ข่าว

ปิยบุตร แถลงอัด กกต.ยันเอกสารสอบเงินกู้หลุดจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร" แถลงอัด กกต. ใช้กฎหมายปกป้องตัวเอง-ชี้พฤติกรรมขู่ใช้กฎหมาย ​ยืนยันเอกสารสอบเงินกู้หลุดจริง

 

 

             
              รัฐสภา - 14 มกราคม 2563 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงต่อกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมดำนินการเอาผิดกับบุคคลที่เผยแพร่การประชุมในชั้นอนุการตรวจสอบกรณีคำร้องให้ตรวจสอบ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน ว่า เป็นประเด็นที่สะท้อนให้เห็นว่า กกต.​ยอมรับข้อเท็จจริงในเอกสารดังกล่าว เพราะตนมองว่าหากเป็นเอกสารที่ไม่เป็นความจริง กกต.ต้องปฏิเสธในรายละเอียด

อ่านข่าว-กกต.เร่งสอบปมเอกสารหลุด คดีเงินกู้ อนค.

 

 

ปิยบุตร แถลงอัด กกต.ยันเอกสารสอบเงินกู้หลุดจริง

 

              อย่างไรก็ตามกรณีที่กกต. พยายามใช้กฎหมายเพื่อปกป้องตนเอง และข่มขู่บุคคลอื่นนั้น ถือเป็นกระบวนการพิจารณาที่ทำให้เห็นว่า กกต. ไม่ได้ให้สิทธิคู่ความ คือ พรรคอนาคตใหม่ ได้โต้แย้งอย่างเต็มที่ ตามสิทธิที่คู่ความควรได้รับตามหลักการของกฎหมายและความเป็นอิสระในการทำงานขององค์กรอิสระ ทั้งนี้ที่กกต.ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่จากกรณีกู้เงิน ซึ่งเป็นไปตามความผิดมาตรา 72 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ทั้งนี้คำร้องต้นเรื่องให้ตรวจสอบตามมาตรา 62 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ถือว่าเป็นการตั้งธงที่จะยุบพรรคอนาคตใหม่  

 

              "การกู้เงินของพรรคการเมืองกระทำได้ โดยไม่มีกฎหมายห้าม แต่ผมไม่อยากแสดงความคิดเห็นว่าเมื่อพรรคอนาคตใหม่โดนแล้ว พรรคการเมืองอื่น ตามที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ามีอีกหลายพรรคที่พบการให้กู้ยืมเงิน ต้องโดนไปด้วย เมื่อการดำเนินการกับพรรคอนาคตใหม่ไม่ถูกต้องก็ขอให้ยุติเรื่องนี้เสีย วันข้างหน้าถ้าไม่อยากให้พรรคการเมืองกู้เงินกันก็ต้องเขียนกฎหมายให้ชัดเจน" นายปิยบุตร กล่าว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ