ข่าว

สนธิรัตน์ เล็งคุยลดค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง-ไส้กรอง แก้ PM2.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนธิรัตน์" นำ ส.ส.กทม. เปิด "ศูนย์ประสานงาน PM2.5" เล็งคุย ลดค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง-ไส้กรอง แนะ ติดตั้งแผงละอองน้ำดักฝุ่น

 

 

          เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2563 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย ส.ส.กทม.อาทิ น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. ในฐานะผอ.ศูนย์ประสานงาน PM2.5 น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม. นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพปชร. ร่วมแถลงข่าวเปิดศูนย์ประสานงาน PM2.5 

 

สนธิรัตน์ เล็งคุยลดค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง-ไส้กรอง แก้ PM2.5

 

          โดย นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การเปิดศูนย์ประสานงาน PM2.5 ของพรรค เพื่อรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาจากทุกภาคส่วน และเป็นศูนย์กลางในการจัดการแก้ไขปัญหา เพราะขณะนี้นอกจากปัญหาเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็กแล้วก็ยังมีเรื่องของไวรัสโคโรน่าที่ต้องสร้างความเข้าใจเพื่อให้ประชาชนได้ป้องกันไปในช่วงเวลาเดียวกัน โดยพรรคมี 10 วิธีเร่งด่วนที่จะเป็นต้นแบบขยายผลไปสู่ภาคประชาสังคมในการแก้ปัญหา อาทิ ต้นแบบฟอกอากาศระดับเมือง ติดตั้งระบบอนุภาคกำแพงละอองน้ำดักจับฝุ่น PM2.5 โดยมีหัวจ่ายละอองน้ำขนาดเล็ก หรือ PM 5 ที่จะเสนอนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาเพื่อขยายผลไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ขณะที่ภาคครัวเรือนสามารถซื้อได้ในราคาที่ไม่แพงเกินไป สำหรับติดตั้งบริเวณที่อยู่อาศัยเพื่อลดปริมาณของฝุ่น บริเวณป้ายรถโดยสารประจำทาง จัดทำเซฟโซนตามโรงพยาบาลและโรงเรียน เป็นต้น

 

สนธิรัตน์ เล็งคุยลดค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง-ไส้กรอง แก้ PM2.5

 

          นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนั้นในสัปดาห์หน้าจะประสานเรื่องการลดราคาค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไส้กรองของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล เพื่อลดปัญหาควันดำที่เป็นสาเหตุสำคัญของ PM2.5 ขณะที่ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ จะเร่งติดตั้งหัวจ่ายน้ำมัน B10 สำหรับรถยนต์ และ B20 ในรถบรรทุกในทุกปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามจะมีการเข้มงวดในการตรวจจับรถควันดำอย่างเข้มข้นมากขึ้นหลังจาก ครม. มีมติออกมาแล้ว และหากมีช่วงวิกฤตฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานรุนแรง พรรคพลังประชารัฐจะจัดหาพื้นที่ชั่วคราวเพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาหลบฝุ่นได้

 

สนธิรัตน์ เล็งคุยลดค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง-ไส้กรอง แก้ PM2.5

 

          ขณะที่นางภาดาท์ กล่าวว่า ศูนย์ประสานงาน PM2.5 มีหน้าที่ 3 อย่างคือ 1.กระจายองค์ความรู้ให้ประชาชนเพื่อป้องกันตนเอง 2.เป็นตัวประสานงานระหว่างประชาชนกับหน่วยงานรัฐ และ 3.รับเรื่องร้องเรียนและข้อเสนอแนะ

 

          จากนั้นนายสนธิรัตน์ ได้นำคณะเดินรณรงค์แจกหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง PM2.5 บริเวณสวนจตุจักร พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากในการป้องกันไวรัสโคโรน่าด้วย

 

          เมื่อถามถึงกรณีผลโพลระบุว่าประชาชนไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาฝุ่นได้ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องฝุ่นละอองเป็นอย่างมาก โดยครม.ได้มีมติออกมาแก้ไขในเรื่องนี้ ซึ่งปัญหา PM2.5 เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นช่วงๆ เป็นเรื่องที่เป็นปัญหาของรัฐบาลทุกประเทศทั่วโลก ดังนั้นก็พยายามอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาระยะสั้นในช่วงที่เกิดวิกฤต แต่มาตรการบางอย่างนั้นก็ไม่สามารถจะแก้ปัญหาได้ทัน เพราะเป็นปัญหาที่สะสมมา รัฐบาลทราบดีถึงความรู้สึกของพี่น้องประชาชน เป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องทุ่มเทแก้ปัญหา เรื่องฝุ่นพิษเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันด้วย ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลก็ตรวจสอบอยู่ แต่ถ้าจะแก้ให้จบต้องใช้ยาแรงมาก ซึ่งหลายอย่างในประเทศไทยทำไม่ได้. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ