ข่าว

จี้ ส.ส.ยืดอกรับผิดเสียบบัตรแทน แสดงสปิริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอระวี จี้ ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน แสดงสปิริต ยืดอกรับผิดชอบ แนะรัฐบาลหากศาลวินิจฉัย "ร่างพ.ร.บ.งบฯ63" โมฆะ

 

 

                   25 ม.ค.2563-"หมอระวี" จี้ "ส.ส." เสียบบัตรแทนกัน แสดงสปิริต ยืดอก รับผิดชอบ แนะ "รบ." หากศาล วินิจฉัย "ร่างพ.ร.บ.งบฯ63" โมฆะ ชง ร่างฯ เข้า "สภา" ใหม่ พิจารณาตั้งแต่วาระแรกแบบเร่งรัด คาด 1 เดือนจบ
           

 

 จี้ ส.ส.ยืดอกรับผิดเสียบบัตรแทน แสดงสปิริต

 

                       นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงปัญหาส.ส.เสียบบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า ขอเรียกร้องให้คนกระทำผิด ไม่ว่าคนที่ให้คนอื่นลงคะแนนให้ และคนที่ลงคะแนนแทนเพื่อน ควรออกมาแสดงตัวยอมรับการทำผิด แสดงการรับผิดชอบ ที่จะรับผิดตามกฎหมาย สมกับเป็น ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ ซึ่งในขณะนี้ ทางสภาฯ ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยแล้ว ไม่ว่าผลการวินิจฉัยจะออกมาอย่างไร ขอเรียกร้องให้ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ช่วยกันแก้วิกฤต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณในครั้งนี้ อย่ามัวแต่เล่นเกมกันและขอให้นึกถึงปัญหาปากท้องของประชาชนที่จะได้รับผลกระทบ จากการล่าช้า โครงการใช้งบประมาณ โดยเฉพาะหมวดเงินลงทุนที่จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

                     “ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า เป็นเพียงความคิดของบุคคล พ.ร.บ.งบประมาณไม่เป็นโมฆะการแก้ปัญหาก็อาจจะแก้ไขได้ไม่ยากและรวดเร็ว แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าโมฆะ รัฐบาลก็ยังสามารถจะแก้ไขได้โดยรัฐบาลเสนอร่างพ.ร.บ.นี้เข้าสภาใหม่และส.ส ทั้งสภา ร่วมกันแก้ไขวิกฤตในครั้งนี้โดยร่วมกันพิจารณางบประมาณให้เสร็จวาระ 1 ภายในวันเดียวแล้วตั้งกรรมาธิการงบประมาณใหม่ จากนั้น กรรมาธิการ เร่งสรุปร่างพ.ร.บ.งบประมาณให้เสร็จใน 7 วัน จากนั้นนำเสนอวาระ 2 และ 3 ในสภาให้จบได้ใน 1 วัน จากนั้นสภาก็นำร่างพ.ร.บ.งบฯ ส่งวุฒิสมาชิกได้ต่อไป ผมคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ก็น่าจะจบได้ แต่จะทำได้ต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจของส.ส.ทั้งสภาฯ” นพ.ระวี กล่าว

 

 

               นพ.ระวี กล่าวว่า ตามข่าวมีคนเสนอว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินเป็นโมฆะให้รัฐบาลออก พ.ร.กงบประมาณใหม่เข้าสภา จัดการแบบม้วนเดียวจบ แม้ว่าวิธีการนี้จะทำได้ แต่ในส่วนตัวตนไม่เห็นด้วย ยกเว้นเป็นทางออกสุดท้ายที่จำเป็นจริงๆ ถ้ามีวิธีการอื่น รัฐบาลควรเลือกทางออกอื่นจะดีกว่า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ