ข่าว

ชวน ปัดชี้นำส.ส.เข้าชื่อศาลรธน.วินิจฉัยร่างงบฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน ปัดชี้นำส.ส.เข้าชื่อศาลรธน.วินิจฉัยความชอบของร่างพ.ร.บ.งบบฯ 63 หลังผลสอบกดบัตรแทนฉลอง ผิดจริง สภาฯ ไม่มีสิทธิชี้ขาดว่าร่างกม. โมฆะหรือไม่เป็นอำนาจศาล

 

รัฐสภา 22 มกราคม 2563 "ชวน"แนะเคลียร์ปมเสียบบัตร ทำร่างกม.งบฯ63โมฆะ แต่ไม่ยุส่งให้ ส.ว., ส.ว. เข้าชื่อร้องต่อศาลรธน. บอกอาจทำให้ชะลอใช้ร่างกฎหมาย แต่ดีกว่าส่งร่างกม.เคลือบแคลงทูลเกล้าฯ

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าตนรับทราบรายงานจากนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ต่อการตรวจสอบการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนและกดบัตรแทนนายฉลอง เทอดวีระพงศ์​ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ตามที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะทั้งนี้ผลการตรวจสอบดังกล่าวพบการกดบัตรแทนกันเกิดขึ้นจริง โดยกรณีที่เกิดขึ้นยังพบว่า ส.ส. เสียบบัตรคาไว้ที่เครื่องลงคะแนนจริง และเมื่อเลิกประชุมแล้ว ไม่พบการเสียบบัตรทิ้งไว้ แสดงว่ามีบุคคลที่นำบัตรออกเสียงออกจากเครื่องออกเสียงแล้ว  

 

นายชวน กล่าวด้วยว่าส่วนกระบวนการต่อไปนั้นตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่า เมื่อวุฒิสภาลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 แล้ว เมื่อวันที่ 21 มกราคม ต้องส่งร่างกฎหมายให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อทำตามขั้นตอน คือ รอการยื่นทูลเกล้าฯ ไว้ 5 วัน เผื่อมี  ส.ส.​หรือ ส.ว. หรือสมาชิกรัฐสภารวมกันเข้าชื่อ ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบของเนื้อหา ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการยื่นเรื่องดังกล่าว และตนไม่ขอชี้นำว่าส.ส.ควรยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

 

หลังจากที่เลขาสภาฯ ได้รายงานเรื่อง ผมอยู่กับคุณสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง มองว่ากรณีที่นายกฯ​จะนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ต้องทำให้ไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัย หรือมีปัญหาในการนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ และต้องทำให้จบอย่างเรียบร้อย

 

"ส่วนการเข้าชื่อหรือไม่ เป็นสิทธิของส.ส. ผมไม่ขอพูดล่วงหน้าหรือยุ ซึ่งต้องรอติดตามดู ขณะนี้มีเวลาอีก 3 วันจะครบตามกำหนดที่รัฐธรรมนูญระบุไว้ ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวแม้ไม่มีขั้นตอนระยะเวลากำหนด แต่คิดว่าไม่นาน หากจะยอมเสียเวลาบ้างจะดีกว่าจะปล่อยให้เคลือบแคลงสงสัย" นายชวน กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ