ข่าว

ตัดสิทธิสมัครเลือกตั้ง 10 ปี ชาติชาย ผู้สมัครส.ส.ปชป. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกาคดีเลือกตั้ง ฟังหลักฐาน กกต.ชัดแจกใบดำ ผู้สมัคร ปชป.ปราศรัยหาเสียงโจมตี อดีต ส.ส.คู่แข่งเข้าใจถูกซื้อตัวย้ายพรรค

 

 

             21 ม.ค.63 - ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สนามหลวง ศาลอ่านพิพากษา คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ร้อง ขอให้ศาลวินิจฉัย กรณีที่ กกต.มีมติ สั่งเพิกถอนสิทธิการลงรับสมัครเลือกตั้ง และสิทธิเลือกตั้ง (แจกใบดำ) นายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.จันทบุรี เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 138 ประกอบมาตรา 73 วรรคหนึ่ง (5) และ 159 จากเหตุที่ปราศรัยหาเสียง เมื่อวันที่ 10 มี.ค.62 บริเวณตลาดวังพง ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี  มีถ้อยคำบางตอนว่า "...ส.ส.ประชาธิปัตย์คนเดิมทั้ง 3 คนได้ถูกซื้อตัวแล้วย้ายพรรคไปแล้ว..."

 

 

 

             โดยศาล พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำผิดนั้น เป็นการหาเสียงด้วยการใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเอง จึงพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายชาติชาย ผู้ถูกกล่าวหา เป็นเวลา 10 ปี

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีดังกล่าว กกต. มีมติเมื่อวันที่ 8 ก.ค.62 เห็นว่า จากพยานหลักฐานที่รวบรวมมาฟังได้ว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค.62 เวลา 10.18 น. นายชาติชาย ได้ปราศรัย หาเสียงเลือกตั้งที่บริเวณตลาดวังพง ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี  มีถ้อยคำยางตอนระบุว่า "...ส.ส.ประชาธิปัตย์คนเดิมทั้ง 3 คนได้ถูกซื้อตัวแล้วย้ายพรรคไปแล้ว..." ขณะที่ ผู้ร้องเรื่องนี้ ต่อ กกต.ยืนยันว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาผู้ร้องได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.จันทบุรี เขต 2 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ย้ายมาสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ การปราศรัยหาเสียงดังกล่าวจึงหมายถึงผู้ร้องซึ่งอดีตเคยเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จึงเป็นการใส่ร้ายและทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าใจย้ายพรรคเพราะถูกซื้อตัว ละทิ้งอุดมการณ์เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน อันเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จ จูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าใจผิดในคะแนนนิยม และจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้กับนายชาติชาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ