ข่าว

ชุมสาย​ ชี้​ ดอน​ อาจขาดคุณสมบัติ​ รมต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชุมสาย"​ ชี้​ "ดอน"​ อาจขาดคุณสมบัติ​ รมต. ​ตาม​ รธน. คำพูดเสี่ยงพาประเทศตกสถานะอันตราย​ ต้องรับผิดชอบทางการเมือง​

 

 

          นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายดอน​ ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ระบุว่าสหรัฐอเมริกาได้ประสานมายังไทย​ 1 วันก่อนเกิดเหตุการณ์โจมตีผู้นำสูงสุดทางการทหารของอิหร่าน ว่า ตนไม่เข้าใจว่านายดอนพูดเพื่ออะไร มีความมุ่งหมายเพื่อประโยชน์ใด​ ของใคร ซึ่งหากพิจารณาตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ กรณีดังกล่าวอาจทำให้นายดอนขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ตาม​ รธน.​มาตรา 160 (5) ที่บัญญัติว่า​ "รัฐมนตรีต้องไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง" ประกอบกับ​ พ.ร.บ.มาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 มาตรา 5 ที่บัญญัติว่า "มาตรฐานทางจริยธรรม คือหลักเกณฑ์การประพฤติปฏิบัติอย่างมีคุณธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งจะต้องคิดถึงประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ส่วนตน โดยต้องคำนึงว่า การปฏิบัติหน้าที่ใดๆ เป็นเรื่องที่ควรกระทำหรือไม่ควรกระทำ 

 

          นายชุมสาย กล่าวอีกว่า อีกประเด็นคือ รัฐธรรมนูญมาตรา 164 ที่บัญญัติว่า​ "ในการบริหารราชการแผ่นดิน​ รัฐมนตรีต้องมีความรอบคอบและระมัดระวังในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชนส่วนรวม ดังนั้น การให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเช่นนั้น น่ากังวลว่า เป็นการก่อหรือนำประเทศเข้าสู่สนามความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศของมหาอำนาจหรือไม่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นการกระทำในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศ นายดอนจึงไม่สามารถที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบในสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งเรื่องการทูตและการต่างประเทศเป็นเรื่องสำคัญและละเอียดอ่อน มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นักการทูตรุ่นใหญ่อย่างนายดอน ไม่ควรแสดงทรรศนะและพูดออกไปเช่นนั้น จึงต้องมีความรับผิดชอบทางการเมือง​ ซึ่งกรรมาธิการความมั่นคงมีอำนาจเชิญนายดอนมาชี้แจงในเรื่องดังกล่าว 

 

         "ในทางการทูต​ ต้องถือว่าเป็นความไม่ฉลาดและผิดพลาดครั้งสำคัญ​ และเป็นการเสียมารยาททางการทูตอย่างรุนแรงหรือไม่ ซึ่งประเด็นที่พูดออกไป แม้เป็นความจริงก็ไม่ควรพูด เพราะเป็นการเปิดเผยความลับระหว่างประเทศ แต่ไม่น่าเชื่อว่าเป็นความจริง ซึ่งถ้าไม่จริงแต่ไปพูด จะเสียหายยิ่งกว่า จึงควรต้องแสดงความรับผิดชอบในการกระทำ​ครั้งนี้​ และการที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ​ ด้านความมั่นคง บอกว่าเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศไม่กระทบความมั่นคง​ ยิ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายยิ่งขึ้น​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้" นายชุมสาย กล่าว

 

          นายชุมสาย กล่าวต่อไปว่า ทั่วโลกทราบและกังวลถึงปัญหาความขัดแย้ง ระหว่างอเมริกา กับอิหร่าน ประเทศอิหร่าน เป็นประเทศมหาอำนาจในโลกอาหรับซึ่งไทยมีความสัมพันธ์อันดีในหลายมิติมาช้านาน​ การกระทำดังกล่าวไม่เพียงแต่จะทำให้สถานะของประเทศและประชาชนสุ่มเสี่ยงตกอยู่ในอันตราย หากแต่ยังทำให้นานาชาติและมิตรประเทศในกลุ่มอาเซียนไม่สบายใจกับท่าทีของประเทศไทยด้วย เพราะเป็นการทำในฐานะ รมว.ต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่า​ คำพูดดังกล่าวทำให้คนไทยจำนวนไม่น้อยเบื่อรัฐบาลมากขึ้น​ และอาจส่งผลให้คนไทยออกมาวิ่งไล่ลุงมากขึ้น  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ