ข่าว

วุฒิสภาเสียงเอกฉันท์ 255 เสียง ผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯ 63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วุฒิสภา" เสียงเอกฉันท์ 255 เสียง ผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 "อนุทิน" ขอบคุณ ย้ำจะใช้งบฯ โปร่งใส ทำโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ

 


             รัฐสภา - 21 มกราคม 2563 -ที่ประชุมวุฒิสภา  เมื่อเวลา 16.20 น. ได้ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 เสียงเอกฉันท์​ด้วยเสียง  225 เสียง ทั้งนี้ไม่มีผู้ที่ไม่เห็นชอบ แต่มีผู้งดออกเสียง 8 เสียง หลังจากใช้เวลาพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบฯ พ.ศ.2563  ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 20 - 21 มกราคม

 

 

 

 

                ภายหลังการลงมติ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวกับที่ประชุมวุฒิสภาตอนหนึ่งว่า รัฐบาลขอบคุณส.ว.  พิจารณาเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะใช้เป็นเครื่องมือสำคัญต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท แผนพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

 

             

               รวมถึงแผนปฏิรูปประเทศ แผนนโยบายระดับชาติ และนโยบายเร่งด่วน เพื่อประโยชน์กับประชาชนและประเทศ ส่วนข้อเสนอแนะ รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการทำงานเพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรคุ้มค่า ทั้งนี้ขอให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลจะใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส และทำโครงการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล 

 

 

                ทั้งนี้หลังจากการพิจารณาของส.ว. แล้วเสร็จ นายพรเพชร จะได้ส่งร่างกฎหมายให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ดำเนินการตามขั้นตอนก่อนการประกาศใช้ต่อไป อย่างไรก็ดีตามรัฐธรรมนูญก่อนที่นายกฯ จะนำร่างพ.ร.บ.งบฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ ต้องรอระยะเวลาให้พ้น 5 วัน เพื่อให้สมาชิกรัฐสภาที่มีประเด็นติดใจ ยื่นเรื่อง

 

 

            หากพบว่ามีความไม่ถูกต้อง หรือพบประเด็นความชอบของรัฐธรรมนูญ หรือการจัดสรรงบประมาณที่ไม่โปร่งใสในลักษณะจัดสรรงบเพื่อประโยชน์ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ ส.ส. หรือส.ว. สามารถเข้าชื่อกัน 1 ใน 10 เพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ซึ่งระหว่างนั้น นายกฯต้องรอคำวินิจฉัยก่อนจะนำร่างพ.ร.บ.งบฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ