ข่าว

ปิยบุตร ชี้ 3 เหตุจูงใจ มีธงยุบพรรค อนค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยบุตร ชี้ 3 เหตุจูงใจมีธง ยุบพรรค ดึง ส.ส. - จัดการธนาธรและตนเอง - หยุดความคิดแบบอนาคตใหม่ ลั่น สู้ต่อต้องไม่ให้ทำสำเร็จ

      เมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว กลุ่มคณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ จัดงานเสวนาในหัวข้อ “สังคมไทยหลังยุบพรรคอนาคตใหม่” ดยมีนักวิชาการ นักกิจกรรมมาร่วมเวที อาทิ พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  วีระ สมความคิด นักเคลื่อนไหวต่อต้านการทุจริต ณัฏฐา มหัธนา นักกิจกรรม

     โดยในช่วงหนึ่งของงาน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่ติดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวาระการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ได้วีดีโอคอลเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกับวงในประเด็นดังกล่าวด้วย โดยระบุว่า ในส่วนตัวแล้ว ตนมีความมั่นใจว่าถ้าพิจารณาตามข้อกฎหมายจริงๆ ทั้งสองคดีที่อยู่ในศาลตอนนี้ไม่มีทางนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ได้

        "แต่การวิเคราะห์ฟันธงของทุกคนที่ว่ายุบแน่นอน ไม่ได้มาจากการประเมินทางกฎหมาย แต่เป็นเรื่องการประเมินในทางการเมืองล้วนๆ ซึ่งตนเสียดายว่าในรอบ 13 ปีที่ผ่านมา เรายังคงต้องใช้การประเมินในมิติทางการเมืองมามองเรื่องที่ควรเป็นประเด็นทางกฎหมายอยู่"

       นายปิยบุตร กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้มีสองคดีที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ คือคดีอิลูมินาติที่จะมีการพิจารณาคดีในวันที่ 21 มกราคมนี้ ซึ่งเป็นการยื่นคำร้องตามมาตรา 49 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งในกรณีนี้ไม่สามารถนำไปสู่การยุบพรรคได้ ได้เพียงสั่งให้บุคคลหยุดการกระทำเท่านั้น แต่สุดท้าย กกต.ก็เลือกที่จะทำผิดขั้นตอนดังกล่าว และอีกคดีหนึ่งคือคดีเงินกู้ ซึ่งมีเอกสารหลุดออกมาชี้ให้เห็นแล้ว ว่ามีความจงใจทำผิดขั้นตอนเพื่อนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ให้ได้ ซึ่งสิ่งที่ตนต้องการจะบอก คือต่อให้สุดท้ายแล้วถ้าเขาใช้ช่องทางนี้สำเร็จในการจัดการตนและนายธนาธรได้จริง ก็จะไม่มีทางทำให้ตนและนายธนาธรหายไปจากการเมืองไทย ไม่ให้ตนและนายธนาธรพูดในสภา ตนก็จะเดินสายพูดทั่วประเทศ รณรงค์เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องต่อไป และไม่ทำให้พรรคอนาคตใหม่และ ส.ส.อนาคตใหม่หายไป เพราะ ส.ส.ทั้งหมดก็จะไปอยู่ที่บ้านใหม่แทน

       “แต่การกำจัดผู้เห็นต่าง ทำให้เกิดการแบ่งแยกเช่นที่เกิดขึ้นมาในอดีต ต่อมาเราจะเกิดกระบวนการตรวจสอบ/สอดส่องความคิดของคน จะมีการตัดสิทธิทางการเมืองกลุ่มคนที่ก้าวหน้า ต้องการเปลี่ยนแปลง ไม่ต่างอะไรกับการมีเกสตาโปในสมัยนาซีเยอรมนี เป็นการกีดกันคนจำนวนหนึ่งออกไปจากระบบการเมืองไทย และที่สำคัญ คุณกำลังทำลายความหวังของคนรุ่นใหม่ เกิดความคิดที่ว่าระบบการเมืองในสภาไม่ตอบโจทย์ จะฆ่าหนูตัวเดียวเผาบ้านทั้งบ้านเผาป่าทั้งป่าเหมือนที่ผ่านมา สุดท้ายก็กำจัดไม่สำเร็จ จะเอาระบบรัฐธรรมนูญไทยทั้งระบบไปแลกเพื่อให้คนกลุ่มหนึ่งได้ครองอำนาจต่อไปเท่านั้นหรือ” นายปิยบุตร กล่าว 

นายปิยบุตร    กล่าวต่อว่า สำหรับตนแล้ว ได้วิเคราะห์แรงจูงใจทางการเมืองสำหรับการยุบพรรคอนาคตใหม่ไว้สามข้อ ประการแรก คือหวังดึง ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่ไปเติมให้ฝ่ายรัฐบาลพ้นสภาวะเสียงปริ่มน้ำ ทุกวันนี้ ส.ส.เราเดินไปมาในสภาถูกคนจากพรรคอื่นมาชวน ส.ส.เราไปอยู่ด้วยอย่างเปิดเผย

     ประการที่สอง เขาต้องการกำจัดตนและธนาธรออกไปจากการเมืองไทย

      และสุดท้าย เขาต้องการกำจัดความคิดแบบอนาคตใหม่ที่เริ่มฟูมฟักตอนนี้ ให้หายไป ไม่มีใครกล้าตามหรือกล้าทำแบบนี้อีก

        เพราะฉะนั้นเราต้องทำให้วัตถุประสงค์ทั้งหมดของเขาล้มเหลว ถ้า ส.ส.ทุกคนย้ายไปบ้านใหม่ทั้งหมด สมาชิก 60,000 พากันไปต่อคิวสมัครสมาชิกใหม่ที่บ้านใหม่ทั้งหมด, ถ้าตนและนายธนาธรไม่หยุดเคลื่อนไหว จะเดินสายไปพบกับประชาชนทั่วประเทศ รณรงค์อย่างต่อเนื่อง และสุดท้ายถ้าทุกคนยังยึดมั่นในความคิดแบบอนาคตใหม่ พวกเขาจะล้มเหลวในทุกวัตถุประสงค์ของการยุบพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมด และนี่คือสิ่งที่ตน นายธนาธร พรรคอนาคตใหม่ และชาวอนาคตใหม่จะทำ

      “เพราะเราไม่ได้คิดแต่อยากเป็น ส.ส. เป็นรัฐมนตรี เป็นรัฐบาล แต่เพราะเราต้องการเปลี่ยนแปลงจริงๆ เราเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงโดยระบบรัฐสภาเป็นไปได้ เสียหายน้อยที่สุด สันติที่สุด แต่ถ้าที่สุดจะไม่อนุญาตให้เปลี่ยนแปลงโดยใช้ระบบรัฐสภา ถ้าสภาหรือสถาบันการเมืองไม่ตอบโจทย์ต่อประชาชน การเมืองท้องถนนก็จะเพิ่มขึ้น ถ้าการเมืองในรัฐสภาตอบโจทย์ประชาชนได้ การเมืองบนท้องถนนก็จะลดน้อยลง นี่เป็นเรื่องปกติทั่วโลก สุดท้ายผมต้องพูดว่าการเมืองไทยวันนี้ต่างไปจากในอดีตมากแล้ว คุณต้องรู้ตัวได้แล้วว่าไม่สามารถครองอำนาจได้เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อประชาชนเริ่มตื่นรู้ว่าชีวิตพวกเขาดีกว่านี้ได้ ว่าเรามีทรัพยากรเพียงพอที่จะทำให้ชีวิตของทุกคนดีกว่านี้ได้ คุณมีอาหาร 10 จานอยู่บนโต๊ะแล้วจะกินคนเดียวหมดทุกจานโดยไม่ให้คนอื่นที่เหลือเลยมันเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว” นายปิยบุตร กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ