ข่าว

บิ๊กตู่ ระอาถอนหายใจ ส.ส.รัฐบาล เสียบบัตรแทนกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" คุย "วิษณุ-คลัง-สำนักงบฯ" หาทางออก หากร่างกม.งบฯ63 ล่าช้า ห่วงลงทุนหลายแสนล้านอืด ปัดออก พรก.กู้เงิน แทน ถอนหายใจ ส.ส.รัฐบาลเสียบบัตรแทนกัน ไม่ควรทำ

 

 

          เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2563 ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ถึงข้อกังวลว่าพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ล่าช้า หลังเกิดกรณีส.ส.รัฐบาลเสียบบัตรแทนกันโหวตผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว

อ่านข่าว
นิพิฏฐ์ กัดโชว์ แฉระดับเบอร์ 3 ภท.เสียบบัตรแทนกัน

 

 

          โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่าต้องหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หลายเรื่อง มีการหารือกันมาโดยตลอด แต่ก็ต้องดูว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหน แล้วจะแก้ไขได้อย่างไร ในส่วนของรัฐบาลก็มีหน้าที่ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งที่น่าจะมาถามตนวันนี้ คือจะแก้ไขอย่างไร ตนก็ต้องไปดูและหารือกับกระทรวงการคลัง และคุยกับสำนักงบประมาณ ว่าจะทำอย่างไร เพราะเท่าที่ทราบขณะนี้มีการส่งเรื่องร้องเรียนไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ต้องหารือกันอีกครั้งว่าเราจะแก้ไขในส่วนของการบริหารราชการอย่างไร ในส่วนของงบบุคลากร คงไม่มีปัญหามากนัก แต่จะมีปัญหาในเรื่องของงบลงทุน ซึ่งมีจำนวนหลายแสนล้านบาท ถ้าทำไม่ได้จะส่งผลให้เศรษฐกิจของเราไม่ดีขึ้นมากนัก ก็ต้องหามาตรการอื่นเข้ามาเสริมเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าไม่มีเงินลงไป มันก็เดือดร้อนกันทั้งหมด แต่ตนก็เคารพในกติกาในกฎหมายทุกฉบับ เรื่องนี้ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าคาดว่างบประมาณฯ จะล่าช้าไปสักเมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็ไม่รู้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะพิจารณานานหรือไม่นาน ปกติเรื่องแบบนี้ก็นานพอสมควร นานเป็นเดือน ก็ทำให้ล่าช้า งบประมาณฯ ก็มีปัญหา สมมติว่าการใช้จ่ายงบประมาณฯ ล่าช้าไปอีก 3 เดือน แล้วมันจะใช้ทันหรือเปล่าสำหรับเวลาที่เหลือ ก็จะเข้าไปไตรมาสสองอยู่แล้ว         
       

 

         เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การกู้เงิน นายกฯ กล่าวปฏิเสธทันทีว่า ไม่สมควร ได้ปรึกษากันแล้วสำหรับเวลานี้       

 

          เมื่อถามว่า เรื่องนี้ต้องให้ทีมเศรษฐกิจเร่งออกแผนสำรองมารับมือก่อนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนพูดไปแล้วว่าต้องทำ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการประชุมในเรื่องของงบประมาณฯ ว่าจะต้องทำอย่างไรกันต่อไป ถ้าร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ต้องเลื่อนออกไป เราจะทำตรงไหนได้บ้าง การใช้จ่ายเงินงบประมาณของรัฐ ในส่วนที่สามารถใช้ได้ไปพลางๆ ก่อน จะทำอย่างไร ปัญหาวันนี้ที่ติดอยู่เรื่องเดียวคือ ปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องของงบการลงทุน

                 
          ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีส.ส.เสียบบัตรแทนกัน มีการมองไปถึงความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล ระหว่างพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายกฯ กล่าวว่า “ไม่รู้ จะพรรคไหน พรรคไหน ผมไม่รู้” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงช่วงนี้ นายกฯ ถอนหายใจเสียงดัง

 

          ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ปัญหาวันนี้เป็นเรื่องของส.ส.ขุดคุ้ยกันเอง นายกฯ ถึงกับถอนหายใจอีกครั้ง พร้อมกล่าวว่า “ก็ต้องไปถามคนฟ้องดู อย่ามาถามผม ผมไม่ได้ไปเกี่ยวข้องด้วย สรุปก็คือว่า ไม่ควรไปกระทำ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ตาม ก็ไม่ควรจะกระทำ ถ้ารู้ว่ามันผิดกติกาของสภาฯ เอาอย่างงี้ ผมก็ตอบแบบนี้ก็แล้วกัน”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ