ข่าว

สภาฯ เอกฉันท์ 253 เสียง เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ขอบคุณสภาฯ - กมธ.ฯ สัญญาใช้งบเพื่อประโยชน์สุงสุดประชาชน พร้อมรับข้อเสนอแนะไปปรับปรุง ส่งต่อวุฒิสภาพิจารณา 20 มกราคม

 

               รัฐสภา 11 มกราคม 2563 เมื่อเวลา 17.30 น.  สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วาระสอง ต่อเนื่องติดต่อกันถึง 4 วัน ได้พิจารณาแล้วเสร็จ และได้ลงมติในวาระสาม โดยผลปรากฏว่า เสียงข้างมาก 253 เสียงเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ทั้งนี้ ไม่มีบุคคลใดลงคะแนนไม่เห็นด้วย ขณะที่การงดออกเสียงซึ่งคาดว่าจะเป็นเสียงของ ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน มีทั้งสิ้น 196 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง

 

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่สภาฯ ​ลงมติเห็นชอบแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเข้ามานั่งภายในห้องประชุมตั้งแต่ก่อนลงมติวาระสาม กล่าวขอบคุณสภาฯ​ ที่ผ่านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ​ 63 ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 แผนการปฏิรูป และนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลจะมุ่งบูรณาการ ทั้งยุทธศาสตร์ และพื้นที่ เพื่อให้ประเทศเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ สร้างศักยภาพให้กับสังคม รวมถึงลดเหลื่อมล้ำ รวมถึงทำให้งานบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ จะลดความซ้ำซ้อน และกระจายผลประโยชน์ไปสู่ประชาชนอย่างเป็นธรรม

 

 

 

               พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า จะรับข้อเสนอแนะไว้ด้วยความขอบคุณ และจะนำไปปรับปรุงเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด ทั้งนี้ ตนขอขอบคุณ กมธ.วิสามัญฯ ที่สละเวลาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 อย่างเต็มที่ และลุล่วงไปด้วยดี สำหรับข้อสังเกตของ กมธ.ฯ จะนำไปปรับปรุง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

               “ขอให้มั่นใจว่างบประมาณที่อนุมัติตามนโยบายและมาตรการต่างๆ จะใช้ตามวัตถุประสงค์ และรัฐบาลจะกำกับดูแลการใช้งบประมาณให้โปร่งใส ดำเนินงานให้บรรลุผลสำเร็จ มีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผล ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง ตามความมุ่งหวังของรัฐบาลต่อไป ขอบคุณครับ” นายกฯ กล่าว

               โดย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานในที่ประชุม กล่าวว่า ขอบคุณ ส.ส. ที่ร่วมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 และถือเป็นการทำภารกิจที่สำคัญให้กับประชาชน และเป็นการทำหน้าที่ที่รับผิดชอบต่อบ้านเมือง ทั้งนี้ ทราบว่าเหนื่อยมาตลอด 4 วัน จึงขอให้ใช้วันหยุดพักผ่อนเต็มที่

 

 

 

               จากนั้นได้ปิดการประชุมเวลา 17.42 น. รวมระยะเวลาที่สภาฯ ใช้พิจารณาวาระสอง และวาระสาม รวม 4 วันต่อเนื่อง และรวมระยะเวลาพิจารณาทั้งสิ้นกว่า 56  ชั่วโมง สำหรับขั้นตอนต่อไป คือการส่งร่าง พ.ร.บ.งบฯ​ 63 ที่สภาฯ ให้ความเห็นชอบ ส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ วุฒิสภามีเวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน นับจากวันที่รับร่างจากสภาฯ เบื้องต้น วิปวุฒิสภาฯ กำหนดนัดประชุมวันที่ 20 มกราคม นี้

อ่านข่าว - บิ๊กตู่ ดูอารมณ์ไม่ดี เดินเข้าสภาฯ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ