ข่าว

บิ๊กตู่ เผย ครม.สัญจรนราธิวาส ก่อให้เกิดโครงการใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" นำถก "ครม.สัญจรนรธิวาส" รปภ.ขั้นสูงสุด พอใจเห็นภาพในไลน์ ทุกคนมีรอยยิ้ม เผยการมาก่อให้เกิดโครงการใหม่ ยันมุ่งเดินหน้านโยบาย แต่ต้องไม่สร้างผลกระทบ

 

 

          เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2563 ที่ห้องประชุมอาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จังหวัดนราธิวาส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน (นราธิวาส ปัตตานี และยะลา) ก่อนที่เวลา 10.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2563 ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส โดยการรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีอยู่ในชั้นสูงสุด เส้นทางต่างๆ ที่นายกรัฐมนตรีเดินทางผ่านโดยรถยนต์ นอกจากจะมีการรักษาความปลอดภัยทางราบ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารยืนประจำจุด ทุก2 00 เมตรแล้ว ยังมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ แบล็คฮอค ขึ้นบินประกบและดูในจุดสูงตลอดเส้นทางเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ เมื่อคืนวันที่ 20 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พักค้างคืนในค่ายจุฬาภรณ์ กองพันทหารราบที่ 9 รักษาพระองค์ นราธิวาส

 

          ก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทักทายบรรดานักศึกษาวิชาทหารหญิงชั้นปีที่ 4 และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมร่วมถ่ายรูป ก่อนเยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ อย่างอารมณ์ดี อาทิ ผลิตภัณฑ์จักสานกระจูด ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกระจูดโคกพะยอม พร้อมชื่นชมว่ามีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงรูปแบบให้ทันยุคทันสมัยมากขึ้น นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้ทดลองนวดคลายเส้นเพื่อแก้อาการเมื่อยล้า โดยระบุว่าช่วงนี้รู้สึกเมื่อย

 

          ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบตอบคำถามใดๆ ของสื่อมวลชน ทั้งกรณี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เสียบบัตรแทน หรือกรณีปัญหา นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ถูกกล่าวหาบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่


          จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดนว่า จากการลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่(ครม.สัญจร) ต้องขอบคุณครม.ทุกท่านที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม จุดต่างๆ ทั้งสามจังหวัดภาคใต้ ขณะเดียวกันตนเห็นจากไลน์ที่ส่งภาพมานั้น เป็นภาพที่ตนเองพอใจ ทุกคนมีความสดชื่นเบิกบาน ประชาชนมีรอยยิ้มให้ทุกคน นั่นคือการทำงานของครม. ที่จะต้องให้ความสำคัญเรื่องการสร้างความใกล้ชิด พร้อมกับการสร้างความเข้าใจต่อประชาชนด้วย ว่าเหตุใดเราจึงต้องมีโครงการต่างๆ ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน ในทุกมิติ ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสเช้าถึงโอกาส สำหรับมาตรการเฉพาะหรือโครงการเฉพาะกลุ่มก็ถือเป็นอีกเรื่องที่รัฐบาลจะต้องทำทั้งสองอย่าง คือ การสร้างความเข้มแข็งของโครงสร้างพื้นฐานในทุกมิติ ตลอดจนมาตรการเสริม มาตรการเร่งด่วน เพิ่มเติม 

 

          นายกฯ กล่าวด้วยว่า สิ่งสำคัญของการประชุม ครม.นอกสถานที่นั้น ก่อให้เกิดโครงการใหม่ๆ ที่มีความต้องการเร็วขึ้น และใช้งบประมาณไม่มาก รัฐบาลจะหางบประมาณต่างๆมาเสริมให้ทุกครั้ง โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เราก็ทำลักษณะนี้ตลอด เวลามารับฟังความคิดเห็น เรื่องไหนที่เร่งด่วนอะไรที่ยังไม่เข้าแผนก็จะนำมาพิจารณาศึกษาเข้าแผน โดยใช้งบประมาณกลางบางส่วน เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน 

 

          “วันนี้อยากให้ทุกคน สร้างความเข้าใจไปด้วยว่ารัฐบาลทำงานอย่างไร เพราะประชาชนต้องเข้าใจ เราจะทำงานฝ่ายเดียวไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยปัจจุบัน จะต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน แต่เราต้องทำให้เขามีหลักคิดวิเคราะห์ หรือมีเหตุผลว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ สิ่งที่รัฐบาลมุ่งเน้นคือการใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่าประหยัดและมีประสิทธิภาพ และแก้ปัญหาการทุจริต ผิดกกฎหมายทั้งปวง เพราะนโยบายรัฐบาล ผมมีความมุ่งมั่นอยู่แล้วว่า นโยบายต่างๆ จะต้องไม่ทำให้เกิดผลกระทบหรือผลเสีย ต่อการกระทำผิดกฎหมาย หรือเอื้อประโยชน์กับใครทั้งสิ้น นั้นคือสิ่งที่รัฐมนตรีทุกท่านจะต้องไปกำกับดูแลในส่วนงานของท่าน ให้สอดคล้องกับนโยบายหรือเจตนารมณ์ของผม และ ของ ครม.ด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

 

          นายกฯ กล่าวอีกว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงรับสั่งกับตนเสมอมาว่า คนภาคใต้เป็นคนน่ารักจริงใจ มีฝีมือ ในเรื่องของหัตถกรรม ความเป็นเอกลักษณ์ของคนใต้ โดยจะเห็นได้จากการปักผ้า ที่มีความสวยงามที่สุด ผ่านการแข่งขัน และการตรวจสอบ จากศูนย์ศิลปาชีพที่พระองค์ทรงช่วยเหลือมาโดยตลอดและวันนี้ก็ยังรับซื้อสินค้าเหล่านี้ เพื่อไปใช้ประโยชน์ในงานต่างๆ สิ่งสำคัญอีกประการคนใต้มีรอยยิ้มที่จริงใจ ลงพื้นที่ครั้งนี้ได้พบเด็กนักเรียนจำนวนมาก พบว่าเด็กๆมีความกระตือรือร้น และทราบว่าการศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ดีขึ้นมาก ผลจากการทำงานหลายส่วนที่ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งในระบบและนอกระบบ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ