ข่าว

'รมว.ศธ.'ลั่น5,000รร.ขนาดเล็กรัฐสนับสนุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.เรียงหน้าอภิปรายฯงบศธ.หนุน"สพฐ.-สทพ."ปรับบทบาท-เรียนภาษาอังกฤษ2ชม./วัน-ฟื้นร.ร.เกษตร ทบทวนคำสั่งคสช.ที่19 'รมว.ศธ.'ลั่น5,000รร.ขนาดเล็กรัฐหนุนลดเหลื่อมล้ำ

 

 

      วันที่ 10 มกราคม 2563  ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วาระสองของสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่เวลา 22.50 น.ขอวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมาได้พิจารณาอย่างรวดเร็ว โดยมีกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญเสียงข้างน้อยและส.ส.ที่สงวนคำแปรญัตติอภิปรายเนื้อหาให้ปรับลดงบประมาณในมาตราต่างๆ เพียงไม่กี่คน จนกระทั่งวันที่3ของการพิจารณาฯเริ่มเมื่อเวลา 10.00 น.

 

        ติงลดงบสอบโอเน็ต

 

        ประเดิมอภิปรายฯงบกระทรวงศึกษาธิการ วงเงิน 368,660 ล้านบาท  ปรากฏว่ามีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายฯกันอย่างออกรส ไล่เรียงมาตั้งแต่.. นางสาวกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ติงการปรับลดงบในการดำเนินการจัดสอบโอเน็ต 0.25% วงเงิน 910 ล้านบาท เป็นห่วงการตรวจสอบคุณคงจะไม่ลดตามไปด้วย ขณะที่งบดูงานของสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือสทศ.บางตัวควรลดแต่ไม่ถูกลด

 

         หนุน“สพฐ.-สทพ.”ปรับบทบาท

 

       ขณะที่ นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)อภิปรายฯ ใจความตอนหนึ่งว่า ควรจะปรับบทบาทหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ด้วยการกระจายอำนาจทั้งเงินงบประมาณ  กระจายบุคลากร สู่โรงเรียน เพื่อให้โรงเรียนเป็นฐาน หยุดแย่งชิงอำนาจ เหล่านี้จะแก้ไขปัญหาการศึกษาได้ทั้งหมด และควรทำโรงเรียนไฮโซเพื่อให้คนโลโซในท้องถิ่นได้เรียนในโรงเรียนดีๆ

 

       ชูเรียนภาษาอังกฤษจริงจัง2ชม./วัน

 

      นายกรณ์  จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายฯว่า  การศึกษาควรเป็นวาระแห่งชาติ ควรฟื้นเรียนเทคโนโลยีการเกษตร เมื่อป้อนสมาร์ทฟาร์มเมอร์อย่างจริงจัง และทดแทนคนรุ่นพ่อแม่ที่เริ่มสูงวัยแล้ว ขณะเดียวกันควรเอาจริงกับการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนไทย แนะเริ่มเรียนวิชาภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล วันละ 2 ชม. จนถึงระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา 

 

       “รัฐบาลควรลงทุนจ้างครูต่างชาติ เช่นครูฟิลิปปินส์มาสอนภาษาอังกฤษ ผ่านเครื่องมือ หรือเทคนิคที่ทันสมัย สามารถช่วยให้เด็กไทยพูด หรือสื่อสารภาษาอังกฤษแบบง่ายๆได้จริงๆ อีกทั้งโรงเรียนเกษตร ควรให้ทุนเรียนฟรี เรียนจบแล้วรัฐควรมีช่องทางให้เด็กได้ทำกิน ด้วยการเช่าที่ดินของ ส.ป.ก. หรือที่ดินของกรมป่าไม้คนละ100ไร่เป็นเวลา 10 ปี เราจะมีเกษตรกรที่มั่นคงและยั่งยืน พึ่งพาตัวเองได้” นายกรณ์ กล่าว    


     

 

 

       แนะทบทวนคำสั่งคสช.ที่ 19

        นายครูมานิตย์   สังข์พุ่ม ส.ส.เพื่อไทย จ.สุรินทร์ อภิปรายฯว่า ฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ไม่อยากเห็นบรรยากาศการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก เพราะร.ร.เป็นสมบัติของชุมชน แต่ละปีชาวบ้านที่มาทำงานต่างถิ่น จะทำบุญทอดผ้าป่าการศึกษาช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ เพื่อนำเงินจำนวน 3-4 ล้านบาทมาพัฒนาโรงเรียนของพวกเขา  เป็นความรักความผูกพันและหวงแหนโรงเรียน อยากให้ศธ.ทบทวนในเรื่องนี้

         “รวมถึงคำสั่งคสช.ที่ 19 ตามมาตรา44 ที่แต่งตั้งศึกษาธิการภาค(ศธภ.) และศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ขึ้นมาซ้ำซ้อนกับผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา(ผอ.สพท.) ได้สร้างความแตกแยกในวงการศึกษา เพราะเกิดความซ้ำซ้อนในการบริหาร ผมท้าให้เลยศธจ.หมายถึงผู้ว่าฯมีไม่เกิน3%ที่รู้จักมักคุ้น กับโรงเรียน กับครู และผู้บริหารโรงเรียนในพื้นที่ แต่มีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้าย แบบนี้มันผิดฝาผิดตัวกระทบขวัญกำลังใจครู” นายครูมานิตย์ กล่าว

 

'รมว.ศธ.'ลั่น5,000รร.ขนาดเล็กรัฐสนับสนุน

 นายขจิต ชัยนิคม

         นายขจิต ชัยนิคม  ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายฯว่า ขอให้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทบทวนนโยบายยุบโรงเรียนขนาดเล็กทั้ง 5,000 โรงเรียน หวั่นกระทบวิถีชีวิตชุมชน พ่อแม่ผู้ปกครอง


 

 

 

     "เดอะตั้น" ยืนยันอุ้มร.ร.ขนาดเล็กลดเหลื่อมล้ำ         

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ใช้สิทธิ์ถูกพาดพิง ลุกขึ้นอภิปรายฯชี้แจงว่า ในปีงบประมาณ 2563 และปีงบประมาณ 2564 โรงเรียนขนาดเล็กทั้ง 5,000 โรงเรียน ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทย จะได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณดูแลเป็นพิเศษจากศธ. ตามบริบทของชุมชนในแต่ละพื้นที่

 

        “ขอบคุณเพื่อนสมาชิกสภาฯ ทุกคน ผมยืนยันโรงเรียนขนาดเล็ก ทั้ง 5,000แห่ง จะได้รับการสนับสนุนในการจัดการศึกษา อย่างมีคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย และผมขอยืนยันว่างบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการจะถูกนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด” นายณัฏฐพล กล่าวชี้แจง

      

             ชมภาพชุดประชุมสภาฯ โดย..ประเสริฐ เทพศรี  Nation Photo

'รมว.ศธ.'ลั่น5,000รร.ขนาดเล็กรัฐสนับสนุน

 

'รมว.ศธ.'ลั่น5,000รร.ขนาดเล็กรัฐสนับสนุน

 

'รมว.ศธ.'ลั่น5,000รร.ขนาดเล็กรัฐสนับสนุน

 

'รมว.ศธ.'ลั่น5,000รร.ขนาดเล็กรัฐสนับสนุน

 

'รมว.ศธ.'ลั่น5,000รร.ขนาดเล็กรัฐสนับสนุน

             โดย..กมลทิพย์ ใบเงิน เรียบเรียง

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:สุทิน ต่อรองขอลงมติวาระสาม ร่างกม.งบฯ63 สัปดาห์หน้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ