ข่าว

'ช่อ'พรรณิการ์ ซัด 'บิ๊กป้อม-ดอน' พลาดทำไทยเสี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ช่อ' พรรณิการ์ เลขาฯพรรคอนาคตใหม่ ซัด 'บิ๊กป้อม-ดอน' พลาดทำไทยเสี่ยง ชี้ ไม่เข้าใจบริบทความมั่นคงของประชาชน

 

 

           กลายเป็นประเด็นร้อนทันที หลัง "นายดอน ปรมัตถ์วินัย" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อถึงเหตุร้ายในตะวันออกกลาง โชคดีที่โฆษกกต.ออกโรงป้องเอาไว้ แต่นักการเมืองอีกฝากฝั่งคงไม่จบแค่นั้น

      อ่านข่าว: 'ดอน'เผยสหรัฐส่งสัญญาณให้ไทยรู้ 1 วันก่อนเด็ดชีพผู้นำอิหร่าน

   

 

 

 

            ล่าสุด นางสาวพรรณิการ์​ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีที่กรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ออกมายอมรับกับสื่อมวลชนว่าสหรัฐฯแจ้งไทยล่วงหน้า 1 วันก่อนจะปฏิบัติการสังหารผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของอิหร่าน โดยระบุว่า ตกใจและผิดหวังในระดับหนึ่งแล้วว่าคนระดับอดีตทูตหลายประเทศ เป็นรัฐมนตรีมาหลายปีอย่างคุณดอน มาตกหลุมตกร่องที่ตื้นเขินขนาดนี้ได้อย่างไร

 

           เพราะอย่าว่าแต่นักเรียนรัฐศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แม้แต่คนทั่วไปที่ติดตามข่าวสารการเมืองต่างประเทศอยู่เสมอ ก็ย่อมคิดได้ว่าการพูดแบบนี้คือการเอาไทยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งที่กำลังร้อนระอุระหว่างมหาอำนาจโลกกับมหาอำนาจตะวันออกกลาง และคือการเอาคอคนไทย 70 ล้านคนไปขึ้นเขียง ตกอยู่ในความเสี่ยงว่าจะกลายเป็นเป้าของการโจมตีแก้แค้น ในฐานะรู้เห็นเป็นใจ ทั้งที่ไทยกับอิหร่านมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาตลอด

 

       โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวอีกว่า หากจะให้ลองคิดเล่นๆว่าคุณดอนพูดไปทำไม เหตุผลเดียวที่ดูพอเป็นไปได้ อาจเป็นเพราะรัฐบาลไทยในยุคที่คุณดอนเป็นเจ้ากระทรวงต่างประเทศ ถูกวิจารณ์มาตลอดว่าเอียงข้างจีนมากเกินไป คุณดอนจึงพยายามจะแสดงออกว่าสนิทสนมกับทางอเมริกาไม่แพ้กันเพื่อรักษาดุลอำนาจความสัมพันธ์กับมหาอำนาจสองฝั่ง แต่กลับกลายเป็นสนิทผิดเวลาไปอย่างมหันต์

 

        “อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ใหญ่และน่าตกใจกว่าคำพูดที่ผิดพลาดของคุณดอน คือคำพูดของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผู้รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง ที่บอกนักข่าวว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตัวเอง เป็นเรื่องของกระทรวงต่างประเทศ และมั่นใจว่าคำพูดของคุณดอน ไม่กระทบความมั่นคง ท่าทีของพลเอกประวิตร

 

           ย้ำชัดว่ารัฐบาลนี้ ไม่เคยมองความมั่นคงในฐานะความมั่นคงของประชาชน เป็นเรื่องของความมั่นคงของเครือบริวารแวดล้อมเท่านั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่บุคคลระดับรัฐมนตรีไปพูดจาเสี่ยงต่อการเอาไทยเข้าไปพัวพันกับความขัดแย้งระดับโลก เอาคนไทย 70 ล้านคนและผลประโยชน์ของไทยในต่างแดนไปอยู่ในความเสี่ยงของการตกเป็นเป้าการถูกโจมตี รองนายกฯ กลับยืนยันว่าไม่กระทบต่อความมั่นคง น่าเศร้าสำหรับประเทศไทย ตกลงเรามีรัฐบาลไว้ทำไม ในเมื่อความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินของเราประชาชน ไม่เคยได้รับความสำคัญเท่าความมั่นคงของรัฐบาล” โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ