ข่าว

ส.ส.พปชร. ยื่นญัตติด่วน ขับ เสรีพิศุทธ์ พ้น กมธ.ปราบโกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.พปชร. ยื่นญัตติด่วน ขับ "เสรีพิศุทธ์" พ้น กมธ.ปราบโกง ชี้พฤติกรรมลุแก่อำนาจ-ละเมิดพระราชอำนาจ ม.6 ยันไม่จ้องเล่นงาน แต่จะใช้มาตรการกม.เต็มรูปแบบจัดการ

 

 

          เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2563 - นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่าตนและส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อีก 52 คน ได้ยื่นญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ออกจากตำแหน่งประธานกมธ.​และกมธ.ปราบทุจริตฯ หลังมีพฤติกรรมลุแก่อำนาจ และฝ่าฝืนข้อบังคับการประชุมสภาฯ​ต่อกรณีไม่ยอมรับมติของกมธ.ปราบโกงฯ เสียงข้างมาก 8 ต่อ 7 ให้ยุติการตรวจสอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา โดยอ้างอำนาจของประธานกมธ. และข้อบังคับการประชุมสภาฯ ว่าจะดำเนินการต่อ แต่ตนมองว่ากมธ.ฯ ไม่มีอำนาจตรวจสอบ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีความเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องกพระราชอำนาจและไม่มีหน่วยงานใดที่ตรวจสอบหรือก้าวล่วงได้ 

 

          "ผมมองว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มีพฤติกรรมก้าวล่วงพระราชอำนาจ และขัดต่อมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งผมพร้อมจะดำเนินการยื่นญัตติให้สภาฯ พิจารณาออกเสียงให้พ้นจากตำแหน่ง ส่วนจะมีบุคคลจะดำเนินการยื่นต่อองค์กรอื่นเพื่อพิจารณาถึงพฤติกรรมของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่ผมเองยืนยันจะใช้กฎหมายเต็มรูปแบบดำเนินการเรื่องนี้" นายไพบูลย์ กล่าว 


         นายไพบูลย์ กล่าวปฏิเสธต่อการตั้งข้อสังเกตว่าการยื่นญัตติด่วนดังกล่าวเป็นการจ้องเล่นงานไม่เลิก จากที่ก่อนหน้านี้ กมธ.ปราบทุจริต เคยลงมติไม่ปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในชั้นกมธ.ไปแล้ว พร้อมยืนยันว่าพฤติกรรมของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไม่มีความเป็นกลาง และใช้กมธ. เป็นพื้นที่เล่นเกมทางการเมือง โดยเฉพาะประเด็นตรวจสอบกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณ ที่เมื่อวันที่ 15 มกราคม ได้เชิญ นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เข้าให้ความเห็น ซึ่งหวังผลทางการเมือง ทั้งนี้การตัดสินเรื่องดังกล่าวขอให้สภาฯ เป็นผู้ตัดสิน ส่วนการทำงานในกมธ.ฯนั้นตนเชื่อว่ายังทำงานร่วมกันได้ อย่างไรก็ตามในกรณีที่กมธ.ปราบทุจริตฯ ยังเดินหน้าสอบสวนต่อ อาจมีบุคคลไปฟ้องร้องกรณีที่ใช้อำนาจโดยไม่ชอบ เพราะเข้าข่ายการใช้กฎหมายเรียกโดยไม่มีอำนาจ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ