ข่าว

ณฐพร ยื่นดาบ 2 ยุบ อนค.ปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯ เทียบเคียง ทษช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมขอให้ กกต. เร่งพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบ อนค. ตาม ม.92 (2) ณฐพร ยกแนวคำวินิจฉัยยุบ ทษช. เทียบเคียง

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 24 มกราคม 2563  นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน และเป็นผู้ร้องคดีพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 หรือไม่ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ (ศร.) ได้มายื่นหนังสือเพิ่มเติมต่อ กกต. หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยกคำร้องในมาตรา 49 แต่ยังไม่ได้วินิจฉัยในมาตรา 92 (2) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง

 

 

 

               นายณฐพร กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลตอนหนึ่งระบุว่า หากมีการกระทำอันเป็นความผิดในกฎหมายอื่นก็ให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่ต้องไปพิจารณาดำเนินการ ซึ่งความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (2) นั้น ตนไม่มีอำนาจยื่นร้อง เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ตนจึงจำเป็นต้องมายื่นร้องพร้อมนำหลักฐานมาส่งมอบให้ กกต. ได้พิจารณาดำเนินการในความผิดฐานเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ต่อไป ทั้งนี้ ในคดีลักษณะดังกล่าวเคยมีแนวคำวินิจฉัยของศาลไว้แล้วในคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)

               “มาตรา 92 (2) แค่มีแนวคิดก็ถือว่าเป็นปฏิปักษ์แล้ว ซึ่งข้อความและถ้อยคำทั้งหมดที่ผมนำมายื่นร้อง ไม่ได้ถูกตกแต่งขึ้นแต่เกิดจากการกระทำของคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ผมต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าคำร้องของผมไม่ใช่เรื่องไร้สาระ ยกตัวอย่างกรณีข้อบังคับพรรคถ้าผมไม่ยื่นร้อง ทุกอย่างก็จะเงียบไปทำอะไรไม่ได้ กรณีร้องยุบพรรคก็เช่นเดียวกัน ที่ผมจำเป็นต้องดำเนินการให้สิ้นสุด ยืนยันว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 49 กับกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 92 (2) นั้นแตกต่างกัน ซึ่งมาตรา 49 เป็นเรื่องของการล้มล้างการปกครอง แต่มาตรา 92 (2) เป็นเรื่องของการเป็นปฏิปักษ์ ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ กกต. จะต้องดำเนินการ วันนี้ผมถือว่าทำหน้าที่สมบูรณ์ในฐานะพลเมืองแล้ว” นายณฐพร กล่าว

 

 

 

ณฐพร ยื่นดาบ 2 ยุบ อนค.ปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯ เทียบเคียง ทษช.

 

 

 

               นายณฐพร กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจากที่ตนมายื่นร้องในเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว โดย กกต. ได้ตั้งอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณา และได้เรียกตนเข้ามาให้ข้อมูลแล้ว ในวันนี้จึงนำเอกสารมายื่นเพิ่มเติม ซึ่งเป็นการบรรยายถึงพยานหลักฐานทั้งหมดที่เชื่อมโยงกับข้อกฎหมาย ว่าผู้ถูกร้องมีพฤติการณ์เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองอย่างไร ถ้าได้อ่านก็จะเข้าใจ เช่น คำว่า 2475 มีที่มาที่ไปอย่างไร การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่รูปแบบเป็นอย่างไร หรือการจะสถาปนารัฐธรรมนูญฉบับประชาชนมีความหมายอย่างไร ซึ่งข้อความทั้งหมดตนไม่ได้ตกแต่งขึ้นแต่เกิดจากการกระทำของผู้ถูกร้องทั้ง 4

 

 

 

               เมื่อถามว่า การยื่นร้องที่ไม่สิ้นสุด อาจถูกมองว่าเป็นความพยายามที่จะยุบพรรคอนาคตใหม่ให้ได้หรือไม่ นายณฐพร กล่าวว่า ที่ผ่านมาการยื่นร้องเรื่องล้มล้างการปกครองถ้ามีความผิดศาลก็แค่สั่งยุติการกระทำ แต่ความผิดฐานเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองโทษถึงถูกยุบพรรค โดยที่ผ่านมาศาลยังไม่ได้วินิจฉัยความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และคำวินิจฉัยตอนหนึ่งของศาลรัฐธรรมนูญยังระบุด้วยว่า หากมีการกระทำความผิดอื่นใด ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป ตนยังยืนยันว่าไม่ได้โกรธเคืองหรือคิดล้มล้างเขา ในทางตรงกันข้ามตนก็ถูกโจมตีว่ามายื่นร้องเพื่อฟอกขาวให้พรรคอนาคตใหม่หรือไม่ ตนจึงต้องมาทำหน้าที่ให้ครบถ้วน หลังจากวันนี้ก็ถือว่าจบหน้าที่แล้ว แค่ศาลวินิจฉัยให้แก้ข้อบังคับพรรคเพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกตนก็พอใจแล้ว

 

 

 

ณฐพร ยื่นดาบ 2 ยุบ อนค.ปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯ เทียบเคียง ทษช.

 

 

 

ณฐพร ยื่นดาบ 2 ยุบ อนค.ปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯ เทียบเคียง ทษช.

 

 

 

               สำหรับ มาตรา 92 (2) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุว่า กกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคการเมืองนั้น การกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

อ่านข่าว - เป๊ปซี่ โพสต์ให้กำลังใจ ดร.ณฐพร พสกนิกรผู้จงรักภักดี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ