ข่าว

'ดอน'เผยสหรัฐส่งสัญญาณให้ไทยรู้ 1 วันก่อนเด็ดชีพผู้นำอิหร่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ต่างประเทศ เผย สหรัฐฯ แจ้งให้ไทยรู้ก่อนเด็ดชีพผู้นำอิหร่าน 1 วัน บอกมีเหตุจำเป็น ขณะที่โฆษกกต.ออกมาชี้แจงกับสื่อว่า"ไม่จริง" ข้อมูลคลาดเคลื่อน

 


            นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร  นักวิชาการชื่อดัง อยากให้รัฐบาลส่งสัญญาณให้ประเทศในอาเซียนส่งสัญญาณให้สหรัฐอเมริกา

       อ่านข่าว : ทรัมป์สั่งเก็บผบ.คนสำคัญอิหร่านใกล้สนามบินแบกแดด

 

 

           ประนีประนอมหรือพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน ว่า อันที่จริงก่อนเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 ม.ค. ทางสหรัฐฯได้ประสานมายังไทยเมื่อวันที่ 2 ม.ค.2563 ว่าเขามีเหตุว่าจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ และก็มีการติดต่อกับอาเซียนอยู่แล้ว โดยแจ้งก่อนล่วงหน้า 1 วันเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ช่องว่างที่จะไปยับยั้งอะไรกันในวันนั้นๆ เราเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจะไม่เกิดซ้ำ หรือว่าไม่บานปลายไป

 

           ส่วนท่าทีของไทยก็มีคำกล่าวออกไปแล้ว และเราติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและไม่อยากให้สถานการณ์บานปลาย ไม่มีการยั่วยุ อยากให้ช่วยกันลดความตึงเครียด เพื่อให้ความสงบสุขและสันติภาพไม่ถูกรบกวน โดยตอนนี้คนไทยที่อยู่ในอิหร่านมีประมาณ 300 คน ซึ่งเรามีการแจ้งเตือนไปแล้ว

 

           รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เชิญผู้นำอาเซียนเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือสมัยพิเศษในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นคำเชิญก่อนเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งนั้น ว่า หลายๆ ประเทศทราบว่าได้มีการตอบรับไปแล้ว ยังคงเป็นแค่คำเชิญอยู่ ส่วนไทยในหลักการตกลงแล้ว เพียงแต่ยังติดในเงื่อนเวลาเท่านั้นเอง เบื้องต้นอาจเป็นเดือน มี.ค. แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นช่วงไหน

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายดอน ปรมัติถ์วินัย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่าสหรัฐส่งสัญญาณให้ประเทศไทยรู้ล่วงหน้า 1 วันก่อนเด็ดชีพผู้นำอิหร่านนั้น ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณเชิงลบว่อนโซเชียล เป็นเหตุให้นางสาวบุษฏี  สันติพิทักษ์  อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศต้องออกมามากล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีที่มีข่าวว่าสหรัฐอเมริกาได้มีการแจ้งเตือนให้ไทยทราบก่อน 1 วัน ก่อนที่จะปฏิบัติการโจมตีผู้นำทหารอิหร่านในอิรัก  โดยระบุว่าเรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลคลาดเคลื่อน

    

        "ดิฉันยืนยันว่า สหรัฐอเมริกาไม่ได้มีการแจ้งให้ไทยทราบ 1 วันก่อนที่จะปฏิบัติการโจมตีผู้นำทหารอิหร่านในอิรัก แต่อย่างใด"  โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวชี้แจง
 

ภาพ เอเอฟพี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ