ข่าว

วราวุธ เร่งสอบที่มาโฉนดที่ดิน กนกวรรณ รุกป่าเขาใหญ่หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วราวุธ รอข้อสรุป เอกสารสิทธิ รมช.ศึกษาฯ ถูกข้อหารุกที่ เขาใหญ่ ออกยุคไหน ทับซ้อนหรือไม่ ชี้หากถือครองก่อนประกาศเขตอุทยานฯ มีสิทธิอยู่ได้ หากไม่ใช่ ถือว่าบุกรุก

 

21 มกราคม 2563  "วราวุธ" เผย รอข้อสรุป เอกสารสิทธิ "รมช.ศึกษาฯ" ถูกข้อหารุกที่ "เขาใหญ่" ออกยุคไหน ทับซ้อนหรือไม่ ชี้ หากถือครองก่อนประกาศเขตอุทยานฯ มีสิทธิอยู่ได้ หากไม่ใช่ ถือว่าบุกรุก


 

 

 

ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ถึงกรณีที่นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ถูกกล่าวหาว่าครอบครองที่ดินที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า กรณีที่ดินในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แบ่งเป็นสองส่วน

 

ส่วนที่ 1 คือ มีการเข้าไปบุกรุกนอกโฉนด เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามกฎหมายด้วยการไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว และส่วนที่ 2 คือบริเวณที่มีข้อกังขา ว่ามีการออกโฉนด หรือเอกสารสิทธิทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติดังกล่าว ก็ต้องมีการไปตรวจสอบว่าโฉนดแปลงนั้น ถือกำเนิดมาได้อย่างไร มาจากใบสค.หรือไม่ หรือมีมาตั้งแต่ก่อนประกาศว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในปี 2505 แล้วตกทอดมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นโฉนดในปัจจุบัน หรือมีการทับซ้อนกันจริง

 

โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกำลังตรวจสอบ แต่ต้นกำเนิดของใบสิทธิการครอบครอง ก็ต้องมีการไปตรวจสอบไล่เรียงว่าเกิดมาอย่างไร หากพบว่าเอกสารแสดงสิทธิครอบครองที่ดินออกมาก่อนการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็เป็นสิทธิที่เขาสามารถอยู่ได้ แต่ถ้ามีการประกาศเป็นเขตพื้นที่อุทยานฯ ไปแล้ว แล้วเขามาครอบครองที่ดินภายหลัง ก็ถือว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ  

 

"ขอยืนยันว่า กระทรวงทรัพยากรฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินการตามกฎหมาย โดยใช้กฎหมายเดียวกัน และมีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นใคร หากพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีอะไรต้องหนักใจ”  นายวราวุธ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ถูกกล่าวหาเป็นรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลจะเกิดปัญหาในการตรวจสอบ จะถูกมองว่าเป็นการลูบหน้าปะจมูกหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า กฎหมายเป็นฉบับเดิม เราไม่มีปัญหา ทุกอย่างว่ากันไปตามตัวหนังสือและตามบทบัญญัติของกฎหมายที่มี ส่วนที่มีการไปแผ้วถางในพื้นที่นอกโฉนดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทางกระทรวงฯ ได้ดำเนินการแจ้งความไปแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะใช้เวลาตรวจสอบเรื่องนี้นานแค่ไหน นายวราวุธ กล่าวว่า ตนกำลังรอการรายงานจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เพราะตนก็ไม่เคยทำเรื่องการสืบเอกสารลักษณะดังกล่าว จึงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งกรมที่ดิน กรมป่าไม้และกรมอุทยานฯ พูดคุยให้ได้ข้อสรุปว่าเอกสารดังกล่าวออกมาเมื่อไหร่ ตนยังตอบไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบนานแค่ไหน แต่เนื่องจากเรื่องนี้เป็นที่สิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบ

 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางกระทรวงฯ ตรวจพบว่ามีนักการเมืองคนอื่นเข้าไปถือครองพื้นที่ที่บุกรุกป่าเช่นนี้อีกหรือไม่ นายวราวุธ​ กล่าวว่า “โอโห ถ้าจะไปตรวจสอบส.ส.ทั้ง 500 คน ก็คงต้องให้เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรฯ ไปไล่ดูเอกสาร จากป.ป.ช. ซึ่งเราคงไม่มีเวลาขนาดนั้น แต่ ณ วันนี้ เท่าที่ได้รับรายงานว่ายังไม่ทราบว่ามีรายอื่นอีกหรือไม่ แต่ในอนาคตมีเรื่องที่อยากให้ทางกระทรวงฯ ขึ้นหน้าสื่อ เดี๋ยวก็คงมีข่าวเข้ามาอีก

 

 

นอกจากนี้ นายวราวุธ​ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ทวงถามถึงความคืบหน้าคดีน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ครอบครองที่ดินส.ป.ก. โดยมิชอบและรุกล้ำพื้นที่ป่าไม้และป่าสงวน ใกล้แม่น้ำภาชี ว่า ตนได้รับแจ้งจากกรมป่าไม้ว่าได้ไปชี้แจงกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นรอบที่ 2 ต้องการขอข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งเมื่อคณะกรรมการฯ ตอบกลับมาเมื่อใด เราพร้อมดำเนินการได้ทันที ไม่มีปัญหาอะไร ขอให้ว่ากันไปตามกระบวนการอยู่แล้ว ไม่มีการละเว้นหรือปฏิบัติเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ยืนยันอีกครั้งว่าไม่ได้ล่าช้า ตอนนี้ยังยืนอยู่และยันอยู่ด้วย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ