ข่าว

สิระ สวนแรงนายพลส้มหวานขลาดเขลาทางความคิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิระ สวนนายพลส้มหวานขลาดเขลาทางความคิด จงใจบิดเบือนกฎหมาย หลังประกาศ วิ่งไล่ลุง ไม่ต้องทำตามกม.ชุมนุมสาธารณะ ย้ำต้องขออนุญาต ตร.ทั้ง วิ่ง ทั้งเดิน

 

8 มกราคม 2563 สิระ สวนนายพลส้มหวานขลาดเขลาทางความคิด จงใจบิดเบือนกฎหมาย หลังประกาศ วิ่งไล่ลุง ไม่ต้องทำตามกม.ชุมนุมสาธารณะ ย้ำต้องขออนุญาต ตร.ทั้ง "วิ่งไล่ลุง-เดินเชียร์ลุง" เหตุ เป็นกีฬาการเมือง ระบุ ตำรวจไม่มีแทรกแซง ขอเลิกเป็นศรีธนญชัย เคลื่อนไหวได้แต่ต้องรับผิดชอบด้วย 

 

 

นายสิระ เจนจาคะ รองประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีที่มีการออกมาโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเตะถ่วงไม่ให้มีการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในหลายสถานที่ว่า ในที่ประชุมกรรมาธิการฯ วันนี้ได้รับคำชี้แจงจากทางตำรวจว่า ไม่มีการแทรกแซงการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด ทุกอย่างทำตามกฎหมาย

 

ทั้งนี้ผู้จัดงานต้องเข้าใจและเคารพกฎหมายด้วย อย่าเอาความรู้สึกตัวเองเป็นใหญ่ ซึ่งในขณะนี้มีความพยายามบิดเบือนข้อกฎหมายว่า กิจกรรมวิ่งไล่ลุง ไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายการชุมนุมสาธารณะ โดยอ้างมาตรา 3 (3) ที่ระบุว่า การชุมนุมเพื่อจัดแสดงมหรสพ กีฬา ส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือกิจกรรมอื่นเพื่อประโยชน์ทางการค้าปกติของผู้จัดการชุมนุมนั้น มาเป็นข้ออ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายฉบับนี้ โดยรายล่าสุดที่อ้างเรื่องนี้คือ พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ชวนให้คิดว่าขลาดเขลาทางความรู้หรือจงใจบิดเบือนกฎหมาย

 

"ผมคิดว่าอย่าพยายามทำตัวเป็นศรีธนญชัยจะดีกว่า เพราะกิจกรรมวิ่งไล่ลุงเป็นการนำกีฬามาอ้างเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง มีเป้าประสงค์ชัดเจนในการขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในคำแถลงของแกนนำจัดกิจกรรมด้วย จึงไม่ได้อยู่ในข้อยกเว้นการชุมนุมเพื่อกีฬาตามมาตรา 3 ดังนั้นผู้จัดกิจกรรมต้องปฏิบัติตามกฎหมาย" นายสิระ กล่าว 

 

รองประธานกรรมาธิการการกฎหมาย ระบุด้วยว่า แม้แต่กิจกรรมเดินเชียร์ลุง ที่จะจัดในวันที่ 12 มกราคมเช่นเดียวกับวิ่งไล่ลุง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายด้วยเช่นเดียวกัน นี่เป็นหลักการที่จะทำให้สังคมเดินต่อได้คือการเคารพกฎหมาย อย่าบิดเบือนกฎหมายตามความพอใจของตัวเอง และผู้จัดกิจกรรมต้องมีความรับผิดชอบต่อการเคลื่อนไหวของตัวเองด้วย โดยต้องพึงระลึกเสมอว่าเสรีภาพต้องคู่ขนานไปกับความรับผิดชอบด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ