ข่าว

สภาฯเอกฉันท์ ไม่ส่ง 3 ส.ส.อนาคตใหม่ดำเนินคดีแฟลซม็อบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯ เอกฉันท์ ไม่อนุญาตส่ง 3 ส.ส.อนค. ดำเนินคดีแฟลซม็อบ 368 เสียง  ปิยบุตร แสดงเจตนาขอเข้าสู่คดี ส.ส.หญิง พปชร.คุยเล่น หากเขาอยากไปก็ให้ไป

 

รัฐสภา -  15 มกราคม 2563 -  สภาฯ เอกฉันท์ ไม่อนุญาตส่ง 3ส.ส.อนค. ดำเนินคดีแฟลซม็อบ  368 เสียง  "ปิยบุตร" แสดงเจตนาขอเข้าสู่คดี ด้าน "ส.ส.หญิง กทม. พปชร." คุยเล่น ไล่ส่ง หากเขาอยากไปให้ 

 

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาในวาระที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  มีหนังสือเพื่อเรียกตัว 3 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้แก่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะผู้ต้องหาในคดีอาญา กรณีการชุมนุมในที่สาธารณะเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 บริเวณสกายวอร์ค หน้าศูนย์การค้ามาบุญครอง ซึ่งเป็นการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558

 

ทั้งนี้ในการพิจารณานพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า รัฐธรรมนูญ​มาตรา 125 วางหลักประกันว่าไม่ให้เรียกตัวส.ส. ดำเนินคดี หรือ จับกุม คุมขังไประหว่างการประชุมสภาฯ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการทำหนังสือขอตัวจากสภาฯ แม้ส.ส.ที่ตกเป็นผู้ต้องหาจะแสดงความต้องการว่าจะต่อสู้คดี แต่สภาฯ ไม่เคยอนุญาต  

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอภิปรายก่อนการลงมติ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน อภิปรายแสดงความเห็น  โดยนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์​ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปราย ขอให้ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ เชิญ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.​สอบสวน เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องกลั่นแกล้งทางการเมือง เมื่อเปรียบเทียบกับฝั่งตรงข้ามไม่ถูกดำเนินการขอตัวไปดำเนินกรณีที่สภาฯ พิจารณา  

 

ทำให้นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกชี้แจงว่า ตนในฐานะจำเลยในคดีที่ต้องข้อหากบฎจากการจัดการชุมนุมในกลุ่มกปปส. รวมถึงน.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฐานะแกนนำ กปปส. ที่ต้องหาคดีกบฎ เข้าสู่กระบวนการไต่สวนของศาล ทุกวันอังคารและวันพุธ เนื่องจากได้ทำหนังสือถึงศาลขอให้ไต่สวนลับหลังได้ ทั้งที่คดีอาญาต้องสอบสวนต่อหน้าเท่านั้น ดังนั้นยืนยันว่าไม่เคยได้รับการปฏิบัติสองมาตรฐาน 

 

จากนั้นนายปิยบุตร ลุกอภิปรายยืนยันขอสละเอกสิทธิคุ้มครอง และพร้อมไปรายงานตัวต่อสู้คดี เพราะเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ที่ใช้สิทธิ เสรีภาพการชุมนุมอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเป็นไปภายใต้ที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้  อย่างไรก็ดีหลังจากการอภิปรายของส.ส.แล้วเสร็จที่ประชุมได้ลงมติ ปรากฎว่า สภาฯ ลงมติเสียงเอกฉันท์ 368 เสียงไม่อนุญาตให้ส่งตัว 3 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่เข้าสู่การดำเนินคดีระหว่างสมัยประชุม ทั้งนี้พบการงดออกเสียง 8 เสียง  

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในระหว่างที่สภาฯ รอการออกเสียงเพื่อลงมตินั้น ส.ส.หญิง พรรคพลังประชารัฐ​ อาทิ น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ  , น.ส.กุลวลี นพอมบดี ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  ลุกแสดงสัญลักษณ์ด้วยการชูสามนิ้ว เพื่อเป็นสัญลักษณ์บอกให้ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ออกเสียงลงคะแนนเบอร์ 3 คือ งดออกเสียง ทั้งนี้ช่วงหนึ่งน.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวทีเล่นทีจริงกับกลุ่มส.ส.หญิงว่า "หากเขาอยากไป ก็กดให้เขาไปเลย"

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ