ข่าว

กล้านรงค์ ติงตัดงบฯองค์กรอิสระไม่สอดคล้องแนวทางป้องกันทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กล้านรงค์" อภิปรายท้วงติงการตัดงบประมาณขององค์กรอิสระ ไม่สอดคล้องกับแนวทางป้องกันและปราบปรามการทุจริต

 

 

          เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2563 - นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในฐานะประธานกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ที่เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณให้องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งคณะกรรมาธิการได้ประชุมร่วมกับตัวแทนองค์กรอิสระทั้ง 5 องค์กร เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการยื่นคำของบประมาณ โดยรัฐธรรมนูญมาตรา 141 วรรคสอง กำหนดให้รัฐต้องจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอกับการปฏิบัติหน้าที่โดยอิสระของรัฐสภา ศาล องค์กรอิสระ และองค์กรอัยการ

 

          โดยตั้งข้อสังเกตถึงการจัดสรรงบประมาณให้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ในส่วนการของบบำเหน็จให้พนักงานที่ราว 1 ล้านกว่าบาทต่อคน แต่งบประมาณส่วนนี้ถูกตัดทั้งหมด เนื่องจากสำนักงบประมาณเห็นว่ามีความซับซ้อนกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ทั้งที่เป็นคนละเรื่องกัน เพราะกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นเรื่องความสมัครใจของพนักงาน และสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจึงจะสมทบให้ในอัตราร้อยละ 5 ต่อเดือน แต่เงินบำเหน็จเป็นกรณีให้เงินพนักงานที่ทำงานจนถึงเกษียณอายุราชการ และเป็นสิทธิ์ที่พึงมีพึงได้ตามกฎหมาย

 

          นายกล้าณรงค์ ยังอภิปรายตั้งข้อสังเกตถึงกองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่ขอไป 269.4 ล้านบาท แต่ได้รับการเสนอตั้งจากสำนักงบประมาณเพียง 10 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งที่รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดให้หน้าที่ของประชาชนและรัฐ ป้องกันและปราบปรามการทุจริต รณรงค์ให้ต่อต้านการทุจริตและชี้เบาะแส และได้รับการคุ้มครองจากรัฐตามที่กฎหมายบัญญัติ เพราะงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่ต้องให้ความสำคัญ ปรากฏอยู่ในทั้งแผนยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูป ซึ่งต้องการการมีส่วนร่วมของประชาชน และได้รับเงินรางวัลหากให้เบาะแส จนนำไปสู่การยึดทรัพย์ทุจริตเป็นของแผ่นดิน แต่ถ้ามีการตัดงบประมาณส่วนนี้ไป จะนำงบประมาณจากที่ใดมาให้รางวัลกับผู้ที่พบเบาะแส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ