ข่าว

ฝ่ายค้านใช้เวทีอภิปรายงบฯ กต. ถล่ม ดอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝ่ายค้าน" ใช้เวทีอภิปรายงบ "กต." ถล่ม "ดอน" จี้ "บิ๊กตู่" ปลด เหตุสัมภาษณ์ปมขัดแย้ง "สหรัฐ-อิหร่าน" ส่อชักศึกเข้าบ้าน ด้าน "ชวน" พอใจภาพรวมอภิปรายงบฯ วันแรก

 
 

          รัฐสภา / 9 ม.ค. 2563 - การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2ล้านล้านบาท วาระสอง วันที่สอง ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม และเริ่มต้นพิจารณาร่างมาตรา 10 งบประมาณรายจ่ายกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งกมธ.วิสามัญฯ แก้ไขปรับลดวงเงิน ให้เหลือ 4,940 ล้านบาท จากเดิมที่เสนอขอ 5,134 ล้านบาท ซึ่งมีกมธ.เสียงข้างน้อย ขอสงวนความเห็น 25 คน และมีส.ส.สงวนคำแปรญัตติ 63 คน

 

          ทั้งนี้การอภิปรายปรับลดงบประมาณดังกล่าว นอกจากเน้นเนื้อหาการปรับลดงบประมาณของหน่วยงานแล้ว ยังมีส.ส.พรรคฝ่ายค้านอภิปรายท้วงติงถึงพฤติกรรมของนายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าางประเทศ ที่ให้สัมภาษณ์ต่อสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน และเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง

 

          โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะกมธ.ฯ เสียงข้างน้อย อภิปรายว่า เหตุผลที่ตนขอปรับลดงบประมาณ แม้จะไม่ใช่เพราะพฤติกรรมของ รมว.ต่างประเทศ แต่พฤติกรรมที่ให้สัมภาษณืกับสื่อมวลชน มีประชาชนให้ความเห็นผ่านทวิตเตอร์ว่า ผีเจาะปากมาพูด , พูดเพื่อทำลายประเทศ ซึ่งผลกระทบจากการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ตนเชื่อว่าจะกระทบต่อความเชื่อมั่นทั้งทางท่องเที่ยว และการลงทุน อย่างไรก็ตามขอให้รัฐมนตรีรับผิดชอบ แม้ล่าสุดจะมีส.ส.แก้ต่างให้รัฐมนตรี แต่การให้สัมภาษณ์ลักษณะดังกล่าวถือว่าไม่รู้ที่ถูกที่ควรและไร้วุฒิภาวะ  


          ด้านนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม พิจารณาการดำรงตำแหน่งของ รมว.ต่างประเทศ เพราะพฤติกรรมที่ไม่ประสีประสากับประเด็นระหว่างประเทศที่กลายเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และหลายฝ่ายมองว่าเป็นการชักศึกเข้าบ้าน ทั้งนี้ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เร่งตัดสินใจ เพื่อให้ประเทศไทยรักษาความเป็นกลาง ไม่ถูกดึงเข้าร่วมกระบวนการของต่างประเทศ       

 

          ขณะที่นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายขอปรับลดงบลง 5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนของการส่งเสริมความร่วมมือและพัฒนามิตรประเทศรวมถึงองค์การต่างประเทศ ที่ตั้งงบประมาณไว้ 2,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ที่นายดอน ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน ลักษณะที่ระบุว่าประเทศไทยรับทราบล่วงหน้านั้น ถือว่าเป็นคำพูดที่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และไม่ควรได้รับงบประมาณ เพราะ รมว.ต่างประเทศ เป็นอดีตนักการทูตจึงไม่ควรนำประเทศไปสู่ความสุ่มเสี่ยง อย่างไรก็ตามพรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ รมว.ต่างประเทศ แน่นอน ขออย่าลาออกจากตำแหน่ง 

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้นที่การประชุมจะเริ่มขึ้น นายชวน ให้สัมภาษณ์พอใจต่อภาพรวมการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 วันแรก แม้จะใช้เวลามากพอสมควร ทั้งนี้เข้าใจว่า ส.ส.ไม่ชินต่อการอภิปรายในวาระสอง อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการอภิปรายรายมาตราจะไม่แล้วเสร็จภายในวันนี้ (9 ม.ค.) และคาดว่าาการอภิปรายจะต่อเนื่องถึงวันที่ 10 ม.ค. ส่วนจะเลิกเวลากี่โมงนั้นตนไม่แน่ใจ แต่เชื่อว่าจะไม่ยืดเยื้อและทำให้การพิจารณามีปัญหา ส่วนกรณีที่การอภิปรายในวาระสอง มีส.ส.ท้วงติงต่อร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น เชื่อว่าไม่มีประเด็นน่ากังวล หากบุคคลใดจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความถือเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่กรณีที่จะยื่นเรื่องบ่อยครั้ง อาจถูกจบด้วยการยกคำร้องได้. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ