ข่าว

ร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ส่อโมฆะ หลัง ส.ส.ภท.ให้คนอื่นกดบัตรแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิพิฎฐ์" เชื่อ ร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ส่อโมฆะ หลัง พบ "ส.ส.ภท." ให้คนอื่นกดบัตร-ลงคะแนนแทน ย้ำไม่ต้องการสร้างปัญหาให้รัฐบาล ปัดล้างแค้น "ฉลอง" คู่แข่งเลือกตั้ง

 

 

           เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2563 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงที่รัฐสภาถึงการตรวจสอบพฤติกรรมของ​นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ที่ให้บุคคลอื่นเสียบบัตรแสดงตนและกดลงคะแนนแทน ในระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วาระสอง ตั้งแต่มาตรา 39 วันที่ 10 มกราคม เวลา 20.30 น.​จนถึงการลงมติวาระสาม วันที่ 11 มกราคม เวลา 17.34 น. เนื่องจากมีหลักฐานพบว่าช่วงระยะเวลาดังกล่าวนายฉลองไม่อยู่ในห้องประชุมสภาฯ เพราะเดินทางไปยังจ.พัทลุง เพื่อร่วมงานวันเด็ก ของเทศบาลตำบลอ่างทอง อ.ศรีนครินทร์ และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ชะมวง อ.ควนขนุน ซึ่งปรากฏภาพในเฟซบุ๊กขององค์กรท้องถิ่นดังกล่าว และระบุเวลาที่นายฉลองร่วมงาน พร้อมมอบรางวัลให้กับเด็กที่มาร่วมงาน 

 

          "ผมไม่กล่าวหาว่าใครเป็นผู้กดบัตรแทนกัน แต่เรื่องนี้ถือว่าเป็นการกระทำของส.ส. ที่ไม่ชอบและฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ รวมถึงจะส่งผลให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2563 ที่สภาฯ ลงมติวาระสองและเห็นชอบวาระสามนั้น เป็นโมฆะเมื่อเทียบกับคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญที่ชี้ขาดว่าร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... เป็นโมฆะ เพราะตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากพบพฤติกรรมของนายนริศร ทองธิราช สมัยเป็นส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ใช้บัตรแสดงตนและออกเสียงแทนส.ส.คนอื่น แต่กรณีของนายฉลองนั้นถือว่าร้ายแรงกว่ากรณีของนายนริศรมาก ทั้งนี้ผมไม่ต้องการสร้างปัญหาให้กับรัฐบาล หรือสร้างความขัดแย้งกับพรรคร่วมรัฐบาล แต่เรื่องนี้ต้องทำให้ถูกต้อง เพราะจะมีปัญหาต่อการนำร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ขึ้นทูลเกล้าก่อนการประกาศใช้ได้" นายนิพิฏฐ์ กล่าว  


          นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า กรณีที่ตรวจสอบพบส.ส.กดบัตรแทนกันนั้น ตนจะไม่ยื่นเรื่องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อตรวจสอบ แต่เมื่อรับทราบแล้วขึ้นอยู่กับดุลยพินิจที่จะดำเนินการเอง ส่วนกรณีดังกล่าวอาจถูกฝ่ายค้านขยายผลทางกฎหมายไปยังรัฐบาลหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่กรณีที่เกิดขึ้นตนมองว่ามีทางออกที่แก้ไขได้ 2-3 ทางและตนพร้อมให้ความเห็นกับรัฐบาลแต่ต้องเชิญตนไปให้ความเห็น ขณะเดียวกัน พรรคภูมิใจไทยต้องให้ความร่วมมือกับการแก้ปัญหาครั้งนี้ด้วย เบื้องต้นแนวทางที่ตนจะเสนอ อาทิ ให้ถอนการลงคะแนนของนายฉลอง ออกจากคะแนนการลงมติ ซึ่งวุฒิสภาอาจส่งร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ให้สภาฯ กลับไปแก้ไขในขั้นตอนทางธุรการ แต่ความเห็นของตนนั้นอาจจะไม่ตรงกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ได้ 

 

          "กรณีที่ผมตรวจสอบนายฉลองนั้นไม่เกี่ยวกับความแค้นส่วนตัว แต่เป็นการตรวจสอบการทำหน้าที่ของส.ส. ซึ่งผมขอฝากไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วยว่า ทำไมถึงไม่เร่งกลั่นกรองส.ส. เข้าสู่สภาฯ เพราะเรื่องที่ผมยื่นให้ตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้งถือเป็นเรื่องแรกๆ ที่ยื่นต่อกกต.​และเมื่อกกต.ไม่ตรวจสอบ กลั่นกรองทำให้ส.ส.ที่มีปัญหา เข้ามาสร้างปัญหาในสภาฯ ส่วนการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อให้พิจารณาการกระทำของนายฉลองนั้น ส.ส.สามารถเข้าชื่อกันได้ หรือบุคคลภายนอก อย่างนายศรรีสุวรรณ จรรยา ก็สามารถยื่นเรื่องตรวจสอบได้" นายนิพิฏฐ์ กล่าวย้ำ 

 

         ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่คาดว่า ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 มีปัญหาด้วยความชอบของรัฐธรรมนูญ ส.ว.ต้องหยุดการพิจารณาหรือไม่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ตนไม่กล้าเสนอแนะเรื่องดังกล่าว แต่เรื่องที่เกิดขึ้นถือว่ามีปัญหาและต้องแก้ไขให้ถูกต้อง เพราะขั้นตอนที่เกิดขึ้นล่าสุดนั้น ยังไม่ถึงขั้นตอนนำขึ้นทูลเกล้าฯ​ถวาย ดังนั้นต้องแก้ไขให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดกรณีที่นำร่างกฎหมายที่มีปัญหาให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย.

             'ฉลอง' ยอมรับไม่ได้อยู่ในที่ประชุม เสียบบัตรทิ้งไว้ แต่ไม่ได้ให้ใครกดแทน
             ด้านนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.จังหวัดพัทลุง พรรคภูมิใจไทย ชี้แจงว่า ได้ออกจากรัฐสภาช่วงค่ำของวันที่ 10 ม.ค.จริง  และได้เสียบบัตรทิ้งไว้แต่ไม่ได้มอบหมายให้ใครกดแทน ตนต้องรีบกลับมา เพื่อเตรียมการรับศพญาติภายหลังจากประสบอุบัติเหตุ 5 ศพที่อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งต้องประสานนำศพกลับบ้าน 
           เมื่อถามว่าตามปกติทุกเช้าเจ้าหน้าที่ห้องประชุมจะต้องดึงบัตรที่ค้างไว้ออกทั้งหมด เพื่อเคลียร์ระบบ นายฉลอง กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจ แต่เสียบบัตรทิ้งไว้จริงๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ