ข่าว

จ่อบรรจุญัตติ ขับ เสรีพิศุทธ์ในสภาฯแล้ว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ่อบรรจุญัตติ ขับ "เสรีพิศุทธ์" ในสภาฯ แล้ว  "ศุภชัย" บอกลายมือชื่อ-ยื่นญัตติถูกต้อง  ส่วนจะนำไปสู่การลงมติหรือไม่ ขึ้นอยู่ความเห็นของสภาฯ 

 


               รัฐสภา - 21 มกราคม 2563 -นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เปิดเผยว่าตนได้พิจารณาญัตติที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมส.ส. 53 คนเข้าชื่อ ให้สภาฯพิจารณาขับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ออกจากตำแหน่งกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แล้ว

 

 

จ่อบรรจุญัตติ ขับ เสรีพิศุทธ์ในสภาฯแล้ว 

 

                 ทั้งการลงลายมือชื่อและการเสนอเรื่อง เห็นว่าสามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระสภาฯ ได้ แต่เป็นญัตติธรรมดา ไม่ใช่ญัตติด่วนตามที่ร้องขอ เพราะไม่เข้าเกณฑ์เป็นญัตติที่มีผลกระทบต่อสังคม หรือสาธารณะ หรือประเทศที่มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องพิจารณา ทั้งนี้ตนเสนอเรื่องไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้บรรจุในระเบียบวาระแล้ว ทั้งนี้การพิจารณาก่อนบรรจุในระเบียบวาระไม่ต้องเชิญนายไพบูลย์ และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เข้าหรือร่วมกันก่อน 

 

                "ในสภาฯ สมัยนี้เรื่องนี้ถือเป็นครั้งแรก ส่วนก่อนหน้านั้นจะมีหรือไม่ ผมไม่ทราบเพราะไม่ได้เป็นผู้แทนมากว่า 7 ปีแล้ว ส่วนเมื่อเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ จะนำไปสุ่การลงมติหรือมีความเห็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับการประชุมของสภาฯ ส่วนผมนั้นไม่สามารถกำหนดประเด็นได้" นายศุภชัย กล่าว 


    

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับญัตติธรรมดาที่บรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุมแล้วนั้น ล่าสุดพบว่ามีญัตติที่เสนอรวมทั้งสิ้น  107 เรื่อง ซึ่งยังไม่มีกำหนดเวลาที่จะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อใด ดังนั้นญัตติที่พิจารณาขับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์นั้น ต้องไปบรรจุในลำดับท้าย และไม่สามารถจะได้พิจารณาเมื่อใด ทั้งนี้ญัตติธรรมดาดังกล่าว ตามวาระพิจารณา ต้องต่อจากญัตติด่วน หรือ เรื่องที่กมธ. พิจารณาแล้วเสร็จ รวมถึงร่างพระราชบัญญัติ ด้วย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ