ข่าว

PM2.5 ใครซื้อหน้ากากได้ก็ซื้อจะรอรัฐบาลแจกอย่างเดียวคงไม่ไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ ลั่น จับรถควันดำทุกคันรถ นายกฯ ก็ไม่เว้น ระบุ หน้ากากกัน PM 2.5 ใครซื้อได้ก็ซื้อ จะรอรัฐบาลแจกอย่างเดียวคงไม่ไหว

 

               เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563 เวลา 15.00 น.  รายการ Government Weekly ช่วง PM Talk ทางเพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้พูดคุยตัวแทนเด็ก เกษตรกร ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อรับฟังปัญหาและแนวคิดประชาชนต่อการรับมือปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

 

 

 

               พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลติดตามเรื่องนี้มาตลอดตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งยังไม่มีเครื่องมือตรวจวัดเท่าตอนนี้ ประชาชนจึงตระหนกเมื่อรู้ถึงข้อเท็จจริง ทุกคนได้รับผลกระทบ แต่จะป้องกันตัวเองอย่างไร รัฐบาลต้องแก้ปัญหาทั้งระบบ ทำเป็นขั้นเป็นตอน เนื่องจากมีคนจำนวนมาก ตรงนี้เป็นสิ่งที่ยากง่ายของการแก้ปัญหา คนไทยไม่ชอบถูกบังคับ แต่ตนจะทำเต็มที่ ครม. ได้มีการสั่งการไปแล้ว สิ่งสำคัญประเทศรอบบ้านเราก็มีการเผา กระทรวงการต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคงก็หารือกันทั้งหมดขอให้ช่วยเหลือ ซึ่งดีขึ้น โดยช่วงเวลา 3 - 4 เดือน นี้ ค่าฝุ่นละอองปริมาณสูง เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่เตรียมพื้นที่ปลูกพืชพร้อมๆ กัน เพราะเครื่องมือยังไม่มีความพร้อมเท่าที่ควร จึงต้องมีการเผาเตรียมพื้นที่

 

 

 

PM2.5 ใครซื้อหน้ากากได้ก็ซื้อจะรอรัฐบาลแจกอย่างเดียวคงไม่ไหว

 

 

 

PM2.5 ใครซื้อหน้ากากได้ก็ซื้อจะรอรัฐบาลแจกอย่างเดียวคงไม่ไหว

 

 

 

PM2.5 ใครซื้อหน้ากากได้ก็ซื้อจะรอรัฐบาลแจกอย่างเดียวคงไม่ไหว

 

 

 

               โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการแก้ปัญหาในส่วนนี้ แม้จะยังไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ต้องดูเหตุผลความจำเป็นหรือขออนุญาต รวมถึงเรื่องการจับรถควันดำ ตนได้กำชับให้จับกุมทุกคัน รถของตนก็จับไปเลยถ้าควันดำ ดังนั้น การแก้ปัญหาจะเร็วขึ้นถ้าทุกคนร่วมมือ

               ในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันปลูกต้นไม้เพื่อกรองก๊าซต่างๆ ที่มีปัญหา ต้นไม้จะช่วยได้เยอะ แต่ต้องใช้เวลาระยะยาว และแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้าน เพื่อเป็นการป้องกันตัว ตอนนี้ต้องคุ้มครองผู้มีความเสี่ยงสูง ใครซื้อหน้ากากได้ก็ซื้อ จะรอรัฐบาลแจกอย่างเดียวคงไม่ไหว ส่วนมาตรการทำงานที่บ้านนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังคุยกัน แต่ก็เป็นบางหน่วยงานเท่านั้นที่สามารถทำงานที่บ้านได้ ขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลให้ความห่วงใย ให้ความสำคัญกับประชาชนอย่างที่สุดในเรื่องของสุขภาพ รวมถึงทุกเรื่องที่เป็นนโยบายภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าสร้างมลภาวะอย่างไร แต่จะสามารถควบคุมได้ถ้าร่วมมือกัน ทั้งหมดตนอยากให้ทราบถึงภาพกว้างของการแก้ปัญหา ถ้าทุกคนเคารพกฎหมาย กติกา ทุกอย่างจะดีหมด

อ่านข่าว - วอร์รูมสู้ฝุ่นพิษ บิ๊กตู่ ถามใช้ยาแรงรับกันได้หรือไม่

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ