ข่าว

ดอน มั่นใจแจงซักฟอก ถามมาก็ตอบไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดอน มั่นใจแจงปมอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ยันแก้กฏหมายศุลกากรไม่เกี่ยวกระทรวงการต่างประเทศ

 

7 มกราคม 2563 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีชื่อในการอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีเอื้อประโยชน์บริษัทฟิลลิป มอร์ริสว่า ไม่รู้สึกกังวลอะไร 

 

ทั้งนี้เพราะทราบอยู่ว่าเป็นเรื่องการเมืองและในแง่เนื้อหาทุกอย่างถูกต้องหมด สิ่งที่เราทำเป็นการดูแลผลประโยชน์ของประเทศไทย และทราบว่าประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายฯก็ตามที่เป็นข่าวออกมา 

 

ต่อข้อถามที่ว่า ฝ่ายค้านอ้างว่าการทำงานของรัฐมนตรีทำให้ภาครัฐไม่สามารถเก็บภาษีได้เท่าที่ควร นายดอน กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ เพราะมีการแก้ไข พ.ร.บ.ศุลกากรในปี 2560 และตัวเลขวงเงิน 10,000 กว่าล้านที่ฝ่ายค้านอ้างนั้นเป็นตัวเลขตามกฎหมายเดิมคือพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 ที่มีการแก้ไขแล้ว เพราะขณะนี้กฎหมายเก่าไม่มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และคนที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขกฎหมายก็รับรู้อยู่ และการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องของกระทรวงต่างประเทศที่จะไปกดดันอะไรทั้งสิ้น เราทำไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องของเรา

 

"เรื่องฟิลลิป มอร์ริส ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงต่างประเทศ เราเป็นเพียงส่วนเล็ก  ๆในขณะทำงาน แต่เรามองภาพรวม 360 องศาในเรื่องความเชื่อมโยงที่เกิดขึ้นกับต่างประเทศ ยืนยันว่าการแก้ไขพ.ร.บ.ศุลกากรไม่เกี่ยวกับกระทรวงการต่างประเทศ อย่างไรก็ตามตนได้เตรียมข้อมูลทั้งหมดไว้หมดแล้ว เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่รัฐมนตรีต้องไปรับรู้เรื่องราวที่ทำต่อเนื่องกันมานาน เพราะมีหลายกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องดูแลติดตามเรื่องนี้อยู่ 

 

ต่อข้อถามที่ว่า หนักใจหรือไม่ที่โดนอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นครั้งแรก นายดอน กล่าวว่า ไม่เป็นไรเป็นเรื่องปกติ ไม่เห็นมีอะไร หากถามมาตนก็ต่อไป สามารถชี้แจงได้อยู่แล้ว แต่จะพูดอะไรในช่วงนี้ก็ต้องดูความเหมาะสม ดังนั้นขอให้ไปฟังการชี้แจงในสภาฯ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ