ข่าว

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ รมช.ศึกษา รุกป่าเขาใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ "กนกวรรณ" รมช.ศึกษา ส.ส.พปชร. รุกป่าเขาใหญ่ 6 จุด 11 ไร่

 

 


          นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. สนธิกำลังกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าตรวจสอบที่ดินของนายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตส.ส.ปราจีนบุรี และที่ดินของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการนำรถแบ็กโฮ 3 คัน เข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขาและใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นบริเวณกว้างโดยนำมากองรวมกันและจุดไฟเผา          

 

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ รมช.ศึกษา รุกป่าเขาใหญ่

 

          ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการออกโฉนดทับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 6 จุดรวม 11 ไร่เศษครอบคลุมด่านเนินหอมไปจนถึงอ่างเก็บนํ้าคลองไม้ปล้อง หมู่ 14 ต.เนินหอม จ.ปราจีนบุรี เป็นบริเวณกว้าง ซึ่งต่อมาผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อแจ้งความกล่าวหาว่าบุกรุกอสังหา-ริมทรัพย์ของผู้อื่น เข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเอง และทำให้เสื่อมสภาพ หรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิม ทำประการใดๆให้เสื่อมสภาพซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ เข้าไปดำเนินการใดๆเพื่อหาผลประโยชน์ในเขตอุทยานแห่งชาติ ความดังทราบแล้วนั้น

 

          การกระทำดังกล่าวหากพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริงนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ซึ่งดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นถึง รมช.กระทรวงศึกษาธิการ และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ย่อมรู้หรือควรจะรู้ได้ว่า การบุกรุก เข้ายึดถือครอบครองป่า และทำให้เสื่อมสภาพอุทยานฯ เป็นการฝ่าฝืนนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 25 ก.ค.2562 โดยตรง และเป็นการกระทำที่ส่อไปในทางที่ผิดกฎหมายหลายฉบับและมีโทษหนักโดยเฉพาะ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 และฉบับ 2562 ม.19(1) ประกอบ ม.41 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สี่ปีถึงยี่สิบปี หรือปรับตั้งแต่สี่แสนบาทถึงสองล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ    

 

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ รมช.ศึกษา รุกป่าเขาใหญ่

 

          นอกจากนั้น การกระทำดังกล่าวยังส่อเป็นการขัดหรือฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ 2561 อย่างร้ายแรง ในข้อ 7 ข้อ 8 และข้อ 9 ที่ระบุว่าต้องถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ เพื่อตนเองหรือผู้อื่นและหรือประโยชน์อื่นใดในประการที่อาจทําให้กระทบกระเทือนต่อการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งหาก ป.ป.ช. วินิจฉัยว่ามีความผิด ก็อาจนำไปสู่การสิ้นสุดลงของตำแหน่ง รมช.และ ส.ส. ตามมาตรา 101(7) ประกอบ ม.160 ม.185 และม.186 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ได้

 

    ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และเอาผิด ตามครรลองของกฎหมายต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่ 27 ม.ค.63 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ