ข่าว

ศรีนวลดอดพบกกต.หาทางออกสถานะส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีนวล ควง ศุภชัยดอดหารือรองเลขากกต. หลังอนค.ยังนิ่งไม่แจ้งมติขับพ้นสมาชิกพรรค หวั่นพ้นกำหนด 16 ม.ค.กระทบสถานะส.ส.

 

14 มกราคม 2563 "ศรีนวล"ควง "ศุภชัย" ดอดหารือรองเลขา กกต. หลังอนค.ยังนิ่งไม่แจ้งมติขับพ้นสมาชิกพรรค  หวั่นพ้นกำหนด 16 ม.ค.อาจกระทบสถานะส.ส. ด้านพลังท้องถิ่นไทย แจ้งหลักฐานรับ "กวินนาถ – จารึก" เป็นสมาชิกพรรคแล้ว แต่ยังไร้หลักฐานถูกขับ อาจเจอปัญหามีชื่อเป็นสมาชิก 2พรรคการเมือง


    

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรคภูมิใจไทย รวม 5 คน เดินทางมาพบนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  เพื่อติดตามกรณีที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นเรื่องขอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองตรวจสอบกรณีที่ประชุมใหญ่วิสามัญสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 62 และที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและส.ส.พรรคอนาคตใหม่วันที่ 17 ธ.ค.62 มีมติขับ 4 ส.ส.ซึ่งรวมถึงนางศรีนวล ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

 

ทั้งนี้เนื่องจากหลังพรรคมีมติไม่ได้มีหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้ไม่มีหลักฐานนำไปยื่นสมัครเป็นสมาชิกพรรคอื่นได้ภายใน 30 วันตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา  101 (9)เพื่อไม่ให้สิ้นสมาชิกภาพเป็นส.ส. โดยกำหนดระยะเวลา 30 วันที่ต้องหาพรรคการเมืองใหม่จะครบในวันที่ 16 ม.ค.นี้  ซึ่งหลังหารือราว 30 นาทีทั้งหมดได้หลบสื่อออกจากสำนักงาน กกต.ไป

               
นางศรีนวล ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตอนนี้ยังไม่ขอตอบเรื่องการจะไปสังกัดพรรคการเมือง เพราะกำลังเคลียร์งานศพพ่ออยู่ ส่วนระยะเวลา 30 วันที่ต้องสังกัดพรรคเมืองใหม่จะครบในวันที่16 ม.ค.ก็คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร

               
นายศุภชัย กล่าวว่า  เรื่องนี้พรรคภูมิใจไทยคงทำอะไรมากไม่ได้  เพราะจนถึงขณะนี้พรรคอนาคตใหม่ก็ยังเฉยอยู่ ซึ่งพรรคไม่ได้มีปัญหาว่าไม่ต้อนรับนางศรีนวล ดังนั้นคงต้องเป็นเรื่องที่ทางสภาผู้แทนราษฎรจะต้องมีการสอบถามกับทางพรรคอนาคตใหม่เพื่อให้ยืนยันสถานะของนางศรีนวล เรื่องนี้จึงต้องใช้เวลาแต่ก็ควรจะมีความชัดเจนภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้               

 

แหล่งข่าวกล่าวว่า การที่พรรคอนาคตใหม่มีมติขับ 4 ส.ส. กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าต้องมีการรายงานต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่ประกาศของนายทะเบียนพรรคการเมืองมีการกำหนดให้ทุกพรรคการเมืองต้องแจ้งการเพิ่มลดของจำนวนสมาชิกพรรคทุก 3 เดือน

 

ดังนั้นจำนวนส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ลดลงจะต้องปรากฎในรายงานดังกล่าว ซึ่งในส่วนไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 คือตั้งแต่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.2562 จะครบกำหนดต้องรายงานต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) ซึ่งพบว่าพรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ได้แจ้งรายงานดังกล่าวมายังสำนักงานกกต. ขณะเดียวกันการเพิ่มขึ้นของสมาชิกพรรคการเมืองที่หาก 4 ส.ส.ที่ถูกขับมีการไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่โดยหากไปยื่นสมัครในเดือนม.ค. 2563 นี้ยอดการเพิ่มขึ้นของสมาชิกพรรคก็จะไปปรากฏในรายงานการเพิ่มลดของจำนวนสมาชิกพรรคในไตรมาสแรกของปี 2563 คือระหว่าง1 ม.ค.-31 มี.ค.2563 ที่จะต้องมีการแจ้งมายังสำนักงานกกต.ภายใน 15 เม.ย. 2563

               
นอกจากนี้ มีรายงานว่าพรรคพลังท้องถิ่นไทย ได้มีการแจ้งการเพิ่มลดของจำนวนสมาชิกพรรคช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2562 มายังสำนักงานกกต. แล้ว และว่า มีการแจ้งชื่อและหลักฐานการสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไทยของ 2 ใน 4 ส.ส.ที่ถูกพรรคอนาคตใหม่ขับพ้นพรรค คือ  น.ส.กวินนาถ  ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี สมัครในวันที่ 25 ธ.ค. 2562  และนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี สมัครในวันที่ 26 ธ.ค.2562  

 

ซึ่งทางนายทะเบียนพรรคการเมืองกำลังพิจารณาว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเข้าข่ายบุคคลทั้งสองเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนเกินกว่า 1 พรรคการเมืองหรือไม่และนายทะเบียนพรรคการเมืองต้องลบชื่อบุคคลดังกล่าวออกจากการเป็นสมาชิกทั้งสองพรรคการเมืองตามมาตรา 26 วรรคสอง พ.ร.ป.พรรคการเมือง หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ปรากฏหลักฐานหนังสือยืนยันจากพรรคอนาคตใหม่ไปถึงส.ส.ทั้ง 4 คนว่าพรรคมีมติขับพ้นสมาชิกพรรคแล้ว  

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ