ข่าว

ปิดคดีไร่ส้ม 'สรยุทธ'ไม่รอด...ศาลสั่งจำคุก 6 ปี 24 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดคดีไร่ส้ม ศาลฏีกาพิพากษาจำคุก "สรยุทธ์"อดีตพิธีกรรายการ คุยคุ้นข่าว กรณีโกงโฆษณา อสมท. โทษจำคุก 6 ปี 24 เดือน จำเลยที่ 1 "พิชาภา" จำคุก 12 ปี

 

              21 มกราคม 2563  ศาลฎีกา พิพากษาแก้โทษจำคุก นางพิชชาภา หรือนางชนาภา บุญโต อายุ 50 ปีเศษ อดีตพนักงาน บมจ.อสมท มีหน้าที่จัดทำคิวโฆษณา จาก 20 ปี เป็นจำคุก 12 ปี  , ส่วน บจก.ไร่ส้ม จากปรับ 80,000 บาท เป็นปรับ 72,000 บาท

 

อ่านข่าว
-ย้อนรอยคดีไร่ส้ม-ปมเงินค่าโฆษณา'อสมท'

-เฉลย ทำไมโทษจำคุก 12 เดือน ไม่เท่ากับหนึ่งปี    
 

 

 

 

 

 

            ส่วนนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อายุ 53 ปีเศษ กก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม และอดีตพิธีกรรายการเล่าข่าวชื่อดัง และน.ส.มณฑา ธีระเดช อายุ 46 ปีเศษ พนักงาน บจก.ไร่ส้ม จาก คุก 13 ปี 4 เดือนเป็นจำคุก 6 ปี 24 เดือน คดีบริษัท ไร่ส้มฯ เบี้ยวแจ้งการชำระค่าโฆษณาส่วนเกิน บมจ.อสมท จำนวน 138 ล้านบาท ของรายการ “คุย คุ้ยข่าว” ระหว่างปี 2548-2549

 

           ซึ่งภายหลังฟังคำพิพากษาแล้วนายสรยุทธก็ได้พูดคุยกับผู้ที่มาให้กำลังใจโดยวันนี้มีนายประวิทย์ มาลีนนท์ อดีตผู้บริหารช่อง 3 มาร่วมให้กำลังใจ รวมกับผู้จัดละครชื่อดังของช่อง 3 และและกลุ่มผู้ประกาศของช่อง 3 ด้วย

 

           ศาลฎีกา แก้โทษจำคุก แต่ไม่รอลงอาญา ชี้ เป็นนักข่าวอาวุโส - จนท.ทำผิดเสียเอง ทั้งที่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี เสี่ยประวิทย์-ผู้จัดละคร-ผู้ประกาศช่อง 3 ให้กำลังใจเพียบ

 

         ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี วันนี้ในเวลา 10.00 น. ศาลนัดอ่านคำพิพากษาฎีกา คดีบริษัท ไร่ส้มฯ เบี้ยวแจ้งการชำระค่าโฆษณาส่วนเกิน บมจ.อสมท จำนวน 138 ล้านบาท ของรายการ "คุย คุ้ยข่าว" ระหว่างปี 2548-2549  ที่ บจก.ไร่ส้ม

 

         และนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการเล่าข่าวชื่อดัง จัดดำเนินรายการ ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางพิชชาภา หรือนางชนาภา บุญโต อายุ 50 ปีเศษ อดีตพนักงาน บมจ.อสมท มีหน้าที่จัดทำคิวโฆษณา , บจก.ไร่ส้ม , นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อายุ 53 ปีเศษ กก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม และอดีตพิธีกรรายการเล่าข่าวชื่อดัง , น.ส.มณฑา ธีระเดช อายุ 46 ปีเศษ พนักงาน บจก.ไร่ส้ม เป็นจำเลยที่ 1- 4 คดีหมายเลขดำ อ.313/2558

 

        ในความผิดฐานเป็นพนักงานเรียกรับ ทรัพย์สิน ฯ , เป็นพนักงาน ฯ  ใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่องค์กร , เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ฯ  และสนับสนุนพนักงานกระทำความผิดดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ

 

       กรณี เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2548- 28 เม.ย.2549 ต่อเนื่องกัน นางพิชชาภา ซึ่งเป็นพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของ บมจ.อสมท ได้จัดทำคิวโฆษณารวม ในรายการ "คุย คุ้ยข่าว" โดยใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต ไม่รายงานการโฆษณาเกินเวลาเพื่อเรียกเก็บค่าโฆษณาเกินเวลา จาก บจก.ไร่ส้มจำนวน 17 ครั้ง ทำให้ บมจ.อสมท เสียหายกว่า 138 ล้านบาท และยังได้เรียกรับเอาเงินกว่า 6 แสนบาท จากบริษัทไร่ส้ม , นายสรยุทธ และน.ส.มณฑา ที่ให้การสนับสนุนในการกระทำความผิด

 

           โดยจำเลยทั้งหมด ให้การปฏิเสธต่อสู้คดี

 

           ซึ่งคดีนี้ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุก นางพิชชาภาอดีตพนักงาน บมจ.อสมท จำเลยที่ 1 ฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมรับทรัพย์สินฯ เป็นเวลา 20 ปี , ปรับ บจก.ไร่ส้ม จำเลยที่ 2 จำนวน 80,000 บาท ,ส่วนนายสรยุทธ และน.ส.มณฑา จำเลยที่ 3-4 ให้จำคุกคนละ 13 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา


           ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้วรับฟังได้ว่า จำเลยที่ 1 ซึ่งมีหน้าที่ต้องรายงานคิวโฆษณาส่วนเกินเวลาให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แต่ไม่รายงาน โดยจากทางไต่สวนรับฟังได้ว่า จำเลยที่ 4 เป็นผู้ใช้จำเลยที่ 1 หาช่องทางช่วยเหลือตามคำขอของจำเลยที่ 3 ซึ่งจำเลยที่ 1 ใช้น้ำยาลบคำผิด แม้จะฟังไม่ได้ว่าเช็ค 6 ฉบับ จ่ายเป็นค่าตอบแทน แต่ฟังได้ว่ามีการจ่ายเช็คในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งหากไม่ได้ประโยชน์ในการดำเนินการ จำเลยที่ 1 คงไม่หาช่องทางช่วยเหลือ แม้จะมีการจ่ายเงินค่าโฆณาส่วนเกิน ก็จ่ายหลัง อสมท. ผู้เสียหายตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว และล่วงเลยจากเวลาที่เกิดเหตุ 2 ปี พฤติการณ์ของจำเลยที่ 1-4 นั้นเป็นเจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าวอาวุโส กลับทำผิดโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ทั้งที่ควรเป็นแบบอย่างที่ดี ขณะที่การกระทำของจำเลยทั้งสี่ถือว่าเป็นการกระทำต่างกรรมต่างวาระ ไม่ใช่กรรมเดียวที่จำเลยฎีกาต่อสู้ ฎีกาของจำเลยฟังขึ้นเพียงแค่บางส่วน

 

           จึงพิพากษาแก้ให้จำคุก นางพิชชาภา หรือนางชนาภา บุญโต อายุ 50 ปีเศษ อดีตพนักงาน บมจ.อสมท มีหน้าที่จัดทำคิวโฆษณา จาก 20 ปี เป็นจำคุก 12 ปี , ส่วน บจก.ไร่ส้ม จากปรับ 80,000 บาท เป็นปรับ 72,000 บาท , ส่วนนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อายุ 53 ปีเศษ กก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม และอดีตพิธีกรรายการเล่าข่าวชื่อดัง และ น.ส.มณฑา ธีระเดช อายุ 46 ปีเศษ พนักงาน บจก.ไร่ส้ม จาก คุก 13 ปี 4 เดือนเป็นจำคุก 6 ปี 24 เดือน คดีบริษัท ไร่ส้มฯ เบี้ยวแจ้งการชำระค่าโฆษณาส่วนเกิน บมจ.อสมท จำนวน 138 ล้านบาท ของรายการ "คุย คุ้ย ข่าว" ระหว่างปี 2548-2549

 

           ซึ่งภายหลังฟังคำพิพากษาแล้วนายสรยุทธก็ได้พูดคุยกับผู้ที่มาให้กำลังใจ โดยวันนี้มีนายประวิทย์ มาลีนนท์ อดีตผู้บริหารช่อง 3 มาร่วมให้กำลังใจ , โก๊ะตี๋ , รวมทั้งผู้จัดละครชื่อดังของช่อง 3 และกลุ่มผู้ประกาศของช่อง 3 ด้วยมาให้กำลังร่วม 30 คน โดยเมื่อฟังคำพิพากษาฎีกาถึงที่สุดที่จำเลยจะต้องถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำเพื่อรับโทษตามคำพิพากษาแล้ว ผู้ที่มาให้กำลังใจบางคนถึงกับก็ร่ำไห้ ส่งเสียงสะอื้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ