ข่าว

นักวิชาการ เย้ย วิ่งไล่ลุง ไม่น่ากลัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการเย้ย วิ่งไล่ลุง ไม่น่ากลัว ชี้เสถียรภาพการเมืองฝ่ายค้านน่าห่วงกว่ารัฐบาล แต่อย่าประมาทปมเศรษฐกิจ

     รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงสถานการณ์ของฝ่ายค้านในขณะนี้ว่า ถ้าดูจากปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทย ทั้งกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายสามารถ แก้วมีชัย สองแกนนำคนสำคัญของพรรค  รวมถึงเรื่องคดีความของพรรคอนาคตใหม่ นับว่าน่าเป็นห่วง ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลเอง ปัญหาเสียงปริ่มน้ำเริ่มคลี่คลาย และข่าวความไม่ลงรอยกันในพรรคร่วมรัฐบาลเริ่มซาลง  โดยภาพรวมเสถียรภาพของรัฐบาลจึงไม่น่าห่วงเท่าฝ่ายค้านในตอนนี้ 

      ส่วนการเมืองนอกสภา อย่างกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” หรือ “เดินเชียร์ลุง” ก็ไม่มีอะไรน่าตกใจ เพราะเป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อเลี้ยงกระแส อีกทั้งกลุ่มทางการเมืองยังมีทั้ง 2 ฝ่ายคือฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต้าน แตกต่างจากบรรยากาศสมัย 14 ตุลา หรือ พฤษภา 35 ที่ส่วนใหญ่มีความเห็นไปในทางเดียวกัน อีกทั้ง แม้กลุ่มวิ่งไล่ลุงจะมีจำนวนผู้ร่วมงานมากกว่า เชื่อว่ารัฐบาลก็ไม่กังวลตราบใดที่ยังประคองสถานการณ์เอาไว้ได้ 

      อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่น่ากังวลในขณะนี้คือเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งเกี่ยวกับปากท้องพี่น้องประชาชน เพราะการเมืองอาจเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับบางคน แต่วันนี้ปมเศรษฐกิจเป็นปัญหายืดเยื้อเรื้อรัง ผนวกกับปัญหาการเมืองต่างประเทศ จึงเชื่อว่าจะถูกหยิบยกในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย แม้ที่ผ่านมารัฐบาลจะมีมาตรการทางการคลังออกมา แต่ไม่สามารถลงไปสู่มือประชาชนได้ เพราะผลประโยชน์ยังวนเวียนอยู่ในมือกลุ่มทุนใหญ่

    นอกจากนี้ รศ.ดร.ยุทธพร ยังระบุอีกว่า ปัญหาภัยแล้งและฝุ่น PM 2.5 เป็นอีกปัจจัยรุมเร้า รัฐบาลจึงควรหาทางออกอย่างเหมาะสม เนื่องจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือกรุงเทพมหานคร มีความพิเศษในแง่กระแสการเมือง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ