ข่าว

ชวน รับ 4 ส.ส.ถูกขับจากอนาคตใหม่ ยังไร้สังกัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ชวน" รับ 4 ส.ส.ถูกขับจาก "อนาคตใหม่" ยังไร้สังกัด บอกสภาฯ เร่งติดตาม ระบุเข้าใจยังไม่ได้รับหนังสือพ้นจากพรรคเก่า

 



           รัฐสภา - 15 มกราคม 2563 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ทั้ง 4 คน ซึ่งมติพรรคขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค โดยล่าสุดมีปัญหาต่อการหาสังกัดพรรคการเมืองใหม่ ว่า ตนให้สภาฯ ติดตามเรื่องดังกล่าว และรายงานมามให้ตนทราบ

 

 

ชวน รับ 4 ส.ส.ถูกขับจากอนาคตใหม่ ยังไร้สังกัด

 

              ทั้งนี้  คาดว่า 1-2 วันนี้จะรายงานต่อสถานภาพของ 4 ส.ส.มายังตน  ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านั้น ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ เตรียมเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย และ พรรคพลังท้องถิ่นไทยนั้น นั้น ตนเข้าใจว่าพรรคที่จะรับส.ส.เข้าสังกัดรอหนังสือการพ้นสมาชิกภาพจากอีกพรรคหนึ่งอยู่ 

 

              "เรื่องนี้ต้องถามพรรคการเมืองที่จะรับส.ส.ทั้ง 4 คนว่าสาเหตุคืออะไร อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้น ต้องรอความชัดเจนเกี่ยวกับส.ส.ที่ไปร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน" นายชวน กล่าว

 

              นายชวน กล่าวถึงกรณีนายกรณ์ จาติกวนิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมลาออกจากพรรคว่าต้องรอให้นายกรณ์แถลงความชัดเจนก่อน เมื่อถามย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์กำลังประสบปัญหา ภายหลังมีสมาชิกพรรคหลายคนลาออก นายชวน กล่าวว่า ถ้าคนที่ลาออกไปเป็นคนเก่งมีความสามารถ พรรคก็มีความสูญเสีย

 

"วิษณุ" ชี้ "อนค." แจง "กกต." ปมขับ "ศรีนวล" พ้นพรรคเท่านั้นก็ชัดเจน 
               
              ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พร้อมนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ยื่นสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบความชัดเจนกรณีถูกพรรคอนาคตใหม่ มีมติให้ขับออกจากพรรค แต่ไม่ได้มีการทำหนังสือพ้นสมาชิกภาพ เป็นลายลักษณ์อักษร ว่า ทราบว่า น.ส.ศรีนวล ยื่น กกต.แล้ว และ กกต.กำลังจะดำเนินการ ก่อนหน้านี้ตนถึงได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า น.ส.ศรีนวล รู้ได้อย่างไรว่าปลดแล้ว จะอ้างว่ารู้จากสื่อคงจะชอบกล 

 

           ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทันกรอบกำหนดเวลาตามกฎหมายที่ต้องหาพรรคการเมืองใหม่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ปกติควรจะต้องทัน เพราะมีวิธีนับอยู่ว่าแจ้งเมื่อไร และนับอย่างไร ซึ่ง กกต.กำลังดำเนินการเรื่องนี้ 
             

          เมื่อถามว่า แต่ทางพรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงการณ์ข่าวอย่างเป็นทางการเพื่อให้สาธารณชนทราบแล้ว ไม่ถือว่าเป็นผลในการยืนยันได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ดี หากพรรคเขาปฏิเสธ ในเมื่อมตินั้นมี แต่เขายังไม่ได้แจ้งต่อกกต. ดังนั้น กกต. จึงหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประเด็นสอบถามว่า พรรคจะต้องแจ้งให้ กกต. ทราบว่าได้ดำเนินการขับไล่ ส.ส.คนนี้แล้วเท่านั้นก็ชัดเจน

 

       “ปัญหาไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่ว่าแจ้งหรือไม่แจ้ง มีมติก็ใช่แล้ว แต่ก็มีปัญหาว่าแล้วรู้ได้อย่างไรว่ามีมติ แค่ออกข่าว สมัยนี้ พลิกลิ้นได้” นายวิษณุ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ