ข่าว

นายกฯย้ำความสงบสำคัญ มีปัญหาต้องพูดคุยหาทางออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯหวังคนไทยทั้งเด็ก-ผู้ใหญ่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมือง ขัดแย้งประเทศไปไม่ได้ ทุกรัฐบาลต่างก็มีปัญหาเหมือนกัน ต้องพูดคุยหาทางออก




             ทำเนียบรัฐบาล ตึกสันติไมตรี -11 ม.ค.63-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อร่วมกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563 โดยทันทีที่มาถึงนายกฯได้ขึ้นไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อพบปะเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ เด็กจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความซื่อสัตย์ หรือเด็กกตัญญูและเด็กพิเศษหรือเด็กด้อยโอกาส จำนวน 20 คน ที่ร่วมนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี พร้อมร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

 

 

 

 

นายกฯย้ำความสงบสำคัญ มีปัญหาต้องพูดคุยหาทางออก

 

               จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ลงมายังตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพบปะถ่ายรูปร่วมกับเด็กและเยาวชนที่ร่วมกิจกรรมต่างๆ พร้อมกล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า เมื่อสักครู่ได้พบปะกับเด็กที่มีความรู้ความสามารถในห้องทำงานนายกฯ และบางส่วนก็ได้นั่งเก้าอี้นายกฯ สรุปว่าเรามีนายกรัฐมนตรีใหม่แน่นอนในวันหน้าไม่ต้องห่วง เพราะนั่งโต๊ะกันทุกคนแล้ว หลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่ว่าแต่ละคนจะเรียนหนังสือ ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างไร ปีนี้เป็นปีที่ 6 ที่ได้มาพบกัน วันนี้ทำกิจกรรมเพื่อให้ทุกคนมีความสุข สมัยตนเป็นเด็กกิจกรรมมีไม่มากเท่าทุกวันนี้ ดังนั้นเมื่อบ้านเมื่อมีกิจกรรมมาก ทุกคนจึงต้องรู้จักการจัดเวลาให้มีสมาธิกับการเรียนและการทำการบ้าน และทุกคนต้องเรียนรู้ว่าอะไรมีที่มาที่ไปอย่างไรแต่ละเรื่อง มิเช่นนั้นจะมีการพูดกันไปกันมา โดยไม่เข้าใจสาระสำคัญที่แท้จริง มันจะทำให้เกิดความขัดแย้ง เรามุ่งหมายที่จะให้เด็กทุกคนได้รับการพัฒนาในทุกมิติ


            พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของรัฐบาลจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในทุกเรื่อง เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงโอกาส และอยากให้พ่อแม่ได้เข้าใจสิ่งที่ตนพูดไปด้วย หากเด็กไม่เข้าใจพ่อแม่จะได้สอนต่อ ที่ตนพูดทั้งหมดคือการพูดด้วยเหตุด้วยผล ไม่ได้ต่อว่าใครทั้งสิ้น ถ้าทุกคนเข้าใจทั้งหมด เราต้องเดินหน้าไปพร้อมๆ กัน เพราะถ้ามันขัดแย้งไปไม่ได้สักอย่าง และคำขวัญที่ตนให้ไว้ในปีนี้ “เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมือง” ไม่ได้ให้เฉพาะเด็ก รวมไปถึงผู้ใหญ่ด้วย เพราะความรักสามัคคีเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้โลกปลอดภัย เราก็จะเข้มแข็ง ประเทศก็จะเข้มแข็ง ความมั่นคงยั่งยืนก็จะตามมา ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเป็นเรื่องสำคัญ ความขัดแย้งต้องแก้ไข ต้องพูดคุยหาทางออก ไม่ใช่ไปหาทางออกด้วยวิธีอื่นที่มันไม่เหมาะสม


                 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยมีศิลปวัฒนธรรมมายาวนาน คนไทยเป็นคนที่ค่อนข้างมีอารมณ์ค่อนข้างเร็ว ทั้งอารมณ์รัก โรแมนติก ชอบ เกลียด การเล่นกีฬา การเล่นดนตรีจะทำให้ทุกคนมีสมาธิมากยิ่งขึ้น ทำให้สังคมสงบสุขมากยิ่งขึ้น ก็จะไม่มีความขัดแย้ง ไม่มีความรุนแรงในสังคม เมื่อเราเป็นคนในชาติ ทั้งพ่อแม่ลูกหลาน นี่คือสิ่งที่ทำให้สังคมเดินหน้า ถ้าเราขัดแย้งไม่มีคุณภาพประเทศชาติยังไงก็ไปไม่ได้ ไม่ว่าเราจะเตรียมการ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลก็เหมือนกันหมด เพราะต่างคนต่างมีปัญหากันทั้งหมด


                พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ระเบียบวินัยสำคัญที่สุด ระเบียบวินัยในตัวเอง ระเบียบวินัยภายในบ้าน ในโรงเรียน และสังคม จะนำไปสู่เรื่องของกฎหมายซึ่งมีทั้งรัฐธรรมนูญ และกฎหมายลูก หลายอย่างเกี่ยวข้องกับประชาชน ทุกคนต้องเรียนรู้เรื่องพวกนี้ กฎหมายมีให้คนกลุ่มหนึ่ง ไม่ให้กระทบกับคนอีกกลุ่มที่ไม่เกี่ยวข้อง และเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงกฎหมาย พลังพลังแห่งความรัก ความสามัคคี เป็นที่หนึ่งที่จะนำพาประเทศชาติ วันนี้ให้พ้นจากปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ของโลกใบนี้ ซึ่งเราทำได้ทั้งนั้น เราสามารถรองรับสิ่งเหล่านี้ได้ด้วยความตั้งใจของเรา ไม่มีใครช่วยท่านได้ถ้าไม่เริ่มด้วยตัวเอง อยากฝากว่าให้เป็นสังคมแห่งความรัก ความอบอุ่น ความสามัคคี ทำหน้าที่พลเมืองของชาติ ขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้ให้กับประเทศชาติและบ้านเมือง



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ