ข่าว

กระตุ้นศก.ชายแดนใต้ เล็งผุดดิวตี้ฟรีสุไหงโก-ลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระตุ้นศก.ชายแดนใต้ เล็งผุดดิวตี้ฟรี ให้คนไทย ช้อปครั้งละไม่เกิน 2 หมื่น วงรอบ 30 วัน ที่โกลก-เบตง-หนองจิก หลังซบเซาต่อเนื่อง

 

19 มกราคม 2563 ที่ด่านพรหมแดนสุไหงโก-ลก  อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และคณะลงพื้นที่จ.นราธิวาส และเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ระหว่างวันที่ 20-21 ม.ค.นี้  

 

โดยทางสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำคณะสื่อมวลชนมาร่วมสังเกตการณ์ ที่ด่านสุไหง-โกลก เมืองต้นแบบด่านการค้าชายแดน เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน (นราธิวาส ปัตตานี ยะลา) โดยมี พ.ต.ท.ธนากร สับประสาน สารวัตรตรวจคนเข้าเมือง นายจักกฤช อุเทนสูต นายด่านศุลกากรสุไหง-โกลก ให้การต้อนรับ

              
โดยนายจักกฤช  กล่าวว่า ด่านสุไหงโก-ลก เปิดดำเนินการมา 89 ปี เน้นเรื่องความมั่นคง และอำนวยความสะดวกด้านค้า ทำงานควบคู่กับกองทัพภาค 4 ในการแบ่งปันข้อมูล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน และยังมีระบบไบโอแมทริกซ์ เข้ามาใช้ในด่านคัดกรองบุคคลเข้าออก สามารถใช้ตรวจอัตลักษณ์ได้ผล 100% โดยเฉพาะผู้ต้องสงสัยและบุคคลที่ติดแบล็กลิสต์จะไม่สามารถผ่านด้านตรวจแห่งนี้ได้

 

 

กระตุ้นศก.ชายแดนใต้ เล็งผุดดิวตี้ฟรีสุไหงโก-ลก

 

 

ขณะที่มูลค่าการค้าอยู่ที่ 3,200 ล้านบาท ถือว่าไทยยังเสียดุลการค้าให้แก่มาเลเซีย ที่ส่วนใหญ่นำเข้าไม้แปรรูปและอาหารทะเลสด แต่เนื่องจากปีนี้แล้ว สถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้มูลค่าการค้าลดลงเหลือ 2,000 ล้านบาท สำหรับปัจจัยทำให้เศรษฐกิจซบเซาเนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยน ภาวะเศรษฐกิจภายในและนอกประเทศ โดยเห็นได้ชัดจากการนำเข้าไม้แปรรูปที่ลดลง

 

รวมถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ในจังหวัดชายแดนใต้ที่กระทบต่อความเชื่อมั่นและจิตใจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตลอดการเสนอข่าวสารของประเทศเพื่อนบ้าน ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นลดลง โดยนักท่องเที่ยวลดลง ขณะที่โรงแรมทยอยและธุรกิจ ทยอยปิดตัวลงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมีผู้โดยสารเข้าออกด่านตรวจ 6,000-7,000 คนและรถยนต์ 200 คัน

 

กระตุ้นศก.ชายแดนใต้ เล็งผุดดิวตี้ฟรีสุไหงโก-ลก

 

 

นายจักกฤช กล่าวว่า การประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะเสนอขออนุมัติ เป็นแพ็คเกจใหญ่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการร้านค้าปลอดอากร โดยให้คนไทยที่มีบัตรประชาชนมีสิทธิ์ซื้อสินค้าในร้านค้าปลอดอากร (duty free) ที่ตั้งในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ ที่อ.สุไหงโก-ลก อ.เบตง จ.ยะลา และ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

 

โดยสามารถซื้อได้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อครั้งโดยได้รับยกเว้นภาษี และอากรศุลกากร แต่ยังต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ทำให้ไม่ต้องข้ามไปยังประเทศมาเลเซีย แต่กำหนดระยะเวลา 30 วัน จึงจะซื้อครั้งถัดไปได้ ถือเป็นโมเดลใหม่ของประเทศ ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสร้างโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนในพื้นที่ 3 อำเภอใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ