ข่าว

ปิยบุตร-ทิม-ช่อ พร้อมถูกส่งตัว ตร.คดีแฟลชม็อบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร-ทิม-ช่อ" พร้อมถูกส่งตัว ตร.คดีชุมนุม "สกายวอล์ค" ชี้การชุมนุมเป็นสิทธิ์ รธน.รับรอง ลั่นพร้อมสู้เคียงข้างปชช. สภาลงมติยันหลักการเอกสิทธิ์คุ้มครองส.ส.

 

 

          เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่รัฐสภา (เกียกกาย) ในวาระด่วน หนังสือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขออนุญาตเรียกตัวนายปิยบุตร แสงกนกกุล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ไปสอบสวนคดีอาญาในสมัยประชุม ในดคีการชุมนุมแฟลชม็อบ ที่สกายวอล์คแยกปทุมวัน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ให้ความคุ้มกันสมาชิกรัฐสภานั้น มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนมากร่วมอภิปราย โดยยืนยันไม่ส่งตัวไปดำเนินคดีดังกล่าว 

 

          นายปิยบุตร กล่าวว่า การชุมนุมเป็นเสรีภาพที่รับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญ เป็นเสรีภาพที่สำคัญอย่างยิ่งในระบอบประชาธิปไตย แต่การชุมนุมที่สกายวอร์คครั้งนี้ ถูกเจ้าหน้าที่กล่าวโทษว่าเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีพี่น้องประชาชนถูกดำเนินคดีจำนวนมาก ตนยืนยันว่า การบังคับใช้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ต้องใช้ไปในทิศทางที่เป็นคุณต่อการใช้เสรีภาพการชุมนุม ไม่ใช่ใช้ไปจนกลายเป็น พ.ร.บ.สกัดกั้นการชุมนุม หรือ พ.ร.บ.ห้ามชุมนุมสาธารณะ และการใช้กฎหมายนี้ต้องใช้อย่างเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ใช่นำกระบวนการทางกฎหมาย การดำเนินคดี เป็นเครื่องมือสกัดกั้นเสรีภาพ หรือตั้งข้อกล่าวหาจนเป็นชนักปักหลัง จนคนกลัว ไม่กล้าชุมนุมที่จะใช้เสรีภาพเพราะจะถูกดำเนินคดี 

 

          นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ตนทราบดีว่าความคุ้มกันเป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญมอบให้กับสมาชิกรัฐสภา เป็นเรื่องสำคัญป้องกันการกลั่นแกล้ง และในทางปฏิบัติก็ไม่เคยอนุญาตให้กับสมาชิกในการไปถูกดำเนินคดี ตามกฎหมายรัฐธรมนูญ ความคุ้มกันมอบให้กับตำแหน่ง มิใช่ของส่วนบุคคล ซึ่งการที่ ส.ส.จะลุกขึ้นมาสละ ซึ่งจะสละได้ก็คือการลาออก อย่างไรก็ตามความคุ้มกันจะเอามาใช้ไม่ได้ ถ้าสภาแห่งนี้มีมติให้ส่งตัวไปหรือมีมติเป็นอย่างอื่นตนขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่อภิปรายยืนยันหลักการเรื่องความคุ้มกัน และธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านมา แต่ขอยืนยันว่าตนและเพื่อนสมาชิกคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนางสาวพรรณิการ์ วานิช เรายืนยันด้วยความบริสุทธิ์ใจว่าพร้อมไปรายงานตัว และพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนต่อไป

 

         "เพราะเราเชื่อมั่นในเสรีภาพการชุมนุมตามที่รัฐธรรมนูญรับรอง และพร้อมจะเดินเคียงข้างกับประชาชนจำนวนมากที่ออกมาชุมนุมแสดงความไม่พอใจต่อความอยุติธรรม เราพร้อมถูกดำเนินคดี สืบสวน สอบสวน เคียงข้างประชาชนจำนวนมากที่ถูกดำเนินคดีอยู่ และเขาปราศจากความคุ้มกัน เพราะเขาไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขอบคุณในน้ำใจไมตรีสมาชิกทุกท่าน แต่ขอยืนยันความบริสุทธิ์ใจ และเจตจำนงของเราทั้ง 3 คนไว้ในสภาแห่งนี้" นายปิยบุตร กล่าว 

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้เจ้าตัวจะแสดงเจตจำนงดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามตามข้อบังคับการประชุม ก็ต้องขอมติจากที่ประชุมว่า เห็นควรอนุญาตให้พนักงานสอบสวน เรียกตัวบุคคลทั้ง 3 ไปดำเนินคดีอาญาในระหว่างสมัยประชุม ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหนังสือขอตัวมาได้หรือไม่ ทั้งนี้ ผลการลงมติปรากฏว่า เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย 368 เสียง ไม่อนุญาตส่งตัวทั้ง 3 คน ไปสอบสวนคดีอาญาในสมัยประชุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ