ข่าว

อนค.แฉมีการปกปิดสำเนากกต.ฟ้องคดีเงินกู้ผิดขั้นตอนกฏหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาคตใหม่ ยื่นเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ ร้องขอความเป็นธรรม รอเอกสารคำวินิจฉัยสู้คดียุบพรรค แฉมีการปกปิดสำเนา กกต.ฟ้องคดีเงินกู้ ผิดขั้นตอนกฏหมาย

 

27 มกราคม 2563 ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ยื่นเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ ร้องขอความเป็นธรรม รอเอกสารคำวินิจฉัยสู้คดียุบพรรค มีการต่อสู้คดีต่อไป

อ่านข่าว-ปิยบุตร จวก กกต.ลดขั้นตอนคดีเงินกู้ จ่อฟ้องอาญา

 

ที่สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของทางราชการ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เหตุ และกรรมการบริหารพรรค ยื่นหนังสืออุทธรณ์ต่อประธานกรรมการข้อมูลข่าวสาร เพื่อขอให้ทำการเปิดเผยเอกสารสามรายการเกี่ยวกับกรณีที่กกต.ส่งฟ้องคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 โดยไม่ยอมอนุญาตให้ตนในฐานะผู้มีส่วนได้เสียด้วยความเป็นกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ได้คัดลอกสำเนาเอกสาร อันประกอบด้วย

 

1) สำเนาคำวินิจฉัยโดยมีการสรุปข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญและข้อกฎหมายที่อ้างอิง ข้อพิจารณา และข้อสนับสนุนในการใช้ดุลพินิจ


2) สำเนาหนังสือการลงมติของกกต. สำเนาการสืบสวน ไต่สวนของเจ้าพนักงาน คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ความเห็นของเลขาธิการ กกต. คณะอนุกรรมการวินิจฉัย และคำวินิจฉัยของ กกต.

 

น.ส.จารุวรรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้เดินทางไปที่ กกต. 3 ครั้งแล้ว เพื่อขอคัดสำเนาคำวินิจฉัยและเอกสารต่าง ๆ เพื่อไปประกอบการสู้คดีในศาลรัฐธรรมนูญ แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2563 

 

กกต.ได้ส่งจดหมายมาเป็นลายลักษณ์อักษรว่าไม่สามารถที่จะให้ข้อมูลได้ และให้ยึดตามหนังสือที่ศาลรัฐธรรมนูญส่งมายังพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งตนก็ได้ให้สื่อมวลชนได้ดูแล้วว่ามีเพียงมติของ กกต. 7 คน แต่ไม่มีสำเนาเอกสารใดๆ ที่จะนำไปใช้ในการสู้คดีได้

 

ในกรณีนี้ กกต.มีการปฏิบัติผิดขั้นตอนตามกฎหมาย จงใจปิดบังข้อมูลไม่ให้ตนต่อสู้คดีได้อย่างชัดเจน และอาจเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้ตรงนี้ต้องไปต่อสู้ในศาลรัฐธรรมนูญต่อไปก็ไม่สามารถที่จะมีสำนวนอะไรที่จะเอาไปคัดค้านในคดีนี้ได้เลย ก็เลยมาอุทธรณ์ต่อกรรมการข้อมูลข่าวสารวันนี้ ว่ามันเป็นเรื่องจำเป็นที่เราจะต้องมีการต่อสู้คดีต่อไป

 

ยื่นขอขยายเวลาส่งหลักฐานแจงปมเงินกู้อีก 30 วัน

 

น.ส.จารุวรรณ กล่าวว่า​ ตนมีเกี่ยวข้องในคดีนี้โดยตรงเนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ จึงขอใช้สิทธิในฐานะผู้ถูกร้องยื่นคำร้องสอดเข้ามาเป็นผู้ถูกร้องที่ 2 เพื่อขอใช้สิทธิยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และแสดงพยานหลักฐานต่างๆเพื่อใช้สิทธิในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ รวมทั้งขอขยายเวลาการยื่นเอกสารชี้แจงต่อศาลออกไปอีก

 

เนื่องจากได้ไปยื่นขอคัดสำเนาคำวินิจฉัยของคณะกรรมการไต่สวน สืบสวน กกต. ตามข้อกล่าวหาต่างๆ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการต่อสู้คดีตามกระบวนการ มี่ผ่านมาได้ทวงถามกับกกต.แล้วถึง 3 ครั้ง แต่เลขาธิการ กกต.ไม่ยอมมอบสำนวนให้ตามร้องขอ เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ตนจึงขอใช้สิทธิ์อุทธรณ์คำสั่งต่อสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล แต่ก็ยังไม่ได้รับเอกสารใดๆตามที่ร้องขอ

 

“การมายื่นคำร้องขอเป็นผู้ถูกร้องสอด ที่ 2 ในฐานะเป็นกรรมการบริหารพรรค พร้อมร้องขอขยายเวลาในการยื่นเอกสารชี้แจงออกไปอีก 30 วัน เนื่องจากรอผลอุทธรณ์ในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ โดยเอกสารเกี่ยวกับคำวินิจฉัยไต่สวนสืบสวน ข้อมูลและพยานชี้ขาดในการวินิจฉัยให้มีคำสั่งเป็นไปโดยชอบธรรมหรือไม่ ถูกต้องตามขั้นตอนกระบวนการพิจารณาหรือไม่ โดยส่วนตัวมีความมั่นใจว่าจะได้ข้อมูลมาสู้คดี เพราะเราทำทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมาย” น.ส.จารุวรรณกล่าว


เมื่อถามว่า เอกสารของกกต.ที่หลุดออกมา เพียงพอจะนำมาใช้ยื่นชี้แจงหรือไม่ น.ส.จารุวรรณ กล่าวว่า ไม่เพียงพอ เพราะต้องเป็นเอกสารที่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่เราร้องขอไป และมั่นใจว่าคณะกรรมการข้อมูลข่าวศาลจะเปิดโอกาสให้เราได้ต่อสู้ และเราก็ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ

 

 

 อนค.แฉมีการปกปิดสำเนากกต.ฟ้องคดีเงินกู้ผิดขั้นตอนกฏหมาย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ