ข่าว

ชวน เชื่อเสียบบัตรแทน ไม่เป็นเหตุโยง ร่างกม.งบฯ63 โมฆะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" เชื่อเสียบบัตรแทน ไม่เป็นเหตุโยงร่างกม.งบฯ63 โมฆะ สั่ง เลขาสภาฯ สอบกล้องวงจรปิด ต้องชี้ตัวใครเสียบบัตรแทน กรณี "ขจิตร" ที่อ้างมีคนนำบัตรไปชี้ตัวคนทำไม่ได้

 

 

          เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2562 -นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงรายละเอียดที่ให้นายสรศักดิ์​ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ สอบกรณีที่มีการกล่าวหาว่าสภาฯ ให้สิทธิบุคคลอื่นเสียบบัตรแสดงตนและกดบัตรลงคะแนนแทนกัน ว่า ต้องสอบในข้อเท็จจริงและรายละเอียด โดยตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดย้อนหลัง ว่ามีการเสียบบัตรแทนกันจริงหรือไม่ และบุคคลใดเป็นผู้กระทำแทน ส่วนระยะเวลาตรวจสอบนั้น ตนไม่ได้กำหนดเวลาว่าจะแล้วเสร็จภายในกี่วัน ส่วนที่มีข้อสังเกตระบุว่า ส.ส. สามารถเสียบบัตรคาไว้ที่เครื่องลงคะแนนนั้น ข้อเท็จจริงมีเกิดขึ้น แต่เมื่อเลิกประชุมแล้ว เจ้าหน้าที่จะดึงบัตรออกจากเครื่องทุกที่นั่ง และเก็บไว้ และเมื่อเข้าสู่การประชุมวันถัดไป ส.ส.จะขอบัตรลงคะแนนจากเจ้าหน้าที่  

 

          "การเสียบบัตรคาไว้ที่เครื่องเป็นเรื่องปกติ เพราะการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณต้องลงมติหลายครั้ง โดยทั่วไปหากไม่สมคบกัน คงไม่มีการเสียบบัตรแทนกันขึ้นได้ เพราะอยู่ดีๆ จะกดบัตรแทนคนอื่นได้อย่างไร ยกเว้นฝากเพื่อนให้กดแทน อย่างไรก็ตามการกดบัตรแทนกัน ผมคิดว่าต้องมีมาตรการบางอย่างหลังจากที่ผลตรวจสอบแล้วเสร็จ ทั้งนี้การกดบัตรแทนต้องดูเจตนารมณ์ ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นผมมองว่าอยู่ที่ความรับผิดชอบของแต่ละคน" นายชวน กล่าว 
 

          นายชวน ยังกล่าวถึงการตรวจสอบบุคคลใช้สิทธิกดบัตรแทนซึ่งเคยเกิดขึ้นกับนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ว่า กรณีดังกล่าวไม่สามารถชี้ได้ว่าบุคคลใดกดบัตรออกเสียงให้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเตือนเสมอว่าสภานิติบัญญัติต้องเป็นแบบอย่าง เคารพเสียงประชาชนและกติกาบ้านเมือง ไม่ทำในสิ่งไม่ถูกต้อง และอย่าลงมติซ้ำ ทั้งนี้กรณีที่เกิดขึ้นตนเป็นกังวลต่อความถูกต้อง เพราะสภาฯต้องเป็นสถาบันหลักของการสร้างมาตรฐาน ไม่ใช่ปกปิดความจริง  

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีใช้สิทธิลงคะแนนแทนกันจะกระทบต่อร่างพ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2563 และต้องเป็นโมฆะหรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน และไม่เป็นเหตุที่นำมาอ้างได้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ