ข่าว

เอาด้วย 84 ส.ส. ฝ่ายค้าน ยื่นร้องร่าง ก.ม.งบฯ 63 โมฆะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

84 ส.ส. ฝ่ายค้าน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญร้องร่าง ก.ม.งบฯ 63 โมฆะ ปมใช้สิทธิ์เกินหนึ่งเสียง ปัดหวังผลรัฐบาลลาออก - ยุบสภา

 

              รัฐสภา 22 มกราคม 2563  น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. กทม.​ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน พรรคเพื่อไทย แถลงต่อประเด็นที่ ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน 84 คน เข้าชื่อเพื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ (ศร.) ผ่าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้วินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ประจำปี 2563 ตราขึ้นโดยชอบรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 หรือไม่ หลังพบกรณีที่ ส.ส. ใช้สิทธิ์ออกเสียงแทนกันระหว่างการพิจารณา

 

 

 

              โดย นพ.ชลน่าน แถลงว่า กรณีดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ ส.ส. มีสิทธิ์เข้าชื่อเพื่อส่งเรื่องต่อศาลให้พิจารณาต่อกระบวนการตราร่างกฎหมายว่าชอบหรือไม่ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นอาจขัดต่อหลักการปฏิบัติหน้าที่ฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยและใช้สิทธิ์เกิน 1 เสียงที่แต่ละคนได้รับ ตามรัฐธรรมนูญกำหนด อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาและวินิจฉัยว่ากระบวนการตรากฎหมายไม่ชอบ จะทำให้ร่างกฎหมายนั้นต้องตกไปทั้งฉบับ

              “ในประเด็นที่จะเกิดขึ้นหลังคำวินิจฉัยหากให้ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ตราไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะทำให้ร่างกฎหมายนั้นเป็มโมฆะ แต่ความรับผิดชอบที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลนั้นไม่ใช่การลาออก หรือยุบสภาฯ เพราะไม่ใช่เป็นกรณีที่สภาฯ ไม่ให้ความเห็นชอบกับเนื้อหา แต่เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องระหว่างกระบวนการตราร่างกฎหมาย จึงถือว่าเป็นความผิดเฉพาะบุคคล ที่ต้องตรวจสอบ อย่างไรก็ดีผมยอมรับว่า การให้บุคคลอื่นใช้สิทธิ์แทนตัว โดยไม่ทราบว่าบุคคลใดใช้สิทธิ์ออกเสียงเป็นเรื่องใหม่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่เคยมีคำวินิจฉัยไว้” นพ.ชลน่าน กล่าว

 

 

 

              นพ.ชลน่าน แถลงด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีคำร้องจากสภาฯ ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งส่วนของฝ่ายค้านหรือรัฐบาลนั้นหากเข้าสู่กระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาแยกเป็นรายประเด็น ส่วนกรณีที่คำร้องของ ส.ส. พรรครัฐบาล ระบุให้ศาลวินิจฉัยระยะเวลาการพิจารณาร่างกฎหมาย ในชั้นของสภาฯ ว่าหากกระบวนการไม่ชอบจะเกินเวลา 105 วันที่สภาฯ ต้องให้ความเห็นชอบนั้นและต้องย้อนกลับไปใช้ร่างกฎหมายฉบับรับหลักการ ตนมองว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะกรณีที่เกิดขึ้นนั้น สภาฯ ผ่านการพิจารณาและลงมติวาระสามได้ก่อนครบ 105 วัน ในวันที่ 19 มกราคม เพราะสภาฯ ลงมติวาระสามวันที่ 11 มกราคม

              ขณะที่ นอ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า คำร้องที่พรรคฝ่ายค้านยื่นคือเป็นประเด็นว่าร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 จะเป็นโมฆะ เพราะกระบวนการตราไม่ชอบหรือไม่ ส่วนการพิสูจน์ว่าบุคคลใดที่ทำผิดให้บุคคลอื่นเสียบบัตรแทนกันเป็นคนละกระบวนการ ส่วนกรณีที่ปรากฎคลิป ส.ส. เสียบบัตรแทนกันล่าสุด ที่พบว่าเห็นใบหน้าของ ส.ส. ที่กดบัตรแทนคนอื่นนั้น ตนมองว่าถือเป็นการกระทำความผิดที่ชัดเจนและอาจมีโทษอาญาได้

อ่านข่าว - ไร้กล้องวงจรปิด สรศักดิ์ เผยวืดสอบไอ้โม่ง มือกดบัตรแทน

 

 

 

เอาด้วย 84 ส.ส. ฝ่ายค้าน ยื่นร้องร่าง ก.ม.งบฯ 63 โมฆะ

 

 

 

เอาด้วย 84 ส.ส. ฝ่ายค้าน ยื่นร้องร่าง ก.ม.งบฯ 63 โมฆะ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ