นได้มีพิธีแสดงมุทิตาจิต อดีตผู้บังคับบัญชาและครูอาจารย์ พร้อมมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาวสดุดี ให้กับศิษย์เก่าเตรียมทหารที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ได้แก่ น.ต.ณฤพล เลิศกุศล ครูการบิน แอล-39 ที่เสียสละชีวิตตนเองให้ลูกศิษย์รอด โดยให้ลูกศิษย์ดีดตัวออกก่อน ส่วนตนเองบังคับเครื่องจนถึงวินาทีสุดท้าย เพื่อไม่ให้ตกในพื้นที่ชุมชนบ้านเรือนประชาชน โดยมารดาเป็นผู้รับแทน
 

บิ๊กตู่ กลับถิ่น ตท. ระบายความในใจ ไม่ทำสถาบันเสื่อมเสีย

 

          ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้มอบรางวัลเกียรติยศจักรดาวโดยตำแหน่ง ให้แก่ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)นอกจากนั้นยังได้มอบรางวัลเกียรติยศจักรดาวที่ได้รับการคัดสรร ให้แก่ พล.ต.เศรษฐพล เกตุเต็ม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 (ผบ.มทบ.34) ที่เคยนำกำลังไปปราบขบวนการยาเสพติดที่ จ.น่าน เมื่อวันที่ 21 เม.ย.59 แล้วถูกลอบยิงรวม 20 นัดแต่รอดมาได้ราวปาฏิหาริย์ พล.อ.วิชัย แชจอหอ นักรบเหรียญรามา อดีตรองปลัดกลาโหม ที่เพิ่งเกษียณไปเมื่อ ต.ค.ที่ผ่านมา รวมถึง น.อ.ดร.นิรัตน์ ทากุดเรือ อดีตผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบ.ฉก.นย.จชต.) และ พ.อ.คมกฤช รัตนฉายา ผู้บัญชาการกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนใต้ บุตรชาย พล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4
 

          รวมถึง พล.ร.ต.วิทยา ละออจันทร์ ได้รับรางวัลสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม น.อ.เสวียง เถื่อนบุญ ได้รับรางวัลสาขาการวิจัย พล.อ.นพดล โชติศิริ อดีตเจ้ากรมแผนที่ทหาร มีบทบาทในการต่อสู้คดีเขาพระวิหารในศาลโลกได้รับรางวัลสาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ พล.อ.ศิริพงษ์ วงศ์ขันตี ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ได้รับรางวัลสาขา การพัฒนาสังคม

 

บิ๊กตู่ กลับถิ่น ตท. ระบายความในใจ ไม่ทำสถาบันเสื่อมเสีย

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อาจารย์หลายท่านอายุมากขึ้น ไม่แข็งแรงแต่มาร่วมงานกันได้ทุกปี ขอให้ทุกคนรำลึกถึงครูบาอาจารย์ และเมื่อมีโอกาสก็ช่วยกันดูแล เรื่องมูลนิธิ กองทุนก็ในส่วนของตนนั้นสิ่งที่ทำให้เป็นผู้เป็นคน เป็นนายกฯได้ก็เริ่มจากครอบครัว พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง ครู อาจารย์ จากนั้นก็เป็นผู้บังคับบัญชา เพื่อนฝูง ผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งหมดนั้นประกอบกัน เพราะฉะนั้นขึ้นอยู่กับตัวเราว่าจะทำตัวได้ดีมากน้อยแค่ไหน โรงเรียนเตรียมทหารถือเป็นสถาบันที่ถ่ายทอดวิชาความรู้เพื่อหล่อหลอมขัดเกลาทหารและตำรวจ เพื่อให้มีอุดมการณ์รักชาติ รักสถาบัน ปกป้องทรัพย์สินและชีวิตประชาชน ตนรู้สึกอบอุ่นทุกครั้งที่ได้กลับมาเยือน ขอให้ทุกคนตระหนักรู้หน้าที่ของตนเอง ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลนั้นก็เป็นที่ประจักษ์ให้เห็นถึงความทุ่มเทในการทำหน้าที่สมควรได้รับการเชิดชู และนำมาเป็นต้นแบบ

 

         ปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยี ดิจิทัลจำนวนมาก ทำให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ แม้บางอย่างจะมีกฎหมายก็ตาม แต่เราไม่สามารถใช้กฎหมายเหมือนต่างประเทศได้ ถ้าเราเคารพกฎหมายปัญหาจะไม่เกิดขึ้นทั้งเรื่อง การเมือง เศรษฐกิจ สังคม 

 

         ขณะนี้เรามีปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก เรื่องไข้หวัดโคโรนาที่รัฐบาลกำลังบริหารจัดการอยู่ หลายคนเสนอแนวทางปฏิบัติที่เป็นประโยชน์ แต่ต้องดูว่าประเทศเราทำอะไรได้บ้าง หรือการจะไปประเทศอื่นต้องได้รับการอนุมัติจากประเทศปลายทาง จะเอาเครื่องบินเข้าไปได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเขาเป็นผู้อนุมัติ แต่รัฐบาลเตรียมการมาแล้วในส่วนของในประเทศ และติดต่อประสานงานกับต่างประเทศ นั้นถือเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ทั้งนี้ก็ต้องแก้ไขปัญหาระยะกลางและระยะยาวต่อไป ทั้งนี้ปัญหาเศรษฐกิจเราก็พยายามแก้ไขตามหลักกการเศรษฐศาสตร์โลก

 

          ส่วนเรื่องปัญหาการเมืองเกี่ยวกับงบประมาณที่ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย อีกปัญหาสำคัญก็คือการบริหารจัดการน้ำ โดยเรื่องการสร้างเขื่อนหรือทำอะไรในพื้นที่ ต้องมีการประชาพิจารณ์ เพราะการแก้ไขปัญหาต้องยึดโยงประชาชน ทุกเรื่องไม่สามารถทำได้วันเดียว หลายอย่างต้องใช้เวลา 5-20 ปีตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูป หลายอย่างจะทำตามใจไม่ได้ เพราะต้องมีหลักคิด ข้อมูล และเหตุผล ต้องสอนให้คนรู้จักคิดวิเคราะห์บนพื้นฐานเดียวกัน เราต้องปรับทุกอย่างโดยเฉพาะความคิด ตนต้องการสร้างหลักคิดที่ดี และแผนนโยบายที่ถูกต้อง นโยบายรัฐบาลยังคงเน้นย้ำเรื่องความมั่นคง มั่นคั่ง และยั่งยืน การทำงานต้องเดินต่อไปในทุกมิติ 

 

          ทั้งนี้ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ แต่ก็พยายามเดินหน้าต่อไป และไม่เคยทำให้สถาบันเสื่อมเสีย จึงขอให้ช่วยกันสร้างความเข้าใจว่า รัฐบาลทำงานในทุกมิติ ซึ่งประกอบไปด้วย 20 กระทรวงและอีกหลายหน่วยงานโดยต้องทำงานให้ตรงกับเป้าหมายตามงบประมาณ รวมถึงการพัฒนาด้านต่างๆ ทุกเรื่องต้องเชื่อมโยงกันและยืนยันว่าจะไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้ใครคนใดคนหนึ่ง ตนต้องการสร้างหลักคิดที่ดีและถูกต้อง สิ่งใดไม่ถูกกฎหมาย หรือไม่โปร่งใส มีการทุจริตก็ต้องตรวจสอบและลงโทษ อย่างไรก็ตามในส่วนที่มีการแชร์ข้อมูลต่างๆ ตนพยายามอ่านทั้งหมดเกือบทุกคน

 

          ประเทศเรามีศักยภาพหลายเรื่องจึงต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของเราให้มาก โดยเน้นหนักเรื่อง การศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้น การเป็นทหารและตำรวจที่ดีทุกคนต้องฝึกฝนตั้งแต่เด็ก ปีนี้ผมมีอายุมากขึ้น ไม่ค่อยได้ไปปฏิสัมพันธ์กับใครเท่าไหร่ แต่เราอย่าแก่ก่อนวัย เราต้องอ่อนกว่าวัย ขอให้ไปดูแลตัวเองให้ดี เรื่องการสร้างเขื่อน และภัยแล้งที่มีการเข้าใจไปต่างๆ ตนไม่โทษใคร แต่โทษตัวเอง เพราะเราต้องทำให้ประชาชนรู้และเข้าใจ

 

          นายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลฟังความเห็นจากทุกคนและนำมา ประมวล และมองว่าทุกคนต้องช่วยกันทำให้เกิดการขับเคลื่อนแต่อย่าเครียด ซึ่งความร่วมมือทุกอย่างต้องมีการพูดคุยกัน และขอกำลังใจ และเติมเต็มให้พวกเราทำงานต่อไปข้างหน้า

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเสร็จพิธี นายกฯได้ลงมาทักทายศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันด้านล่างเวที โดยทั้งหมดได้ร่วมร้องเพลง "ศรัทธา" ให้กำลังใจ ซึ่งนายกฯ มีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และโบกมือ กลับคืนไปด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ