ข่าว

ปิยบุตร ย้อนรัฐประหารฉีก รธน.เป็นการล้มการปกครอง ไม่ใช่ อนค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธนาธร ย้ำเดินหน้าทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ขณะที่ ปิยบุตร เตรียมเสนอญัตติตั้งกรรมาธิการฯศึกษาแนวทางการป้องกันรัฐประหารเข้าสภาพรุ่งนี้

    'ปิยบุตร' ยัน ตนเอง ธนาธร และ อนค. ไม่มีความคิดล้มล้างการปกครองในระบอบ ปชต.ฯ กลุ่มบุคคล กองทัพที่ถืออาวุธ และก่อการรัฐประหารยึดอำนาจ ฉีก รธน.ต่างหาก ที่เป็นคนล้มล้างการปกครองเตรียมเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการป้องกันรัฐประหารเข้าสภา พรุ่งนี้  ด้าน'ธนาธร' แถลงขอบคุณกำลังใจ พร้อมย้ำเดินหน้าทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ 

      นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร  แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่   แถลงข่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคดีร้องว่าพรรคอนาคตใหม่ล้มล้างการปกครอง  ท่ามกลางมวลชนและสื่อที่รอฟังการแถลงข่าวจำนวนมาก

ปิยบุตร ย้อนรัฐประหารฉีก รธน.เป็นการล้มการปกครอง ไม่ใช่ อนค.

                       บรรยากาศการแถลงข่าวที่พรรคอนาคตใหม่หลังศาล รธน.ยกคำร้องคดียุบพรรค

     โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า   ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวิจฉัย ยกคำร้องในกรณี อิลลูมินาติ เราเห็นว่าคดีนี้ มิควรเป็นคดีตั้งแต่แรก ตนยืนยันว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตัวผมเองและพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้มีความคิดล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ปิยบุตร ย้อนรัฐประหารฉีก รธน.เป็นการล้มการปกครอง ไม่ใช่ อนค.

      "สิ่งที่พวกเราคิด สิ่งที่พวกเราทำ สิ่งที่พวกเรากำลังดำเนินการอยู่นั้นคือการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้มั่นคง ให้ยั่งยืน เพราะว่าระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น ไม่มีที่อยู่ที่ยืนให้กับรัฐประหาร ไม่มีที่อยู่ที่ยืนให้กับเผด็จการสืบทอดอำนาจ การรัฐประหารต่างหากที่เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การยึดอำนาจประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ฉีกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ตั้งตนเองเป็นรัฏฐาธิปัตย์  ต่างหากนั่นคือการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้นจึงมิใช่ประชาชน จึงมิใช่พรรคการเมือง ที่คิดล้มล้างการปกครอง แต่เป็นกลุ่มคน กลุ่มบุคคล กองทัพที่ถืออาวุธ และก่อการรัฐประหารยึดอำนาจ ฉีกรัฐธรรมนูญต่างหาก ที่เป็นคนล้มล้างการปกครอง"

ปิยบุตร ย้อนรัฐประหารฉีก รธน.เป็นการล้มการปกครอง ไม่ใช่ อนค.

    นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า สัปดาห์นี้การประชุมสภาผู้แทนฯวันพุธและพฤหัสนี้  ส.ส. อนาคตใหม่ ได้ยื่นญัตติและจะบรรจุเข้าเป็นวาระการประชุมในสัปดาห์นี้ ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการป้องกันการรัฐประหาร เพราะเราเชื่อมั่นว่า ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มิสามารถดำเนินการอย่างยั่งยืนและมีเสถียรภาพต่อไปได้ ถ้าหากประเทศไทยยังตกอยู่ในวงจรรัฐประหารอยู่ร่ำไป
   " วันนี้สมาชิกและ ส.ส.พรรคอนาตใหม่ยังคนยืนยัน เดินหน้าทำงานทางการเมือง อย่างสร้างสรรค์ต่อไป และเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีสัปดาห์หน้าจะไปยื่นญัตติ แม้วันนี้คำร้องยุบพรรคของนายณฐพร โตประยูร จะถูกยกไป แต่ก็ยังมีกระบวนการร้องยุบพรรคที่ต้องการทำลายพรรคอนาคตใหม่อยู่ พวกเราเชื่อมั่นว่า การร้องยุบพรรคก็ดี กระบวนการนิติสงครามก็ดี มิใช่หนทางที่ทำให้ประชาธิปไตยยั่งยืนได้ เราเชื่อมั่นว่ามีแต่การเปิดพื้นที่ทางการเมืองใหม่ๆ เปิดโอกาสให้กลุ่มบุคคลต่างๆที่มีความคิดแตกต่างหลากหลาย เข้ามาต่อสู้กันในระบบรัฐสภา เข้ามาต่อสู้กันในระบอบประชาธิปไตยเท่านั้นถึงจะนำพาประเทศไปสู่อนาคตแบบใหม่ได้ "

    ขณะที่นายธนาธร นายธนาธร กล่าวขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจและทำให้พรรคอนาคตใหม่ก้าวมาถึงจุดนี้ วันนี้ได้น้อมรับคำวินิจฉัย และพรรคจะยังเดินต่อไปโดยขอสัญญากับประชาชนว่า ส.ส.พรรคอนาคตใหม่จะมุ่งมั่นทำงานในสภาอย่างสร้างสรรค์ อย่างมีคุณภาพ ตรวจสอบรัฐบาลอย่างสร้างสรรค์ และจะทำนโยบายเป็นจริงให้ได้ โดย
ภายใน 2-3เดือนข้างหน้า จะรณรงค์ร่าง พ.ร.บ.ที่เคยเสนอ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช.17ฉบับ /ร่าง พ.ร.บ.การเกณฑ์ทหารฯ  ขณะที่อีกด้าน ก็จะทำงานกับประชาชนอย่างต่อเนื่องนอกสภา โดยจะไปรับฟังเสียงประชาชนทุกพื้นที่ในประเทศต่อไป รณรงค์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้
    " วันนี้ทุกท่านเห็นแล้ว ว่าเราทำงานหนักมาแค่ไหน และจะทำงานหนักต่อไป "

ปิยบุตร ย้อนรัฐประหารฉีก รธน.เป็นการล้มการปกครอง ไม่ใช่ อนค.

      นายธนาธรยัง ย้ำอีกครั้งว่า พรรคอนาคตใหม่คือการเดินทาง และมันเพิ่งเริ่มต้น ยังมีสิ่งที่อยากทำอีกมากมาย ซึ่งสัญญาว่าจะทำให้เต็มที่ ผลักดันให้ทุกอย่างเป็นจริง

       ส่วนกิจกรรมทางสังคมหลังจากนี้ นายธนาธร ระบุว่า จะยังเข้าร่วมกิจกรรมต่อไป เพราะกิจกรรมวิ่งไล่ลุงและกิจกรรมที่ผ่านมาไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางคดี แต่เป็นการไปเข้าร่วมตามสิทธิเสรีภาพ พร้อมมองว่าขณะนี้ยังมีการข่มคู่คุกคามปิดกั้นการแสดงออกของประชาชนอยู่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ